Celeb là gì? Tầm ảnh hưởng của celeb và nghệ thuật sử dụng celeb

Lượt xem: 9,046

Những năm gần đây, truyền thông Marketing phát triển, biến đổi không ngừng, xuất hiện nhiều xu hướng mới mẻ, độc đáo. Xu hướng Influencer Marketing - sử dụng những người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu đang được áp dụng rộng rãi. Trong xu hướng này, nhóm celeb có tác động lớn nhất đến hiệu quả chiến dịch Marketing. Vậy Celeb là nghề gì và có sự ảnh hưởng như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Celeb là gì?

Celeb là viết tắt của từ Celebrity có nghĩa là Người nổi tiếng. Đây là những người được nhiều người biết đến, sở hữu lượng fan lớn và thu hút được sự chú ý của truyền thông. Họ thường là ca sĩ, diễn viên, những người hoạt động trong showbiz, thể thao hay thậm chí là doanh nhân.

Celeb là những người nổi tiếng, lượng fan đông đảo

Celeb là những người nổi tiếng, lượng fan đông đảo (Nguồn Internet)

Thu nhập của Celeb sẽ phụ thuộc vào độ nổi tiếng của họ. Những Celeb nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như ca sĩ Sơn Tùng MTP, ca sĩ Mỹ Tâm, MC Trấn Thành,... và những Celeb mang tầm cỡ quốc tế như nhóm nhạc BTS, BlackPink, diễn viên Phạm Băng Băng,...

Xem thêm:

Phân biệt giữa celeb và influencer

Cả Celeb và Influencer đều thuộc lĩnh vực Influencer Marketing - thông qua những người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến công chúng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Tuy nhiên hai nhóm này lại có những sự khác biệt như:

 

Celeb

Influencer

Đặc điểm

Là người nổi tiếng

Là người tạo ảnh hưởng

Kiến thức về sản phẩm

Không cần am hiểu chi tiết về từng sản phẩm

Hiểu chuyên sâu về sản phẩm, thậm chí đã từng trải nghiệm chúng

Hình thức PR

Chú trọng nội dung để thu hút và tạo sự tin tưởng cho người xem

Không đầu tư quá nhiều, chỉ cần một bài đăng ngắn hoặc một hình ảnh chụp cùng sản phẩm là được.

Phương tiện

Phương tiện qua MV, bài hát, sách báo, phim ảnh,...

Chia sẻ thông tin về một lĩnh vực chuyên sâu cụ thể như Beauty, Food Review, Game,...

Kênh hoạt động

Lĩnh vực nghệ thuật: MV, bài hát, phim ảnh,...

Mạng xã hội: Facebook. Youtube, TikTok, Instagram,...

Chi phí Marketing

Celeb có lượng theo dõi rất đông nên mức chi phí Marketing lớn.

Influencer có lượng người follow ít hơn nên chi phí hợp tác sẽ thấp hơn.

Xem thêm: Cung Bảo Bình (20/1-18/2) - Tính cách, Tình yêu và Sự nghiệp 2022

Những điều có thể bạn chưa biết về Celeb

Ai có thể trở thành Celeb?

Bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực nào cũng có thể là Celeb. Tuy nhiên, để trở thành Celeb đòi hỏi bạn cần nỗ lực, kiên trì và phải chịu đánh đổi nhiều thứ. Muốn được nổi tiếng như vậy, bạn phải định vị được hình ảnh cá nhân thông qua những tài năng nổi bật và khối tài sản sở hữu.

Lợi ích của việc trở thành một Celeb

Càng nổi tiếng, được nhiều người yêu mến thì giá trị của celeb càng cao, từ đó mức thu nhập cũng được gia tăng. Một Celeb chỉ cần xuất hiện trong một vài phút hay sản phẩm xuất hiện cùng Celeb đều được săn đón từ khán giả, báo chí và Celeb có thể nhận được hàng chục đến trăm triệu đồng.

Mặt trái khi là một Celeb

Một khi đã trở thành người của công chúng là bạn sẽ không được tự do làm những điều bình thường như bao người khác. Bạn phải luôn giữ hình ảnh đẹp cả trong cuộc sống thường ngày và khi xuất hiện trước mọi người bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến hình tượng và sự nghiệp của bạn.

Celeb và truyền thông marketing

Lợi ích và hiệu quả của Celeb trong các chiến dịch truyền thông Marketing

Khi mua sản phẩm, khách hàng phải đứng trước hàng ngàn lựa chọn và sẽ có xu hướng ưu tiên những sản phẩm được người nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới quảng bá bởi họ tin tưởng vào danh tiếng của những Celeb đó.

Phần lớn người hâm mộ sẽ tin tưởng rằng những người nổi tiếng yêu thích của họ sẽ sử dụng những sản phẩm có chất lượng cao và uy tín. Chính vì vậy, sự tham gia quảng bá của Celeb là một công cụ hiệu quả mạnh mẽ để tạo sự chú ý, nhận diện thương hiệu, sản phẩm, thu hút nhiều đối tượng khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng.

Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông

Lựa chọn celeb phù hợp sẽ mang đến chiến dịch Marketing hiệu quả

Lựa chọn celeb phù hợp sẽ mang đến chiến dịch Marketing hiệu quả (Nguồn Internet)

Một chiến dịch Influencer Marketing thành công sẽ phụ thuộc vào việc lựa chọn Celeb phù hợp với sản phẩm và nhãn hàng. Một số tiêu đánh giá Celeb như:

  • Mức độ quen thuộc: Trước khi lựa chọn Celeb hãy tìm hiểu về nhóm người hâm mộ của họ xem có tương đồng với nhóm khách hàng mục tiêu của mình không. Cần cân nhắc các chỉ số của những người theo dõi như: độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích,... để có thể lựa chọn Celeb phù hợp.
  • Mức độ liên quan: Sau khi đã lựa chọn được Celeb, Marketer sẽ xây dựng chiến lược chi tiết để khách hàng có thể thấy được sự liên quan, kết nối giữa sản phẩm và Celeb. Liên kết càng chặt chẽ thì khách hàng càng tin tưởng, từ đó gia tăng doanh số.
  • Danh tiếng: Một Celeb có danh tiếng càng lớn, độ phủ sóng rộng thì sản phẩm càng uy tín. Qua đó nâng cao độ nhận diện thương hiệu và mở rộng quy mô thị trường sản phẩm.
  • Sự khác biệt: Ngày nay rất nhiều sản phẩm, dịch vụ được ra đời kéo theo cường độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt. Do vậy, các nhà quảng cáo luôn tìm mọi cách để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Việc tận dụng sức ảnh hưởng của Celeb sẽ là một phương pháp hiệu quả để thu hút, gây ấn tượng với công chúng.

​Xem thêm: Gen Z là gì? Generation Z có đặc điểm gì?

Một vài Celeb Việt nổi tiếng nhất hiện nay có thể kể đến như:

  • Sơn Tùng: Đây chính là cái tên có sức hút rất lớn trong showbiz hiện nay. Với tài năng âm nhạc của mình, giọng ca Thái Bình đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng lớn từ Việt Nam đến quốc tế. Sơn Tùng đã đại diện quảng cáo cho các thương hiệu nổi tiếng như Oppo, Bitis Hunter, Shopee, Go-Viet.
  • Mỹ Tâm: Xinh đẹp, đa tài, giàu có là những từ để miêu tả Mỹ Tâm - giọng ca Họa mi tóc nâu. Không chỉ là một Diva hạng A, Mỹ Tâm hiện còn là một nhà kinh doanh giỏi. Một số thương hiệu đã hợp tác với Mỹ Tâm như Huawei, Gongcha, Aecook,...
  • Trấn Thành: Trấn Thành được coi là “ông hoàng quảng cáo” của showbiz Việt. Sự ảnh hưởng trên mạng xã hội cùng độ phủ sóng liên tục trong các chương trình do Trấn Thành làm MC như Rap Việt, Người ấy là ai, Siêu trí tuệ Việt Nam,... khiến anh được nhiều nhãn hàng tin tưởng, gửi gắm. Có thể điểm qua một số nhãn hàng như: Lazada, Beamin, Koreno,...

Dàn Celeb quảng cáo cho sinh nhật Lazada

Dàn Celeb quảng cáo cho sinh nhật Lazada (nguồn Internet)

  • Ngoài ra cũng còn rất nhiều tên tuổi nổi tiếng khác, có thể kể đến như: Miss Grand International Nguyễn Thúc Thùy Tiên, ca sĩ Chi Pu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà,...

Những câu hỏi thường gặp về Celeb

Celeb là nghề gì? Celeb có phải một nghề không?

Celeb là những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn. Celeb chính là một nghề, họ sẽ hợp tác với các nhãn hàng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Celeb và KOL có khác nhau không?

KOL có thể là Celebs nếu họ có một lượng fan hâm mộ, follower đủ lớn và Celebs cũng có thể là KOL nếu họ có đủ kiến thức và uy tín trong lĩnh vực cụ thể.

Non celeb là gì?

Non celeb chỉ bất kỳ một người nào đó, không phải là người nổi tiếng.

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, hy vọng các đọc giả nói chung và các marketer nói riêng đã nắm rõ được các thông tin về celeb và tìm ra được những chiến lược hợp tác với các Celeb một cách hiệu quả nhất. Đừng quên theo dõi CareerViet để được cung cấp nhiều kiến thức thú vị về marketing và các lĩnh vực khác. Ngoài ra, CareerViet cũng còn rất nhiều tiện ích khác như CareerMap - giúp bạn tham khảo lộ trình nghề nghiệp phù hợp với bản thân hay VietnamSalary để đo lường mức lương của các công việc mà bạn đang quan tâm. Hãy dành thời gian truy cập và khám phá nhé!

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 

Tìm việc làm | Schannel tuyển dụng | Lotte tuyển dụng | Việc làm QA, QC | công ty vinamilk mỹ phước 2 tuyển dụng | tuyển dụng bachhoaxanh | tìm việc làm 8 tiếng tại hà nội | tìm việc làm ở quận bình tân | việc làm bảo vệ tại hà nội

  CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Lương: 7 Tr - 30 Tr VND

Thanh Hóa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

Bài viết cùng chuyên mục

3 mẹo đọc sách nhỏ mà có võ nhưng không phải ai cũng biết
Nhiều người lầm tưởng rằng đọc sách là phải đọc hết từ đầu đến cuối và nhớ được hết nội dung. Tuy nhiên, cách đọc sách thông minh nằm ở việc tiếp nhận thông tin hiệu quả và lưu trữ kiến thức lâu dài. Trong bài viết này, CareerViet sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho 3 câu hỏi thường gặp nhất về việc đọc thêm sách:
Bí kíp giúp Frontend Developer thành công trong phỏng vấn
Frontend Developer là tư duy về UI/UX. Lập trình viên không chỉ đơn thuần là giỏi về coder mà phải biết về Designer và Business Analyst (BA)
Thay đổi bản thân là chìa khóa để mở cánh cửa cơ hội trong công việc
Hướng dẫn thay đổi bản thân, nắm bắt cơ hội trong công việc, ngoại giao, phát triển… Tips thay đổi bản thân giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống
Điền trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch sao cho chuẩn?
Hướng dẫn điền trình độ ngoại ngữ vào sơ yếu lý lịch cực chuẩn, chính xác, đơn giản chỉ vài bước giúp bạn tự tin trong cuộc phỏng vấn sắp tới.
NLP là gì? Ứng dụng NLP trong công việc như thế nào để đạt hiệu quả
NLP là gì? NLP là cụm từ viết tắt của Neuro-Linguistic Programming có thể hiểu là lập trình ngôn ngữ tư duy hay tư duy lập trình
Chính kiến là gì? Bí quyết để trở thành người có chính kiến
Chính kiến là gì? Tại sao phải có chính kiến trong cuộc sống? Bí quyết để trở thành người có chính kiến: Tư duy độc lập, hiểu biết sâu, tự tin, biết lắng nghe…

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback