Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 15,085
Sinh viên các trường ngoài công lập ít có điều kiện thực hành như ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM |
Biết ra sao ngày mai?
Số lượng các trường ĐH, CĐ ngoài CL đã phát triển nhanh chóng với 64 trường, chiếm 15% tổng số trường ĐH, CĐ trên cả nước, huy động được một nguồn lực xã hội đáng kể đầu tư cho giáo dục. Các trường đã tạo một sắc thái mới trong nền giáo dục quốc dân, góp phần đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Một số trường đầu tư cơ sở vật chất nghiêm túc như ĐH DL Hải Phòng, ĐH Kỹ thuật Công nghệ Sài Gòn, ĐH Bình Dương…
Thế nhưng, đầu vào thấp, “xé rào” tuyển sinh, bộ máy tổ chức, quản lý còn quá sơ sài, khối lượng, cấu trúc đào tạo chưa đúng quy định, kế hoạch đào tạo, lịch học bố trí thiếu khoa học ảnh hưởng xấu đến chất lượng truyền thụ của thầy, trò, chất lượng đào tạo, như báo cáo của thanh tra Bộ GD-ĐT trong hội nghị tổng kết năm học vừa qua.
Trong khi chất lượng đào tạo còn hạn chế thì giá trị tài sản các trường lại tăng đáng kể. Nhờ tăng quy mô đào tạo và tăng học phí, giá trị tài sản của nhiều trường đã gia tăng đáng kể so với thuở ban đầu mới thành lập trường có số vốn đóng góp không đáng kể, chỉ từ 1 đến 2 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư bổ sung của các trường phải trông chờ vào nguồn thu học phí hàng năm. Vì vậy, nhiều trường đã không ngần ngại tăng học phí (Báo SGGP đã có loạt bài phản ánh vấn đề này) để cân đối thu, chi và có lợi nhuận.
Trong bối cảnh giá học phí tăng ào ào thì không ít SV băn khoăn về chất lượng đào tạo, giá trị mảnh bằng ĐH, cơ hội tìm việc sau khi tốt nghiệp. Tương lai, biết ra sao ngày mai? Một SV tâm sự: Thi vào ĐH Y Dược TPHCM không đậu, em nộp đơn xét tuyển vào ĐH DL Hồng Bàng ngành điều dưỡng và trúng tuyển. Nhưng sau một thời gian ngắn học, em cảm thấy bất an. Cơ sở trường lớp nghèo nàn, phải thuê mướn địa điểm thực tập”.
Nỗi lo của SV này hoàn toàn đúng khi cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, đội ngũ GV của ngành điều dưỡng còn thiếu thốn. Lần giở “chuyện xưa”, năm 2006, ĐH DL Hồng Bàng mở ngành đào tạo y sinh học TDTT, nhưng sau 3 học kỳ, SV và GV không có phòng thực nghiệm, SV cũng không được học môn chuyên ngành bởi chưa có giáo trình và cả GV (!?)
Định hướng phát triển các trường ĐH, CĐ ngoài công lập - Năm 2010 đạt tiêu chí 20 sinh viên/giảng viên, 40% giảng viên có trình độ thạc sĩ và 25% giảng viên có trình độ tiến sĩ. - Những trường có diện tích dưới 3 ha trong TP cần có dự án để chuyển ra ngoại thành, hạn chế tối đa việc thuê cơ sở vật chất phân tán ở nhiều nơi. Nơi nào UBND tỉnh, TP không dành quỹ đất làm trường học thì không thành lập trường. - Các trường thuộc khối kỹ thuật công nghệ phải đạt 2 sinh viên/máy vi tính. - Bộ GD-ĐT và bộ, ngành liên quan sẽ trình Thủ tướng xem xét chính sách học phí, học bổng, đầu tư theo đầu sinh viên, tạo sự bình đẳng cho sinh viên công lập và ngoài công lập. |
Nguồn: Theo SGGP
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này