Sampling là gì? Các hình thức Sampling phổ biến mà bạn cần biết

Lượt xem: 20,003

Sự ra đời của hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ cùng với sự tương đồng về sản phẩm, dịch vụ đã kép theo cường độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng. Trước khi ra quyết định mua hàng, khách hàng không chỉ nghe, xem mà còn muốn trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Chính vì vậy, sampling chính là một công cụ marketing hiệu quả để thu hút khách hàng. Vậy Sampling là gì? Cùng CareerViet tìm hiểu những thông tin tổng quát về Sampling trong bài viết dưới đây

Sampling là gì?

Sampling là quá trình doanh nghiệp giới thiệu, phân phát sản phẩm mẫu trực tiếp đến khách hàng, để họ trải nghiệm và đưa ra ý kiến đóng góp. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được phản hồi của khách hàng để có thể kịp thời thay đổi những chiến lược sao cho phù hợp nhất.

sampling-la-gi

Sampling là gì? (Nguồn Internet)

Đây là một hình thức Marketing khá phổ biến tại Việt Nam. Bạn có thể thường xuyên thấy hình ảnh những cô gái xinh xắn đứng phát mẫu thử trước các cửa hàng, siêu thị, hoặc những xe đẩy trên phố được trang trí bắt mắt để thu hút người qua đường ghé vào trải nghiệm. Hoạt động Sampling không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm mà còn tạo cơ hội để người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm chất lượng. Hình thức này phù hợp với nhiều lĩnh vực như viễn thông, FMCG, và các ngành hàng tiêu dùng nhanh khác. Nếu bạn quan tâm đến việc làm thời vụ sampling, đây cũng là một lựa chọn hấp dẫn với thời gian linh hoạt và cơ hội tiếp xúc thực tế trong lĩnh vực marketing.​

Xem thêm:

Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện ứng tuyển là gì?

.Nhân viên Digital Marketing là gì? Mô tả công việc chi tiết

Vai trò của Sampling trong marketing

Tạo cơ hội trải nghiệm cho khách hàng

Thông qua Sampling, khách hàng sẽ được dùng thử sản phẩm miễn phí. Qua phương pháp này, khách hàng sẽ trải nghiệm, trực tiếp sử dụng và cảm nhận, từ đó kích thích hành động mua hàng nhanh hơn so với khi xem quảng cáo.

Xây dựng niềm tin, hình ảnh thương hiệu đối với khách hàng

Ngày nay khách hàng trở nên khắt khe hơn khi quyết định mua một sản phẩm nào đó. Thay vì nghe theo những lời quảng cáo, họ sẽ muốn được thử trực tiếp, tham khảo ý kiến của nhiều người để gia tăng mức độ tin tưởng với thương hiệu. Sampling sẽ xây dựng được niềm tin từ phí khách hàng, giúp họ có được những đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể sau khi dùng thử sản phẩm, họ sẽ không lập tức mua luôn mà khi cần đến, họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn đầu tiên.

Thúc đẩy khách hàng tiềm năng trong mua sắm

Không có gì đáng tin tưởng hơn khi bản thân mình đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, hành vi của khách hàng cũng chịu tác động của những lời giới thiệu của người thân, bạn bè họ. Sampling sẽ là công cụ hiệu quả của marketing truyền miệng, những người đã sử dụng sản phẩm sẽ giới thiệu cho những khách hàng mới, biến khách hàng dùng thử trở thành khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Việc làm quảng cáo, đối ngoại, truyền thông lương cao, mới nhất

Tối ưu chi phí quảng cáo

Nếu như các quảng cáo trên kênh Digital ngày nay có chi phí khá đắt đỏ do cường độ cạnh tranh của các nhãn hiệu quảng cáo tại nền tảng Online ngày càng lớn thì Sampling lại không cần đầu tư quá nhiều. Chỉ cần một đội ngũ marketing giới thiệu mẫu thử đến khách hàng là có thể tiếp cận được rất nhiều đối tượng và thu về kết quả chất lượng.

Trực tiếp lắng nghe và phản hồi với khách hàng

Thông thường, sau khi dùng thử sản phẩm, khách hàng sẽ đưa ra những câu hỏi và đánh giá trực tiếp và sẽ nhận được giải đáp của nhân viên một cách nhanh chóng. Ngoài ra, các nhân viên cũng có thể linh hoạt sử dụng những kỹ năng để gây ấn tượng với khách hàng, thúc đẩy quá trình mua hàng.

Các hình thức phổ biến của Sampling là gì?

Face to Face

sampling-face-to-face

Sampling theo hình thức Face to Face (Nguồn Internet)

Face to Face có nghĩa là mặt đối mặt, hình thức này thường được tổ chức tại những nơi đông người như siêu thị, chung cư, công viên, trường học,... Đây là hình thức quảng bá hướng đến nhiều đối tượng khác nhau về độ tuổi, ngành nghề, sở thích,... Face to Face là một cách rất hiệu quả để tạo ra hiệu ứng đám đông thu hút được sự chú ý của rất nhiều người. Tuy nhiên có thể xảy ra trường hợp tỷ lệ mua hàng thấp vì nhiều người chỉ tò mò dùng thử trong khi không có nhu cầu mua, điều này sẽ gây lãng phí sản phẩm, ngân sách của nhãn hàng.

Xem thêm:

Sale Marketing là gì? Mô tả công việc của nhân viên sales marketing

Content marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Door to Door

Để hạn chế trường hợp sampling trên diện rộng nhưng tỷ lệ mua hàng thấp, nhiều doanh nghiệp sẽ sử dụng phương pháp Door to Door. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu kỹ thị trường, xác định tệp khách hàng tiềm năng và gửi sản phẩm đến tệp đối tượng này. Hình thức này sẽ thu hẹp phạm vi tiếp thị, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu kéo theo cơ hội thu về nhiều hợp đồng lớn cũng cao hơn.

Xem thêm:

Mô tả công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường từ A đến Z

Tuyển dụng việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường mới nhất

Khi nào nên sử dụng Sampling?

Doanh nghiệp cần chọn đúng thời gian, địa điểm và dựa trên mục đích hướng đến để thực hiện Sampling một cách hiệu quả nhất. Một số thời điểm để các nhãn hàng sử dụng phương pháp này là:

  • Doanh nghiệp muốn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, tiếp cận đến khách hàng, đồng thời quảng bá thương hiệu đến thị trường mới.
  • Những sự kiện như lễ tình nhân, 20/10, 8/3,... cũng là thời điểm thích hợp thúc đẩy mua sắm những sản phẩm liên quan của nhãn hàng.
  • Doanh nghiệp muốn nâng cao nhận diện thương hiệu, logo bằng cách khẳng định chất lượng sản phẩm từ những đánh giá của người tiêu dùng.
  • Doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh số lượng hàng bán ra, kích cầu tiêu dùng từ phía khách hàng tiềm năng.

Xem thêm:

Tìm việc làm sampling lương cao, tuyển dụng mới

Brand Manager làm công việc gì? Khám phá chi tiết từ A - Z

PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm hiệu quả và thành công

Một số địa điểm có thể thực hiện Sampling

Siêu thị, chợ và tiệm tạp hóa

Đây là các địa điểm lý tưởng để Sampling bởi có rất nhiều người qua lại và đang có nhu cầu mua hàng. Nếu có sự xuất hiện của một gian hàng dùng thử sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý của mọi người, kích thích tò mò và dẫn đến quyết định mua hàng.

Nhà hàng quán cà phê và quán bar

Đây là những địa điểm ăn uống của mọi người nên sẽ chỉ phù hợp để quảng bá những sản phẩm liên quan đến thức ăn, đồ uống. Còn gì tuyệt vời hơn khi được sử dụng thêm những sản phẩm khác miễn phí tại nơi này.

Văn phòng

Để thực hiện các hoạt động sampling tại đây, bạn sẽ không được tự ý làm mà cần có sự đồng ý của chủ tòa nhà. Một số sản phẩm phù hợp để sampling tại văn phòng là mỹ phẩm, nước uống, cà phê, thức ăn nhanh,... Hãy chọn những địa điểm và thời gian các nhân viên đang giải lao, thư giãn như sảnh công ty tại giờ nghỉ trưa.

Trường học và các trung tâm đào tạo

sampling-tai-truong-hoc

Hoạt động Sampling tại trường học (Nguồn Internet)

Cũng như văn phòng, để vào được trường học, trung tâm thì bạn phải được lãnh đạo nhà trường cho phép. Đây là địa điểm phù hợp để sampling những sản phẩm cho học sinh như thức uống, đồ ăn nhanh, đồ dùng học tập,... Ngoài ra cần lưu ý các sản phẩm dành cho trẻ em phải đáp ứng chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bệnh viện, trung tâm làm đẹp

Bệnh viện và các trung tâm làm đẹp như yoga, phòng tập gym, viện thẩm mỹ sẽ rất phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chức năng về làm đẹp và bổ trợ sức khỏe. Nơi này có rất nhiều khách hàng tiềm năng bởi những người đến đây đều rất quan tâm đến sức khỏe và ngoại hình.

Các sự kiện event nhiều người

Hiện nay các sự kiện lớn được tổ chức thường xuyên hơn, doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội này để giới thiệu sản phẩm đến rất nhiều người. Tuy nhiên hãy nhớ xin phép ban tổ chức để quá trình Sampling diễn ra được suôn sẻ và hiệu quả nhất nhé!

Xu hướng Sampling online hiện nay

Nếu như việc Sampling truyền thống sẽ khiến một số người khó chịu khi bị “ép” nhận mẫu thử, thậm chí là lo sợ khi nhân viên đến tận nhà để giới thiệu sản phẩm thì Sampling online đã ra đời để giải quyết vấn đề trên. Sampling online là phương pháp gửi sản phẩm dùng thử đến nơi những người đăng ký trải nghiệm qua Internet. Khách hàng có thể tìm hiểu và đăng ký nhận sản phẩm trên trang Sampling tổng hợp. Sau khi yêu cầu được duyệt, sản phẩm sẽ được gửi đến tận nơi cho khách hàng. Với phương pháp Sampling online, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí nguồn nhân lực mà vẫn tiếp cận được đến đúng tệp khách hàng tiềm năng với đa dạng độ tuổi, sở thích, nghề nghiệp, nơi chốn,...

xu hướng dampling online

Xu hướng Sampling online hiện nay (nguồn Internet)

Tuy nhiên để thực hiện được phương pháp này doanh nghiệp sẽ cần phải xây dựng được đội ngũ chuyên về marketing online, có kỹ năng phân tích số liệu và biết cách thu hút khách hàng quan tâm đến mẫu thử của mình. Ngoài ra doanh nghiệp sẽ phải xử lý quy trình gửi hàng hóa một cách nhanh nhất, từ khâu xác nhận thông tin, đóng gói và gửi sản phẩm.

Xem thêm:

Tuyển dụng việc làm Marketing online mới nhất

Tổng hợp việc làm chuyên viên marketing lương cao

Cơ hội việc làm Marketing tại CareerViet

Marketing đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp và ngành Marketing cũng thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ và những người làm trái ngành. Nếu có bằng cấp và những kỹ năng về Marketing, bạn có thể làm việc tại rất nhiều vị trí.

Nếu bạn đang phân vân không biết tìm kiếm công việc Marketing ở đâu thì có thể ghé qua CareerViet. Đây là trang web uy tín tổng hợp hàng trăm tin tuyển dụng marketing đến từ các top Headhunter hàng đầu khắp cả nước. Tại CareerViet, bạn sẽ tham khảo được đa dạng các vị trí tuyển dụng marketing từ thực tập sinh đến những cấp bậc cao hơn với những mức lương hấp dẫn nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo mức lương của ngành Marketing tại VietnamSalary hay định hướng nghề nghiệp với CareerMap. Ngoài ra, đừng quên trang bị cho mình một mẫu CV thật chuyên nghiệp tại CVHay để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Hoạt động Marketing rất đa dạng và mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng những chiến lược Marketing khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu hướng đến. Tuy nhiên, Sampling vẫn là một phương pháp marketing hiệu quả, được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Nếu doanh nghiệp sử dụng Sampling một cách hợp lý thì sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp tăng mức lợi nhuận nhanh chóng.

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM EVA
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM EVA

Lương : 30 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

TÜV SÜD Vietnam
TÜV SÜD Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận
Công Ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận

Lương : 7 Tr - 30 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu | Bình Dương | Đồng Nai

Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu The Vigo
Công ty Cổ phần IntelLife
Công ty Cổ phần IntelLife

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần IntelLife
Công ty Cổ phần IntelLife

Lương : Cạnh Tranh

Cần Thơ | Kiên Giang | Bến Tre

CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes
Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội | Long An | Khánh Hòa

Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes
Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes

Lương : 35 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội | Long An | Khánh Hòa

Unilever Vietnam International
Unilever Vietnam International

Lương : 1,000 - 1,500 USD

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Mỹ Nghệ Cát Đằng
Công ty TNHH Mỹ Nghệ Cát Đằng

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Bình Dương

CÔNG TY TNHH NCS GLOBAL VIETNAM
CÔNG TY TNHH NCS GLOBAL VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

ILA Việt Nam
ILA Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3
Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3

Lương : Cạnh Tranh

Quảng Ninh | Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3
Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3

Lương : Cạnh Tranh

Bình Thuận | Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)
Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Đà Nẵng | KV Bắc Trung Bộ

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

IDOCEAN Co.,ltd
IDOCEAN Co.,ltd

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

 Công Ty Cổ Phần Đức Mạnh
Công Ty Cổ Phần Đức Mạnh

Lương : Cạnh Tranh

Đà Nẵng

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 30 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Phát triển bản thân"

Thổi hồn Việt” vào khách sạn Pháp: Chiến lược ESG trong ngành khách sạn
ESG không chỉ là xu hướng mà còn là chiến lược then chốt với các doanh nghiệp đa lĩnh vực, đặc biệt trong ngành khách sạn. Làm ESG trong lĩnh vực này thực chất là gì, và yếu tố nào quyết định thành công? Cùng lắng nghe những lời chia sẻ của ông Mario Mendis – Tổng Giám Đốc Sofitel Saigon Plaza – về hành trình “thổi hồn” vào khách sạn 5 sao, phát triển giá trị cộng đồng và những trải nghiệm đáng nhớ trong vai trò lãnh đạo tại một trong những khách sạn hàng đầu Sài Gòn.
Giáo dục toàn cầu có làm mờ bản sắc dân tộc?
Giáo dục công dân toàn cầu giúp học sinh hội nhập nhưng không đồng nghĩa với việc mất đi bản sắc dân tộc. Theo chuyên gia Đào Thu Hiền, chìa khóa là kết hợp đào tạo kỹ năng quốc tế với việc nuôi dưỡng văn hóa, ngôn ngữ và truyền thống Việt. Khi gia đình và nhà trường cùng đồng hành, thế hệ trẻ vừa sẵn sàng hội nhập vừa giữ được niềm tự hào dân tộc.
Thúc đẩy giáo viên Việt Nam đạt chuẩn sư phạm quốc tế
Đạt chuẩn sư phạm quốc tế là bước then chốt để nâng tầm giáo dục Việt Nam, trong đó đạo đức và sự chính trực là nền tảng. Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy cho rằng giải pháp nằm ở đào tạo ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế, đồng giảng và chính sách đãi ngộ. Thực tiễn chứng minh, khi được đầu tư đúng hướng, giáo viên Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhiệm chương trình quốc tế và hội nhập toàn cầu.
Truyền thông thị giác – Chìa khóa tạo dựng bản sắc thương hiệu bền vững
Truyền thông thị giác được xem là chìa khóa giúp thương hiệu khắc sâu dấu ấn trong tâm trí khách hàng giữa môi trường cạnh tranh khốc liệt. Theo chuyên gia Nguyễn Hoàng Anh, hình ảnh, màu sắc và thiết kế không chỉ truyền tải thông điệp trực quan mà còn tạo nên bản sắc bền vững cho thương hiệu. Thay vì chạy theo xu hướng ngắn hạn, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống hình ảnh nhất quán, phản ánh đúng giá trị cốt lõi. Thực tiễn cho thấy sự sáng tạo tinh tế, biết làm mới điều quen thuộc có thể tạo hiệu ứng mạnh mẽ và khác biệt rõ rệt. Ông nhấn mạnh, phát triển cộng đồng sáng tạo chuyên nghiệp và nâng cao ý thức bản quyền sẽ mở đường để sản phẩm Việt vươn ra quốc tế.
Kinh nghiệm bứt phá công nghệ đa ngành từ New Zealand
Kinh nghiệm phát triển công nghệ đa ngành từ New Zealand, cho thấy thành công đến từ việc chú trọng phát triển nhân lực, ứng dụng công nghệ như công cụ nâng cao năng lực và duy trì nguyên tắc minh bạch, hội nhập. Từ đó, nhiều lĩnh vực như FinTech, Agritech, Space Tech hay Climate Tech đã bứt phá mạnh mẽ. Đây là bài học cho doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số và phát triển bền vững.
“Cú đấm thép” từ Trump là một hồi chuông cho nền kinh tế Việt Nam
Trong bối cảnh Mỹ dưới thời Donald Trump tiếp tục đẩy mạnh các chính sách thuế cứng rắn, nhiều nền kinh tế mới nổi đang phải căng mình thích ứng. Việt Nam, với một nền kinh tế quá mở và phụ thuộc lớn vào xuất nhập khẩu, được đánh giá là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây cũng chính là góc nhìn của chị Nguyễn Thị Hương Giang – Founder & CEO Tititada, người cho rằng “cú đấm thép” này không chỉ là thách thức mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh để Việt Nam nhìn lại chiến lược phát triển của mình.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback