Thầy Trần Hữu Hiệp - Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT chuyên Hà Nội Amxtecdam:
Môn Toán:
Phần nội dung ôn tập môn Toán của chương trình đại trà cơ bản vẫn như mọi năm. Theo tôi, có một số vấn đề đối với học sinh học chương trình thí điểm phân ban ban khoa học xã hội (KHXH). Thời lượng học và yêu cầu về môn Toán của ban KHXH không nhiều như ban khoa học tự nhiên (KHTN), nhưng hóa ra phần thi lại nặng hơn.
Số phức là một chuyên đề tự đọc, tự nghiên cứu để biết thêm, nhưng theo nội dung ôn tập môn Toán của ban KHXH lại yêu cầu học sinh cũng phải nắm được số phức.
Vấn đề đặt ra là học sinh ban KHXH cần hiểu về số phức hơn hay các em cần những công cụ về toán cơ bản hơn. Tôi cho rằng đề thi chính thức cần phải đánh giá được yêu cầu của chương trình học của học sinh để giúp các em luyện tập kỹ hơn những kiến thức phục vụ cho công việc tương lai của các em.
Khối lượng phần hình học của ban KHTN và ban KHXH nặng hơn chương trình đại trà. Chương trình đại trà yêu cầu chủ yếu về hình học giải thích, giải thích và sử dụng trong tọa độ mặt phẳng, sử dụng trong hệ tọa độ không gian. Nhưng đối với ban KHTN và ban KHXH, bên cạnh những khái niệm về hình học giải thích lại đòi hỏi những khái niệm về hình học gọi là cổ điển, ví dụ như khối đa diện, mặt cầu... Những khái niệm hình học cổ điển học sinh đại trà học ở chương trình lớp 11, lớp 12 chỉ sử dụng những kiến thức đó phục vụ hình học giải thích, nhưng với học sinh phân ban thì đó là một trong những chủ đề mà đề thi sẽ đề cập đến. Như vậy, đối với học sinh phân ban, đặc biệt đối với học sinh ban KHXH, yêu cầu như vậy sẽ gây vất vả cho học sinh.
Thầy Lê Phạm Hùng - Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT chuyên Hà Nội-Amxecdam
Môn Văn:
Nội dung ôn tập môn Ngữ văn chương trình đại trà không có gì thay đổi từ khi Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn ôn tập từ năm 2000. Với nội dung ôn tập này sẽ tránh cho học sinh học tủ, học lệch. Theo ý kiến của tôi, nội dung thi môn Ngữ văn của ban KHXH và cả ban KHTN đều "nặng" hơn chương trình đại trà.
Thầy Lê Phạm Hùng
Chương trình phân ban đòi hỏi học sinh phải thi phần văn, phần làm văn và cả phần tiếng Việt. Phần làm văn và tiếng Việt từ trước đến nay chưa bao giờ đưa vào đề thi của học sinh đại trà. Nội dung thi phân ban còn hỏi cả lý thuyết tập làm văn. Thứ hai, các em phân ban không chỉ làm nghị luận văn học mà làm cả nghị luận xã hội, mà tôi thấy nghị luận xã hội rất khó với các em. Thao tác làm văn nghị luận các em nắm được, nhưng hiểu biết xã hội của các em còn hạn chế. Và như vậy, có thể hình dung khi soạn biểu điểm cho bài nghị luận xã hội rất khó khăn cho việc chấm thi, bởi nghị luận xã hội mênh mông lắm. Có lẽ đây là nội dung mà các em phân ban sẽ phải đối phó.
Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM
Môn Hóa học:
Qua tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp bậc THPT môn Hóa học ở 2 chương trình phân ban và không phân ban cho thấy nội dung chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Ngoài ra cũng đòi hỏi học sinh biết v&ag