Chương trình học không hợp lý

Lượt xem: 12,043

Diễn đàn “Đổi mới phương pháp giảng dạy":

Tôi rất bức xúc trước thực trạng giáo dục của chúng ta hiện nay. Qua diễn đàn báo Tuổi Trẻ phát động về “Đổi mới phương pháp giảng dạy” tôi tâm đắc rất nhiều và cũng suy nghĩ rất nhiều.

Chúng ta đổi mới phương pháp giảng dạy thì phải định nghĩa phương pháp như thế nào là đổi mới. Để đạt tới mục tiêu như thế nào thì tôi rất trăn trở.

Theo tôi, mọi thứ đều có mối quan hệ với nhau, chính chương trình học của chúng ta là vấn đề quyết định. Xưa nay, muốn thế nào đi nữa thì giáo dục phải đi đến định hướng: học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự hoàn thiện. Vậy học để biết, học để làm rất quan trọng; trong cấu tạo chương trình của chúng ta đòi hỏi học sinh phải nắm bắt rất nhiều, nhưng dạy cho các em sử dụng kiến thức như thế nào để đáp ứng nhu cầu thực tế cuộc sống thì có rất nhiều vấn đề. Và đó là điều ảnh hưởng đến đổi mới phương pháp.

Ở các nước tiên tiến, ngay từ cấp III cấu tạo chương trình đã định hướng cho cuộc đời học sinh để sau này học sinh có những lựa chọn cho riêng mình.

Người ta biết định lượng được bao nhiêu là đủ cho kiến thức phổ thông, còn kiến thức chuyên sâu của ngành nghề, kiến thức bác học... thì trong cấu tạo chương trình người ta đã biết để làm sao học sinh cấp III có thể lựa chọn cho mình hướng đi sau này.

Chẳng hạn ở Đức, hết cấp II đã phân làm hai loại: một loại làm nghề (học nhưng không vào đại học, muốn vào đại học thì đi theo con đường khác), còn một loại là vào đại học. Ở Úc, Phần Lan... người ta đã biết dạy học như thế nào chứ không phải nhồi nhét kiến thức cho học sinh.

Còn ở ta chương trình kéo theo sách giáo khoa, rồi kéo theo đề thi, kéo theo đủ thứ. Tôi nghĩ cần thay đổi phương pháp làm sao để học sinh thích học, có niềm vui đến trường và trong phương pháp đó phải làm cho học sinh có nhiều sáng tạo. Giáo viên khi soạn bài giảng nào cũng phải cho học sinh làm việc thật nhiều, để học sinh “học mà chơi, chơi mà học” ở các bộ môn... Điều này giúp học sinh có kiến thức sâu sắc để định hướng cuộc sống, ngành nghề của mình.

Cô LÊ THÚY HÒA (hiệu trưởng Trường THPT tư thục Thái Bình, TP.HCM)

Nguồn: Theo Tuổi Trẻ

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty CP Công nghệ giáo dục Trường học trực tuyến (ONSCHOOL)
Công ty CP Công nghệ giáo dục Trường học trực tuyến (ONSCHOOL)

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

ADi Consulting's Client
ADi Consulting's Client

Lương : 40 Tr - 80 Tr VND

Hồ Chí Minh

Citadines Central Bình Dương
Citadines Central Bình Dương

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

KKV Vietnam
KKV Vietnam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Highlands Coffee
Highlands Coffee

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM
CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP
TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY TNHH BLUE ELATION
CÔNG TY TNHH BLUE ELATION

Lương : 30 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN PERMATE GLOBAL
CÔNG TY CỔ PHẦN PERMATE GLOBAL

Lương : Cạnh Tranh

Đà Nẵng

CÔNG TY CỔ PHẦN PERMATE GLOBAL
CÔNG TY CỔ PHẦN PERMATE GLOBAL

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Devyt
Công ty Cổ phần Devyt

Lương : Cạnh Tranh

Hải Phòng

CT CP Tập Đoàn Thái Tuấn
CT CP Tập Đoàn Thái Tuấn

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Lương : Lên đến 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Dược Phẩm Tín Phúc
Công ty TNHH Dược Phẩm Tín Phúc

Lương : 10 Tr - 25 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Bài viết cùng chuyên mục ""

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển NV2
Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT sẽ họp xác định điểm sàn cho các khối thi ĐH, CĐ 2009. Tuy nhiên, sau khi công bố điểm thi, nhiều trường ĐH đã đưa ra dự kiến tuyển nhiều nguyện vọng 2 (NV2)
Tuyển sinh ĐH: Điểm sàn khối A sẽ thấp hơn 13?
Dù mới có trên 30 trường ĐH công bố điểm thi nhưng phổ điểm các trường thống kê cho thấy: điểm thi ĐH năm nay không cao, thậm chí thấp bất thường.
Gần 40 trường công bố điểm thi
Ngày 26/7, ĐH Kinh tế Quốc dân, Sài Gòn, Kiến trúc TP HCM, Học viện Tài chính... công bố điểm thi, nâng số trường có điểm lên gần 40. Hiện, có một thủ khoa đạt điểm 30.
TP.HCM: tuyên dương 165 học sinh giỏi
Sáng 22-7, tại Nhà hát TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 165 học sinh giỏi năm học 2008-2009.
Bỏ tiền thật, mua giấy giả?
Chuyện bắt đầu từ huyện Ea Kar (tỉnh Đắc Lắc) với một học sinh tên N.T.V.. Mặc dù điểm thi tốt nghiệp chỉ có 26,5 điểm nhưng N.T.V. vẫn khăn gói xuống TP.HCM dự thi vào Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM.
ĐH Ngoại thương Hà Nội có 150 điểm 10 Toán
Trong khi ở môn Toán khối A của ĐH Ngoại thương chỉ có gần 20 bài đạt điểm 10 thì ở khối D con số này lên tới hơn 130 bài. Còn môn Văn không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback