Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 11,011
Những năm gần đây, truyền thông Marketing phát triển, biến đổi không ngừng, xuất hiện nhiều xu hướng mới mẻ, độc đáo. Xu hướng Influencer Marketing - sử dụng những người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu đang được áp dụng rộng rãi. Trong xu hướng này, nhóm celeb có tác động lớn nhất đến hiệu quả chiến dịch Marketing. Vậy Celeb là nghề gì và có sự ảnh hưởng như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Celeb là viết tắt của từ Celebrity có nghĩa là Người nổi tiếng. Đây là những người được nhiều người biết đến, sở hữu lượng fan lớn và thu hút được sự chú ý của truyền thông. Họ thường là ca sĩ, diễn viên, những người hoạt động trong showbiz, thể thao hay thậm chí là doanh nhân.
Celeb là những người nổi tiếng, lượng fan đông đảo (Nguồn Internet)
Thu nhập của Celeb sẽ phụ thuộc vào độ nổi tiếng của họ. Những Celeb nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như ca sĩ Sơn Tùng MTP, ca sĩ Mỹ Tâm, MC Trấn Thành,... và những Celeb mang tầm cỡ quốc tế như nhóm nhạc BTS, BlackPink, diễn viên Phạm Băng Băng,...
Xem thêm:
Cả Celeb và Influencer đều thuộc lĩnh vực Influencer Marketing - thông qua những người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến công chúng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Tuy nhiên hai nhóm này lại có những sự khác biệt như:
Celeb |
Influencer |
|
Đặc điểm |
Là người nổi tiếng |
Là người tạo ảnh hưởng |
Kiến thức về sản phẩm |
Không cần am hiểu chi tiết về từng sản phẩm |
Hiểu chuyên sâu về sản phẩm, thậm chí đã từng trải nghiệm chúng |
Hình thức PR |
Chú trọng nội dung để thu hút và tạo sự tin tưởng cho người xem |
Không đầu tư quá nhiều, chỉ cần một bài đăng ngắn hoặc một hình ảnh chụp cùng sản phẩm là được. |
Phương tiện |
Phương tiện qua MV, bài hát, sách báo, phim ảnh,... |
Chia sẻ thông tin về một lĩnh vực chuyên sâu cụ thể như Beauty, Food Review, Game,... |
Kênh hoạt động |
Lĩnh vực nghệ thuật: MV, bài hát, phim ảnh,... |
Mạng xã hội: Facebook. Youtube, TikTok, Instagram,... |
Chi phí Marketing |
Celeb có lượng theo dõi rất đông nên mức chi phí Marketing lớn. |
Influencer có lượng người follow ít hơn nên chi phí hợp tác sẽ thấp hơn. |
Xem thêm: Cung Bảo Bình (20/1-18/2) - Tính cách, Tình yêu và Sự nghiệp 2022
Bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực nào cũng có thể là Celeb. Tuy nhiên, để trở thành Celeb đòi hỏi bạn cần nỗ lực, kiên trì và phải chịu đánh đổi nhiều thứ. Muốn được nổi tiếng như vậy, bạn phải định vị được hình ảnh cá nhân thông qua những tài năng nổi bật và khối tài sản sở hữu.
Càng nổi tiếng, được nhiều người yêu mến thì giá trị của celeb càng cao, từ đó mức thu nhập cũng được gia tăng. Một Celeb chỉ cần xuất hiện trong một vài phút hay sản phẩm xuất hiện cùng Celeb đều được săn đón từ khán giả, báo chí và Celeb có thể nhận được hàng chục đến trăm triệu đồng.
Một khi đã trở thành người của công chúng là bạn sẽ không được tự do làm những điều bình thường như bao người khác. Bạn phải luôn giữ hình ảnh đẹp cả trong cuộc sống thường ngày và khi xuất hiện trước mọi người bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến hình tượng và sự nghiệp của bạn.
Khi mua sản phẩm, khách hàng phải đứng trước hàng ngàn lựa chọn và sẽ có xu hướng ưu tiên những sản phẩm được người nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới quảng bá bởi họ tin tưởng vào danh tiếng của những Celeb đó.
Phần lớn người hâm mộ sẽ tin tưởng rằng những người nổi tiếng yêu thích của họ sẽ sử dụng những sản phẩm có chất lượng cao và uy tín. Chính vì vậy, sự tham gia quảng bá của Celeb là một công cụ hiệu quả mạnh mẽ để tạo sự chú ý, nhận diện thương hiệu, sản phẩm, thu hút nhiều đối tượng khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng.
Lựa chọn celeb phù hợp sẽ mang đến chiến dịch Marketing hiệu quả (Nguồn Internet)
Một chiến dịch Influencer Marketing thành công sẽ phụ thuộc vào việc lựa chọn Celeb phù hợp với sản phẩm và nhãn hàng. Một số tiêu đánh giá Celeb như:
Xem thêm: Gen Z là gì? Generation Z có đặc điểm gì?
Dàn Celeb quảng cáo cho sinh nhật Lazada (nguồn Internet)
Celeb là những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn. Celeb chính là một nghề, họ sẽ hợp tác với các nhãn hàng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
KOL có thể là Celebs nếu họ có một lượng fan hâm mộ, follower đủ lớn và Celebs cũng có thể là KOL nếu họ có đủ kiến thức và uy tín trong lĩnh vực cụ thể.
Non celeb chỉ bất kỳ một người nào đó, không phải là người nổi tiếng.
Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, hy vọng các đọc giả nói chung và các marketer nói riêng đã nắm rõ được các thông tin về celeb và tìm ra được những chiến lược hợp tác với các Celeb một cách hiệu quả nhất. Đừng quên theo dõi CareerViet để được cung cấp nhiều kiến thức thú vị về marketing và các lĩnh vực khác. Ngoài ra, CareerViet cũng còn rất nhiều tiện ích khác như CareerMap - giúp bạn tham khảo lộ trình nghề nghiệp phù hợp với bản thân hay VietnamSalary để đo lường mức lương của các công việc mà bạn đang quan tâm. Hãy dành thời gian truy cập và khám phá nhé!
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Schannel tuyển dụng | Lotte tuyển dụng | Việc làm QA, QC | công ty vinamilk mỹ phước 2 tuyển dụng | tuyển dụng bachhoaxanh | tìm việc làm 8 tiếng tại hà nội | tìm việc làm ở quận bình tân | việc làm bảo vệ tại hà nội
Source: CareerViet
Please sign in to perform this function