Bí kíp tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời

Lượt xem: 12,277

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Nhận thức cảm tính là nhận thức thấp nhất, nhưng xuất hiện đầu tiên khi chúng ta đánh giá điều gì đó. Vì thế, chúng ta có thói quen phán đoán về người khác chỉ trong 1 nano giây - dù không cố ý, hay dù đã nhắc nhở bản thân phải lý trí và khách quan. Và một khi ấn tượng đó được hình thành, thì rất khó để thay đổi nó.


Tình bạn nơi công sở có thể đến từ ấn tượng đầu tiên tuyệt vời

Vì vậy, các mối quan hệ công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu biết cách tạo ấn tượng ban đầu một cách tích cực và ấn tượng.

Chuẩn bị về bối cảnh

Trước lần đầu gặp ai đó - cho dù đó là nhà tuyển dụng tiềm năng hay khách hàng mới - hãy chuẩn bị kiến thức trước: họ là ai, họ quan tâm đến điều gì và họ có thể cần gì ở bạn. Mục tiêu là trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, bạn thể hiện rằng bạn hiểu vấn đề mà người khác đang cố gắng giải quyết và bạn có cách để giúp họ. Để đảm bảo hiệu quả, bạn nên chuẩn bị 2 hoặc 3 vấn đề mấu chốt mà bạn muốn trình bày. Thứ tự của chúng có thể tùy thuộc vào tình huống, nhưng nhìn chung, chúng phải thể hiện kiến ​​thức, khả năng hoạch định chiến lược và sự hiểu biết của bạn về lĩnh vực đang nói tới. Lý tưởng nhất là bạn đề cập đến chúng “một cách tự nhiên” nhưng chủ động. Ít nhất, hãy khiến đối phương thấy được các lý do cho thấy họ cần bạn.

Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn

Lo lắng khi gặp một ai đó mới là bình thường, nhưng sự tự tin và thoải mái lại luôn cuốn hút người khác. Vì thế, luyện tập không bao giờ là thừa: ngồi thẳng lưng, bước đi với tư thế ngẩng cao đầu. Đối với các cuộc gặp gỡ đặc biệt quan trọng, bạn cũng có thể tự quay video chính mình để biết người khác sẽ nhìn thấy mình như thế nào. Quan sát bản thân theo cách này sẽ giúp bạn xác định cách để cải thiện hình ảnh. Nhờ ai đó nhiều năm trong nghề đóng vai phỏng vấn cũng có hiệu quả rất tốt vì họ có thể mang lại đánh giá khách quan.

Thể hiện thế mạnh của bạn

Thật tuyệt nếu có những người có thể giúp bạn biết ấn tượng của người khác về bạn. Hãy hỏi họ xem điểm mạnh, điểm nổi bật của bạn và những điều đáng yêu nhất ở bạn là gì - rồi thể hiện những điều đó khi bạn gặp một người mới. Thử nghĩ về những lời khen ngợi mà bạn đã nhận được từ đồng nghiệp và sếp. Nhiệm vụ tiếp theo là “lượng hóa” những lời khen ngợi đó thành những thông tin dễ hình dung khi bạn giới thiệu về bản thân. Ví dụ: nếu sếp nói rằng bạn là một nhà quản lý tốt, hãy tìm kiếm các chỉ số để chứng minh. Ví dụ: các báo cáo cho thấy nhóm của bạn có thành tích tốt hơn so với trước khi bạn làm quản lý. Số đông mọi người thường thích những người thành công. Vì thế, trong trường hợp này, khiêm tốn quá không hẳn là tốt.


Sự quan tâm chân thành ý nghĩa hơn mọi lời khen có cánh

Tìm điểm chung

Một cách khác để xây dựng mối quan hệ là “tìm mối liên kết hoặc điểm chung. Mối quan hệ không cần phải “sâu sắc” - có thể đơn giản là học cùng trường đại học, có con bằng tuổi hoặc gần đây đã đọc cùng một cuốn sách... Mục đích là tạo ra một kết nối đời thường giữa người với người. Điều này đòi hỏi bạn phải tìm hiểu trước một chút về họ: họ yêu thích đội bóng - danh nhân - điểm du lịch nào… chẳng han. Vấn đề là, bạn hãy đề cập đến nếu bạn thực sự có chung sở thích, bởi nếu họ phát hiện ra bạn “fake”, thì điều đó không khác gì sự lừa dối.

Tương tác và hấp dẫn

Sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi cố gắng tạo ấn tượng tốt là họ nghĩ rằng họ phải gây ấn tượng với người đối diện bằng kiến ​​thức hoành tráng. Nhưng một cuộc trò chuyện hấp dẫn không phải là khiến người khác “chói mắt”, mà khiến người ta ghi nhớ và hài lòng khi nghĩ về nó. Vì vậy, hãy lắng nghe những gì họ nói. Bạn càng khiến người khác cảm thấy được quan tâm, thì họ càng có xu hướng có ấn tượng tích cực về bạn. Những câu hỏi gợi mở, chu đáo mang lại nhiều sức mạnh cũng như giúp mối quan hệ phát triển một cách tự nhiên.

Nuôi dưỡng lâu dài

Khi cuộc gặp mặt đầu tiên kết thúc, bạn cần có các tương tác tiếp theo nếu muốn xây dựng một mối quan hệ lâu bền. Ví dụ: hãy add facebook, instagram hoặc một tài khoản mạng xã hội quen thuộc nào đó với họ để hai bên có thể tương tác qua lại. Thể hiện rằng bạn muốn kết nối qua việc bình luận những điều họ chia sẻ sẽ cho thấy bạn thực lòng quan tâm tới họ như một người bạn, chứ không phải một đầu mối có lợi cho công việc.

Tất nhiên, mối quan hệ lâu bền nhất là mối quan hệ dựa trên sự quan tâm thực lòng, tôn trọng, lịch sự và hướng tới mục tiêu tích cực. Và không có mối quan hệ tốt nào mà không cần thời gian nuôi dưỡng. Cũng lưu ý rằng: nếu bạn quá cố gắng để thể hiện sự nhiệt tình với ai đó, khả năng cao là họ sẽ nhìn ra sự thiếu tự nhiên của bạn, và nghĩ rằng bạn không chân thành. Vì thế, một lần nữa, mọi thứ nên diễn ra một cách thoải mái như con người bạn vốn là. CareerViet chúc bạn có những người bạn tốt trên đường đời, đồng nghiệp chân thành trong sự nghiệp.

Nguồn ảnh: Pexels

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty TNHH Avanti Group
Công Ty TNHH Avanti Group

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty cổ phần Tập đoàn Danko
Công ty cổ phần Tập đoàn Danko

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Thái Nguyên

Công ty Cổ phần Sube Việt Nam
Công ty Cổ phần Sube Việt Nam

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Công ty Cổ phần Sube Việt Nam
Công ty Cổ phần Sube Việt Nam

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Kizuna Group
Kizuna Group

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH United International Pharma
Công ty TNHH United International Pharma

Lương : Cạnh Tranh

Phú Thọ | Thái Nguyên | Vĩnh Phúc

Công Ty TNHH Deli Management Consulting
Công Ty TNHH Deli Management Consulting

Lương : Trên 25 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Y Dược EBC
Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Y Dược EBC

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Đồng Nai

Công Ty TNHH TNI KING COFFEE
Công Ty TNHH TNI KING COFFEE

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH CJ Vina Agri
Công Ty TNHH CJ Vina Agri

Lương : 35 Tr - 60 Tr VND

Bình Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM AGREX SAIGON
CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM AGREX SAIGON

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 13 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 18 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 30 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Vietnamese-German University (VGU)
Vietnamese-German University (VGU)

Lương : 17 Tr - 25 Tr VND

Bình Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT MỘC XINH
CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT MỘC XINH

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH ACTR
CÔNG TY TNHH ACTR

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Tây Ninh

Công Ty CP Wendelbo Đông Nam Á
Công Ty CP Wendelbo Đông Nam Á

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Savills Vietnam
Savills Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP
TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam
Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội | Hải Phòng | Quảng Ninh

TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP
TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN EARTH VENTURE
CÔNG TY CỔ PHẦN EARTH VENTURE

Lương : 25 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Vietnam Agribusiness Limited
Vietnam Agribusiness Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS
CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS

Lương : Cạnh Tranh

Long An

Savills Vietnam
Savills Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Maker Sixty Four
Công Ty TNHH Maker Sixty Four

Lương : Cạnh Tranh

Long An

Bài viết cùng chuyên mục "Phát triển sự nghiệp"

IT là gì? Tìm hiểu về ngành IT và cơ hội nghề nghiệp
IT là gì mà lại được nhiều người quan tâm và muốn theo học? Hãy cùng CareerViet tìm hiểu chi tiết về ngành nghề này trong bài viết sau đây nhé!
CareerViet ra mắt bản tin Talent Community trên LinkedIn: Cập nhật xu hướng thị trường lao động và cẩm nang nghề nghiệp ngay trong tầm tay!
Bạn đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới đầy tiềm năng? Hay mong muốn cập nhật những xu hướng mới nhất trong thị trường lao động? Bản tin “Talent Community” của CareerViet chính là chìa khóa giúp bạn chinh phục mọi mục tiêu nghề nghiệp!
SME là gì? Phân biệt các doanh nghiệp SME và Startup
SME là gì? Sự khác nhau giữa các doanh nghiệp SME và Startup là gì? Cùng CareerViet tìm hiểu về đặc điểm và vai trò của doanh nghiệp SME ngay!
Kick off là gì? Bí quyết tổ chức kick off hiệu quả
Kick off là gì? Cùng CareerViet tìm hiểu các thông tin cần biết về Kick Off Meeting và cách để tổ chức Kick Off dự án hiệu quả. Click để xem ngay!
Nội quy công ty là gì? Những nội dung phổ biến trong nội quy công ty
Nội quy công ty là gì? Cùng CareerViet tìm hiểu những nội dung phổ biến cần có trong nội quy công ty hiện nay. Click để xem ngay!
Doanh số là gì? Phân biệt doanh thu và doanh số
Doanh số là tổng lợi nhuận mà một doanh nghiệp đã thu hoặc chưa thu sau một tuần, một tháng, một quý hoặc một năm từ việc bán hàng, dịch vụ…
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback