Interpersonal Skill là gì? 8 kỹ năng interpersonal skill quan trọng nhất

Viewed: 16,832

 

Bạn đã từng trải qua trường hợp bản thân có rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn nhưng khi ứng tuyển lại không được công ty lựa chọn? Có thể là do bạn đã thiếu một trong những điều kiện tiên quyết trong yêu cầu tuyển dụng chính là Interpersonal Skills. Vậy Interpersonal Skills là gì? Những kỹ năng quan trọng nào bạn cần bổ sung? Hãy cùng CareerViet tìm hiểu nhé.

Interpersonal skills đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong cuộc sống

Interpersonal skills đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong cuộc sống (Nguồn Internet)

Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills (Kỹ năng xã hội) là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Interpersonal Skills là các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng kiểm soát cảm xúc,..Các kỹ năng này có thể tạo nên một môi trường làm việc, học tập hoàn hảo để phát triển.

Phân biệt các thuật ngữ

Khi mới tiếp cận tới khái niệm Interpersonal skills, có lẽ nhiều bạn sẽ thấy khái niệm này khá giống với các kỹ năng khác như social skills (kỹ năng xã hội), kỹ năng giao tiếp (communication skills). Nếu kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp sẽ mang tính chất về sự tương tác, trao đổi giữa mọi người thì interpersonal skills lại rộng hơn, bao hàm nhiều kỹ năng hơn thế.

Vai trò của interpersonal skills

Hiện nay các nhà tuyển dụng thường khá chú trọng đến kỹ năng mềm của ứng viên. Theo nghiên cứu được công bố, interpersonal skills sẽ quyết định 75% sự thành công của mỗi người.

Interpersonal skills giúp bạn hòa nhập với mọi người xung quanh

Interpersonal skills giúp bạn hòa nhập với mọi người xung quanh (Nguồn: Internet)

Trong công việc, Interpersonal skills giúp bạn dễ dàng hòa nhập với mọi người (đặc biệt là trong môi trường mới), giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, cùng với kỹ năng trình bày, kỹ năng làm việc nhóm sẽ nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Trong cuộc sống, interpersonal skills như một nền tảng, động lực giúp bạn vượt qua các khó khăn, hiểm nguy. Cuộc sống sẽ có rất nhiều thử thách, nếu kỹ năng xã hội của bạn tốt, bạn sẽ có đủ khả năng và có người đồng hành sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Top 10 interpersonal skills quan trọng, cần thiết nhất

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp trong Interpersonal skills được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất trong cả công việc và cuộc sống hằng ngày. Kỹ năng giao tiếp là nghệ thuật ứng xử, đối đáp, bao gồm khả năng lắng nghe, truyền tải thông điệp, sự phản hồi qua lại giữa người nói và người nghe để hướng tới chung một mục đích.

Kỹ năng giao tiếp kém sẽ gây hiểu lầm và xung đột

Kỹ năng giao tiếp kém sẽ gây hiểu lầm và xung đột (Nguồn Internet)

Trong môi trường công sở, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đến với đồng nghiệp, đối tác, cấp trên một cách suôn sẻ hơn, tạo đội nhóm mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt thì người nghe rất có thể sẽ hiểu sai ý của bạn có thể dẫn đến xung đột và hiệu quả làm việc không được như ý muốn. Ngoài ra kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn mở rộng các mối quan hệ, là lợi thế để bạn có thể nhanh chóng thăng tiến lên vị trí cao hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là sự kết hợp, là việc chung với một nhóm người (bạn bè, đồng nghiệp,..) nhằm cùng hướng tới một mục tiêu chung. Khi làm việc nhóm, các thành viên sẽ đưa ra ý kiến, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công việc.

Kỹ năng làm việc nhóm có liên quan mật thiết với kỹ năng giao tiếp. Điều không thể thiếu khi làm việc nhóm là giao tiếp hiệu quả giữa các thành viên để tránh xung đột trong nội bộ nhóm. “Muốn đi nhanh hãy đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, mỗi người sẽ có điểm mạnh, điểm yếu riêng, chúng ta cần kết hợp để hỗ trợ lẫn nhau, công việc sẽ năng suất và hiệu quả hơn so với khi bạn làm việc một mình.

Kỹ năng lắng nghe

Nếu nghe là quá trình thụ động, phản xạ tự nhiên của con người thì lắng nghe lại là một quá trình chủ động, là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong một quá trình dài và chúng ta không chỉ cần lắng nghe ở nơi công sở mà tại gia đình, cuộc sống thường ngày, kỹ năng này rất quan trọng.

Trong công việc, bất kỳ ngành nào từ bác sĩ, luật sư, nhân viên văn phòng,..thì kỹ năng lắng nghe là không thể thiếu. Lắng nghe trong interpersonal skills sẽ giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm tốt hơn, thấu hiểu, có thể sẻ chia với đồng nghiệp, khách hàng để có thể đưa ra cách ứng xử hợp lý. Đối với lãnh đạo cấp cao, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ gắn kết hơn với nhân viên của mình, tạo nên một cộng đồng cùng phát triển. Trong cuộc sống, lắng nghe giúp chúng ta xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài. Nếu bạn biết lắng nghe thì mối quan hệ của bạn với những người xung quanh sẽ gắn bó và tin tường hơn.

Kỹ năng xử lý vấn đề

Kỹ năng xử lý vấn đề cũng là một kỹ năng cần thiết trong interpersonal skills. Kỹ năng xử lý vấn đề là khả năng bạn xử lý khi gặp những tình huống phát sinh ngoài ý muốn. Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra, sẽ có người hoang mang, lúng túng không biết làm gì rồi dẫn đến đầu hàng trước khó khăn. Trong trường hợp đó bạn cần bình tĩnh, tự tin xem xét tình huống một cách đa chiều, và tìm ra hướng giải quyết một cách tốt nhất.

Để giải quyết một vấn đề một cách hiệu quả thì cần cả một quá trình

Để giải quyết một vấn đề một cách hiệu quả thì cần cả một quá trình (Nguồn Internet)

Quy trình để giải quyết một vấn đề sẽ bao gồm các bước từ việc nhìn nhận tổng quan vấn đề; xác định những người liên quan; nguyên nhân hình thành vấn đề; giải quyết vấn đề; đánh giá kết quả và rút ra bài học. Bạn luôn cần phải không ngừng học hỏi và trải nghiệm để có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng tư duy sáng tạo là khả năng tìm tòi, phát hiện những chủ đề mới về một lĩnh vực nghiên cứu nào đó. Một số người sẽ có quan điểm rằng tư duy sáng tạo là do bẩm sinh bởi những công việc liên quan nhiều đến hội họa, sáng tác chủ yếu là do thiên phú. Nhưng điều này là sai lầm bởi bất kỹ kỹ năng nào cũng có thể rèn luyện qua thời gian.

Đối với những bạn học sinh, sinh viên, tư duy sáng tạo giúp làm chủ kiến thức sẵn có và chủ động tìm hiểu những điều mới từ đó mở rộng vốn hiểu biết. Đặc biệt ngày nay nền tảng TikTok phát triển rất nhanh chóng, nếu có kỹ năng sáng tạo các nội dung trên TikTok, bạn sẽ nhanh nổi tiếng và thành công. Trong đời sống hằng ngày, tư duy sáng tạo sẽ giúp con người phát minh ra những vật dụng có ích, những công trình hiện đại để cuộc sống ngày càng văn minh hơn.

Kỹ năng đạt mục tiêu

Xác định mục tiêu và không ngừng nỗ lực để hoàn thành là điều không thể bỏ qua trong những kỹ năng của Interpersonal skills. Dù bạn là ai, làm ngành nghề gì thì cũng cần có mục tiêu cụ thể, bao gồm mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn.

Ai cũng cần có mục tiêu và luôn phấn đấu không ngừng để đạt được mục tiêu đó

Ai cũng cần có mục tiêu và luôn phấn đấu không ngừng để đạt được mục tiêu đó (Nguồn Internet)

Khi có mục tiêu cụ thể thì bạn sẽ biết được mình sẽ phải làm gì và nó như tiếp thêm động lực để không ngừng cố gắng. Khi có quyết tâm để đạt được mục tiêu thì bạn sẽ tìm mọi cách để kiểm soát hướng đi từ những vấn đề nhỏ nhất đến những vấn đề to lớn hơn. Với kỹ năng đạt mục tiêu, trước tiên bạn cần hiểu rõ xem bản thân muốn hướng tới điều gì; xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bạn thân; đề ra các mốc thời gian cụ thể và xác định những khó khăn, thách thức mà mình sẽ gặp phải.

Kỹ năng quản lý bản thân

Một người có kỹ năng quản lý bản thân là họ sẽ luôn chịu trách nhiệm về mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của mình và luôn phấn đấu để có thể thực hiện tất cả công việc một cách hoàn hảo nhất. Đây là kỹ năng cần thiết mà ai cũng nên nên có trong công việc và cuộc sống.

Hiện nay nhà tuyển dụng thường hay ưu tiên những ứng viên có sự chủ động, khả năng giải quyết vấn đề bởi những người này thường rất chuyên nghiệp và có thể hoàn thành tốt công việc được giao.Khi bạn quản lý bản thân tốt thể hiện bạn là một người có trách nhiệm, từ đó nhận được sự tin tưởng của rất nhiều người.

Kỹ năng lãnh đạo

Một trong những kỹ năng thuộc interpersonal skills là kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để định hướng tới những người xung quanh để cùng đạt được mục tiêu đã đề ra. Người có kỹ năng lãnh đạo là người có tầm nhìn xa, quản lý nhân sự và công việc hiệu quả, được xem như một “ngọn hải đăng” giúp định hướng công ty đi theo con đường đúng đắn, hạn chế những rủi ro, từ đó đem lại lợi ích to lớn.

Người lãnh đạo như một “ngọn hải đăng” hướng công ty theo con đường đúng đắn

Người lãnh đạo như một “ngọn hải đăng” hướng công ty theo con đường đúng đắn (Nguồn Internet)

Một số kỹ năng interpersonal skills khác

Ngoài những kỹ năng đã được đề cập ở trên, một số kỹ năng Interpersonal skills cần được rèn luyện như kỹ năng thuyết phục, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng sống, kỹ năng thư giãn,..Trước hàng loạt những kỹ năng được đề cập, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi “ngợp” bởi số lượng quá nhiều. Nhưng hãy yên tâm rằng các kỹ năng này hoàn toàn có thể cải thiện được theo thời gian và chúng có sự liên kết với nhau. Nếu bạn rèn luyện tốt một kỹ năng nào đó thì kéo theo các kỹ năng khác cũng phát triển.

Interpersonal skills bao gồm rất nhiều kỹ năng quan trọng (

Interpersonal skills bao gồm rất nhiều kỹ năng quan trọng (Nguồn internet)

Ngoài ra nếu bạn đang phân vân về định hướng nghề nghiệp trong tương lai và chưa biết ngoài Interpersonal skills mình cần cải thiện những kỹ năng gì thì có thể truy cập CareerMap - nơi sẽ mở ra cho bạn cả một thế giới nghề nghiệp và lộ trình nghề nghiệp rõ ràng. Chỉ với 3 bước đơn giản là bạn đã có ngay một lộ trình nghề nghiệp chi tiết phù hợp với bản thân. Đừng quên tham khảo mức lương của các công việc tại VietnamSalary để có thể lựa chọn cho mình một mức lương xứng đáng nhất

Những câu hỏi thường gặp về interpersonal skills

  1. Communication skills là gì?

Communication skills còn gọi là kỹ năng giao tiếp. Trên thực tế, kỹ năng giao tiếp không chỉ dừng lại ở giao tiếp bằng lời nói mà qua 3 dạng gồm: non-verbal communication, written communication và verbal communication.

  1. Intellectual skills là gì?

Intellectual skills là kỹ năng trí tuệ. Kỹ năng này đề cập đến cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề, trong đó kỹ năng tư duy phản biện là nổi bật hơn cả. Intellectual skills sẽ biết đánh giá các vấn đề một cách đa chiều; đưa ra giả thuyết; tìm hiểu nguyên nhân; đưa ra giải pháp và kết luận.

  1. Verbal skills là gì?

Verbal skills là kỹ năng giao tiếp thông qua ngôn ngữ hoặc âm thanh, giao tiếp bằng lời nói. Đây là cách giao tiếp đơn giản và nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn hiểu được khái niệm cơ bản và tầm quan trọng interpersonal skills. Cuộc sống là một chuỗi ngày biến đổi không ngừng, có cả cơ hội và thử thách, chính vì vậy bạn cần không ngừng học hỏi và rèn luyện để không chỉ có kiến thức mà còn có những kỹ năng cần thiết để làm bàn đạp giúp các bạn phát triển trong tương lai.

Nếu bạn đã tự tin với interpersonal skills của mình và đang trong quá trình tìm kiếm cho mình một công việc, hãy truy cập CareerViet để cập nhật những vị trí nghề nghiệp mới nhất đến từ các công ty hàng đầu. Và đừng quên tạo cho mình một mẫu CV chuyên nghiệp tại CVHay để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé.

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 

Tìm việc làm | Tìm việc làm ở quận Bình Tân | Việc làm tại Quy Nhơn Bình Định mới nhất | Biên tập viên

  CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ho Chi Minh | Ba Ria-VT | Dong Nai

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

DakLak | Central Highlands | Gia Lai

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Quang Tri | Da Nang | Quang Ngai

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ninh Binh | Thai Binh | Ha Noi

Công Ty TNHH Sunjin Vina
Công Ty TNHH Sunjin Vina

Salary: 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH EVOLUTION ENTERPRISES
CÔNG TY TNHH EVOLUTION ENTERPRISES

Salary: 35 Mil - 60 Mil VND

Ho Chi Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả
Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả

Salary: 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Ngân Hàng TMCP Quân Đội
Ngân Hàng TMCP Quân Đội

Salary: 10 Mil - 35 Mil VND

Ben Tre

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Salary: 2,000 - 4,000 USD

Nationwide

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA

Salary: 8 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary: 23 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS

Salary: 9 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary: 2,000 - 3,000 USD

Ho Chi Minh

PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS
PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS

Salary: Competitive

Ba Ria-VT

RHENUS LOGISTICS LTD,.
RHENUS LOGISTICS LTD,.

Salary: Competitive

Binh Duong

SCI Group
SCI Group

Salary: 25 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

RHENUS LOGISTICS LTD,.
RHENUS LOGISTICS LTD,.

Salary: Competitive

Binh Duong

Similar posts

3 mẹo đọc sách nhỏ mà có võ nhưng không phải ai cũng biết
Nhiều người lầm tưởng rằng đọc sách là phải đọc hết từ đầu đến cuối và nhớ được hết nội dung. Tuy nhiên, cách đọc sách thông minh nằm ở việc tiếp nhận thông tin hiệu quả và lưu trữ kiến thức lâu dài. Trong bài viết này, CareerViet sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho 3 câu hỏi thường gặp nhất về việc đọc thêm sách:
Bí kíp giúp Frontend Developer thành công trong phỏng vấn
Frontend Developer là tư duy về UI/UX. Lập trình viên không chỉ đơn thuần là giỏi về coder mà phải biết về Designer và Business Analyst (BA)
Thay đổi bản thân là chìa khóa để mở cánh cửa cơ hội trong công việc
Hướng dẫn thay đổi bản thân, nắm bắt cơ hội trong công việc, ngoại giao, phát triển… Tips thay đổi bản thân giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống
Điền trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch sao cho chuẩn?
Hướng dẫn điền trình độ ngoại ngữ vào sơ yếu lý lịch cực chuẩn, chính xác, đơn giản chỉ vài bước giúp bạn tự tin trong cuộc phỏng vấn sắp tới.
NLP là gì? Ứng dụng NLP trong công việc như thế nào để đạt hiệu quả
NLP là gì? NLP là cụm từ viết tắt của Neuro-Linguistic Programming có thể hiểu là lập trình ngôn ngữ tư duy hay tư duy lập trình
Chính kiến là gì? Bí quyết để trở thành người có chính kiến
Chính kiến là gì? Tại sao phải có chính kiến trong cuộc sống? Bí quyết để trở thành người có chính kiến: Tư duy độc lập, hiểu biết sâu, tự tin, biết lắng nghe…

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback