Email marketing là gì? Cách email marketing hiệu quả

Lượt xem: 10,712

Email marketing, có lẽ sẽ khá xa lạc với mọi người, nhưng đây lại là một thuật ngữ chuyên ngành marketing được sử dụng phổ biến. CareerViet sẽ cung bạn tìm hiểu về email marketing là gì và cách làm hiệu quả nhất trong bài viết này. Theo dõi ngay!

Các cơ hội việc làm hấp dẫn: 

Email marketing là gì?

Email marketing là một phương pháp tiếp thị trực tuyến sử dụng email để gửi thông điệp truyền thông hoặc quảng cáo đến một nhóm khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng.

Email marketing được sử dụng để tạo ra một mối liên hệ trực tiếp và liên tục giữa các công ty và khách hàng của họ, với mục đích xây dựng tín nhiệm, tăng doanh số bán hàng và lượng khách hàng trung thành.

Email marketing có thể được sử dụng để chia sẻ thông tin về sản phẩm mới, giảm giá và chương trình khuyến mãi, cập nhật tin tức về công ty hoặc ngành công nghiệp, giới thiệu nội dung mới và cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng của bạn.

Email marketing - một mối liên hệ trực tiếp và liên tục giữa các công ty và khách hàng

Email marketing - một mối liên hệ trực tiếp và liên tục giữa các công ty và khách hàng (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Tuyệt chiêu viết email marketing 

Tìm hiểu các loại email marketing phổ biến

CareerViet xin chia sẻ với các bạn 5 loại Email Marketing được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất:

Email marketing được sử dụng với nhiều mục đích

Email marketing được sử dụng với nhiều mục đích (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Tiếp thị Nội dung Bằng Truyền thông Xã hội và Email Marketing

Lợi ích của Email marketing

Email Marketing luôn được các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng để thực tiễn hóa mục tiêu của họ và có bao giờ bạn suy nghĩ chúng có hiệu quả như thế nào mà doanh nghiệp lại tin dùng đến thế. Sau đây CareerViet sẽ liệt kê cho các bạn thấy một số lợi ích của Email Marketing:

  • Dễ dàng tiếp cận được với khách hàng mục tiêu mà không tốn nhiều chi phí.
  • Giúp xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng
  • Giúp tạo dấu ấn và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp
  • Tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình triển khai
  • Dễ dàng tùy chỉnh theo nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp
  • Dễ dàng đo lường và theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo
  • Giúp hướng khách hàng đến trang web của doanh nghiệp, tăng lượng truy cập và tương tác với website.
  • Dễ dàng để chuyển tiếp khách hàng từ chiến dịch quảng cáo đến các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp.

Email marketing có rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Email marketing có rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Top các ngành nghề sử dụng email marketing thường xuyên

Email marketing là một phương tiện tiếp thị trực tuyến hiệu quả cho nhiều loại ngành nghề. Dưới đây là một số ngành nghề thường xuyên sử dụng email marketing:

  • Bán lẻ: Các doanh nghiệp bán lẻ thường sử dụng email marketing để giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, và cập nhật thông tin về các sản phẩm đang bán.
  • Du lịch và khách sạn: Các công ty du lịch và khách sạn sử dụng email marketing để giới thiệu các ưu đãi đặc biệt, chương trình khuyến mãi cũng như thông tin về các địa điểm tham quan du lịch.
  • Thương mại điện tử: Doanh nghiệp thương mại điện tử thường sử dụng email marketing để giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi và thông báo về các sản phẩm trong kho hàng của họ.
  • Giáo dục: Các tổ chức giáo dục sử dụng email marketing để giới thiệu các khóa học mới, cập nhật thông tin về các chương trình đào tạo và chia sẻ thông tin giáo dục liên quan đến ngành họ.
  • Y tế: Các tổ chức y tế sử dụng email marketing để giới thiệu các chương trình sức khỏe mới, cập nhật thông tin về các sản phẩm y tế và chia sẻ thông tin về sức khỏe và dinh dưỡng.

Tuy nhiên, email marketing có thể được sử dụng bởi hầu hết các ngành nghề để giúp nâng cao thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Du lịch và khách sạn - Nhóm ngành sử dụng nhiều Email marketing

Du lịch và khách sạn - Nhóm ngành sử dụng nhiều Email marketing (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách làm email marketing hiệu quả

Chỉ với 5 bước dưới đây, CareerViet sẽ giúp bạn  có được một bài email marketing hiệu quả:

Bước 1: Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng

Xây dựng một danh sách khách hàng chất lượng là một yếu tố cốt lõi để có một email marketing thành công. Bạn có thể sử dụng form đăng ký trên website, hay ads để có được email của khách hàng.

Bước 2: Xây dựng nội dung email hướng đến đúng tệp khách hàng

Không phải tâm lý, hành vi của tất cả khách hàng đều giống nhau, vì thế bạn phải xác định được tệp khách hàng sau đó xây dựng nội dung phù hợp với tệp khách hàng đó. Đây cũng là một yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại của một chiến dịch marketing nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Đa phần, khách hàng được chia thành 3 nhóm chính:

  • Nhóm khách mới hoàn toàn mới
  • Nhóm khách hàng thân thiết (đã mua sản phẩm từ bạn)
  • Nhóm khách hàng tiềm năng

Bước 3: Thiết kế mẫu email phù hợp và chuyên nghiệp

Bạn nên dựa vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để thiết kế mẫu email phù hợp. Và một mẫu email template cũng cần phải đáp ứng được các yêu cầu của một email cơ bản.

Bước 4: Cung cấp nút Unsubscribe cho khách hàng

Đừng vô tình biến một email marketing thành một spam email bạn nhé. Nếu khách hàng không có nhu cầu nhưng lại luôn phải nhận liên tục email marketing từ bạn thì đó là một sự phiền phức rất lớn. Nút Unsubscribe lúc này chính là giải pháp tối ưu. Nếu bạn muốn có một chiến dịch email marketing hiệu quả thì đây là một yêu cầu bắt buộc bạn nhé.

Bước 5: Theo dõi báo cáo thống kê

Phân tích dữ liệu, thống kê luôn là một hành động không thiếu cho các chiến dịch. Điều này giúp bạn biết được rằng chiến lược của bạn có đang thật sự hiệu quả hay đang trên đà thất bại. Bạn nên theo dõi một số dữ liệu như: tỷ lệ mail được đọc và mail bị từ chối, Lượng unsubscribe, Tỷ lệ chuyển đổi,...

Theo dõi báo cáo thống kê - một bước không thể bỏ qua khi làm email marketing

Theo dõi báo cáo thống kê - một bước không thể bỏ qua khi làm email marketing (Nguồn: Internet)

Xem thêm: 8 "chiêu" tạo chiến lược marketing hiệu quả

Những lưu ý khi viết email marketing

Khi viết email marketing, có những nguyên tắc nên thuộc nằm lòng khi làm email marketing

4 Nguyên tắc cần thiết trong email marketing:

  • Bảo mật thông tin của khách hàng. Thông tin khách hàng là một dữ liệu nhạy cảm nếu bị rò rỉ. Vì thế, các doanh nghiệp cần tuân thủ các nguyên về bảo mật thông tin.
  • Thay vì làm cho khách hàng bị “ngộp” trong các email quảng cáo. Thì hãy cung cấp cho khách hàng điều họ thật sự cần, đem lại lợi ích cho họ.
  • Danh sách email khách hàng phải được cập nhật liên tục tránh sử dụng dữ liệu data khách hàng cũ không còn tiềm năng với doanh nghiệp.
  • Không phải hành vi và tâm lý của tất cả khách hàng đều giống nhau. Vì thế, hãy nhóm và phân loại khách hàng thành các tệp để áp dụng đúng nội dung email.

5 Nguyên tắc không nên làm trong email marketing:

  • Không thu thập email khách hàng mà không có chọn lọc. Điều này tránh sự lãng phí về thời gian và ngân sách của công ty. 
  • Không tự ý gửi email cho khách hàng nếu như chưa có sự đồng ý từ họ.
  • Không lừa dối khách hàng để nhằm mục đích đưa họ vào trong danh sách.
  • Không sử dụng email cho mục đích thương mại mua bán thông tin.
  • Không sử dụng địa chỉ email không xác định rõ nguồn gốc hoặc thông qua ghi chép thủ công.

Ngoài ra, để email marketing hiệu quả, cần đảm bảo rằng email được gửi đến đúng đối tượng khách hàng, có thời gian phát sóng phù hợp, và sử dụng các công cụ để đo lường hiệu quả của chiến dịch email.

Các quy tắc “4 có” và “5 không” giúp Email Marketing hiệu quả hơn

Các quy tắc “4 có” và “5 không” giúp Email Marketing hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về email marketing?

Tại sao email marketing quan trọng?

Email marketing quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng hiệu quả, tăng khả năng tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Làm thế nào để xây dựng một danh sách khách hàng cho email marketing?

Có nhiều cách để xây dựng danh sách khách hàng cho email marketing, bao gồm: tạo một biểu mẫu đăng ký trên trang web của bạn, sử dụng quảng cáo trên Facebook hoặc Google để thu thập thông tin khách hàng, và sử dụng các kênh khác để thu thập thông tin khách hàng.

Làm thế nào để thiết kế một email marketing hiệu quả?

Để thiết kế một email marketing hiệu quả, bạn nên tập trung vào tiêu đề hấp dẫn, nội dung thú vị và hình ảnh chất lượng cao, cùng với một lời kêu gọi hành động rõ ràng.

Hy vọng với lượng kiến thức kha khá về email marketing mà CareerViet đã gợi ý bên trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Có thể giúp bạn có thêm nhiều thông tin cũng như thực hiện được một email marketing hiệu quả. 

Nếu bạn cần thêm bất kỳ thông tin nào, đừng chần chừ hãy lên CareerViet - Website tuyển dụng và tìm kiếm việc làm nhanh hàng đầu thế giới - để được giải đáp thắc mắc cũng như tìm được cho mình một việc làm phù hợp với bản thân thôi nào.

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH THIỀN
CÔNG TY TNHH THIỀN

Lương : 18 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công Ty CP Dược Phẩm Pharmacity
Công Ty CP Dược Phẩm Pharmacity

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Sungwon Medical
Công Ty TNHH Sungwon Medical

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Bình Định | Phú Yên | Khánh Hòa

CTY TNHH HOAN CAU
CTY TNHH HOAN CAU

Lương : Cạnh Tranh

Khánh Hòa

Công ty Cổ phần CANIFA
Công ty Cổ phần CANIFA

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH MTV NHÀ MÁY MAY MẶC ĐỨC
CÔNG TY TNHH MTV NHÀ MÁY MAY MẶC ĐỨC

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Talent Trader Vietnam
Talent Trader Vietnam

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH XNK Phát Triển Đông Dương
Công Ty TNHH XNK Phát Triển Đông Dương

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH Y NHA KHOA 3D
CÔNG TY TNHH Y NHA KHOA 3D

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

ERAS GROUP
ERAS GROUP

Lương : Cạnh Tranh

Bình Thuận

CÔNG TY TNHH Y NHA KHOA 3D
CÔNG TY TNHH Y NHA KHOA 3D

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes
Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes

Lương : 25 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội | Khánh Hòa | Hưng Yên

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ SÀI GÒN HIGH RISE
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ SÀI GÒN HIGH RISE

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

TTT Corporation
TTT Corporation

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần TARA
Công Ty Cổ Phần TARA

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

ERAS GROUP
ERAS GROUP

Lương : Cạnh Tranh

Bình Thuận

Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam
Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Dinh Dưỡng NutiFood
Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Dinh Dưỡng NutiFood

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN 911
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN 911

Lương : 8 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội | Đồng Nai

LacViet Computing Corporation
LacViet Computing Corporation

Lương : 8 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh
Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Phát triển bản thân"

Khép lại HR Growth Path 2025: Hành Trình Phát Triển Năng Lực Cho Thế Hệ Nhân Sự Lãnh Đạo Kế Cận
Từ thành công của mùa đầu tiên năm 2024, CareerViet tiếp tục hợp tác cùng HR Digest triển khai HR Growth Path for Future Manager 2025 với chủ đề “Find your path – Catch your aspiration”. Chương trình hướng đến việc bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo nhân sự kế cận – những người vừa vững năng lực chuyên môn, vừa sở hữu tầm nhìn và bản lĩnh để dẫn dắt tổ chức trong bối cảnh mới.
Nhìn lại HR Growth Path 2024: Chương Trình Định Hướng Sự Nghiệp Và Phát Triển Năng Lực Lõi Cho Lãnh Đạo Nhân Sự
Từ những ý tưởng ban đầu vào mùa hè năm 2024, CareerViet đã bắt tay hợp tác cùng HR Digest hiện thực hóa giấc mơ tổ chức dự án phi lợi nhuận HR Growth Path lần thứ nhất. Với chủ đề “Find the Path – Catch you Aspiration”, chương trình định hướng phát triển năng lực HR toàn diện dành riêng cho các Nhà Quản Lý Nhân Sự (HRM) có định hướng trở thành Giám Đốc Nhân Sự (HRD) hoặc CHRO trong tương lai. Vào tháng 10 cùng năm, HR Growth Path mùa đầu tiên chính thức ra mắt cộng đồng nhân sự cả nước.
Nửa Cuối Hành Trình HR Growth Path 2025: Khám Phá 2 Năng Lực Cốt Lõi Tiếp Theo People Advocacy & Execution Excellence
Cuối tuần vừa qua, HR Growth Path 2025 tiếp tục hành trình Học tập - Kết nối - Phát triển tại TP.HCM và Hà Nội với hai mảnh ghép quan trọng trong mô hình T-Shaped Competency: People Advocacy và Execution Excellence. Hai module này đã mở ra hành trình phát triển năng lực theo hướng toàn diện của người làm nhân sự từ tư duy hệ thống về văn hóa và con người đến khả năng giải quyết vấn đề và triển khai hiệu quả trong tổ chức.
“CHỐT SỔ” NỬA CHẶNG HÀNH TRÌNH - 1 THÁNG VỪA QUA HỌC VIÊN HR GROWTH PATH HỌC GÌ, CHƠI GÌ, KẾT NỐI GÌ?
Từ việc học hỏi đến kết nối, từ kỹ năng chuyên sâu đến trải nghiệm thực tế – hành trình HR Growth Path for Future Manager đang từng bước giúp các học viên hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rèn luyện sự nhạy bén trong công việc và chuẩn bị cho vai trò quản lý trong tương lai.
Khám Phá Module Digital Agility Cùng  HR Growth Path 2025:  Ứng Dụng Công Nghệ Nâng Cao Hiệu Suất Nhân Sự
Với chủ đề “Digital Agility – Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất nhân sự”, Module 04 thuộc chương trình HR Growth Path for Future Manager 2025 đã mang đến không gian học tập sôi nổi tại TP.HCM và Hà Nội. Khóa học đặt ra những câu hỏi cốt lõi: Làm sao để Nhân sự không chỉ hỗ trợ mà còn đóng vai trò kiến tạo trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tiếp Tục Hành Trình HR Growth Path 2025: Xây Dựng Tư Duy Dữ Liệu Cùng Module Chuyên Sâu Data Literacy
Sau những nền tảng đầu tiên để định hình chuyên môn và tư duy chiến lược, Hành trình HR Growth Path for Future Manager 2025 tiếp tục mở rộng với một năng lực không thể thiếu trong thời đại số: Data Literacy – Sử dụng dữ liệu trong quản lý nhân sự.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback