Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 25,428
Học Marketing ra làm gì? Là một câu hỏi được số đông bạn trẻ quan tâm khi lựa chọn chuyên ngành học. Marketing đang là một xu hướng trong kinh doanh, tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn Tại bất kỳ công ty nào cũng xây dựng một đội nhóm Marketing hoặc thuê công ty chuyên làm Marketing cho mình. Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn theo học và khởi đầu sự nghiệp với Marketing. Hãy cùng tìm hiểu học Marketing ra trường làm gì trong bài viết bên dưới nhé!
>>> Xem thêm: Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện để ứng tuyển?
Marketing hiện được giảng dạy tại rất nhiều trường đại học trên toàn quốc với nhiều chuyên ngành khác nhau theo từng mảng công việc trong Marketing. Và phổ biến là các chuyên ngành sau: Tiếp thị số (Digital Marketing), Quan hệ công chúng (PR), Phát triển sản phẩm, Marketing research (nghiên cứu thị trường), Marketing Analytics (đo lường hiệu quả), Event (sự kiện).
>>> Xem thêm: Sự thật về Marketing
Bên cạnh các môn đại cương, sinh vien theo học chuyên ngành Marketing còn phải trau dồi thêm các môn chuyên ngành và kĩ năng như:
Đối với sinh viên năm cuối các môn trọng tâm sẽ được chú ý nhiều hơn.
Ngoài ra phải đi thực tập để học hỏi kiến thức thực tế. Các kỹ năng cũng nên được lưu ý như: ngoại ngữ, giao tiếp, lập kế hoạch, tham gia đội nhóm, teamwork...
>>> Xem thêm: Content Marketing và những điều cần biết
Đây chắc hẳn là chuyên ngành được quan tâm hàng đầu. Xu hướng thị trường đang phát triển mạnh về công nghệ và nền tảng trực tuyến tác động đến nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng. Công việc của một người làm Digital Marketing sẽ bao gồm quản lý các kênh Marketing, SEO marketing, content marketing, affiliate marketing, quảng cáo,... với thời gian làm việc linh hoạt.
Học marketing ra trường làm gì? Xu hướng nghề nghiệp của tương lai (Nguồn: Internet)
>>> Xem thêm: Graphic Designer và những điều cần biết
Mạng xã hội dần đã trở thành một phương tiện giao tiếp không thể thiếu của hầu hết mọi người. Người dùng dành rất nhiều thời gian trên các trang mạng xã hội và đây đã trở thành một kênh phát triển tiềm năng của Marketing. Social media đang mở ra nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn, không cần phải lo lắng học marketing ra làm gì.
Truyền thông mạng xã hội đang ngày càng phát triển (Nguồn: Internet)
Quan hệ công chúng sẽ giúp truyền đạt thông điệp của nhãn hàng đến với công chúng. Và người làm PR phải truyền đạt được đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp họ hiểu chính xác theo hướng tích cực. Đây là một công việc vô cùng quan trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh doanh nghiệp và cái nhìn của công chúng với nhãn hàng.
Vai trò quan trọng của người làm quan hệ công chúng (Nguồn: Internet)
Nhân viên kinh doanh trong Marketing còn được gọi là account. Người làm account chính là cầu nối giữa agency và client. Công việc của họ không đơn giản chỉ là tư vấn và bán các gói dịch vụ. Bên cạnh tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nhận các thông tin, yêu cầu của khách hàng, đàm phán ký kết hợp đồng, tạo mối quan hệ với đối tác. Các nhân viên sales mà còn phải giỏi ngoại giao và có chuyên môn về marketing để tối ưu được các nguồn lực nhằm mang về lợi ích cao nhất.
Nhân viên kinh doanh trong Marketing phải đáp ứng được nhiều kỹ năng (Nguồn: Internet)
Khi cho ra mắt một sản phẩm, mở rộng thị trường hay lên kế hoạch cho các chiến lược marketing, thì trước đó phải tiến hành nghiên cứu thị trường. Người làm nghiên cứu thị trường sẽ có trách nhiệm thu thập, xử lý, đánh giá, phân tích các thông tin về khách hàng và thị trường, để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Kết quả phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được hướng đi và các quyết định đúng đắn.
Người làm nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải có khả năng phân tích logic (Nguồn: Internet)
Để thành công trong mảng này, người làm phát triển sản phẩm phải hiểu rõ về sản phẩm cũng như định hướng của doanh nghiệp với sản phẩm đó, kinh phí của doanh nghiệp. Từ đó nghiên cứu, nắm bắt xu thế thị trường và đưa ra ý tưởng đổi mới sản phẩm. Trong xã hội hiện đại hoá, thì phát triển sản phẩm công nghệ cao có rất nhiều tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi người theo đuổi lĩnh vực này phải có sự hiểu biết chuyên môn về kỹ thuật và công nghệ.
Học marketing ra làm gì? Phát triển sản phẩm mang lại cơ hội thăng rõ ràng (Nguồn: Internet)
Học marketing ra làm gì? Tổ chức sự kiện
Trước, trong và sau các sự kiện lớn nhỏ đều có sự góp mặt của người làm sự kiện (event). Nhiệm vụ của công việc tổ chức sự kiện sẽ là đảm bảo tất cả yếu tố để sự kiện sẵn sàng để chạy như lên kế hoạch, thuê địa điểm, nhân sự, đạo cụ, duyệt chương trình,... Trong lúc sự kiện diễn ra, phải luôn có mặt điều phối và xử lý vấn đề. Bàn giao địa điểm, hoàn trả trang thiết bị, họp và đánh giá sự kiện,...sau khi bế mạc. Người làm sự kiện phải luôn năng động và linh hoạt. Cơ hội việc làm của mảng này rất lớn vì luôn có các sự kiện diễn ra suốt năm như như hội nghị, chương trình thực tế, show âm nhạc, thời trang đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.
Tổ chức sự kiện là công việc hấp dẫn và phù hợp với nhiều bạn trẻ (Nguồn: Internet)
>>> Xem thêm: Bạn biết gì về nhân viên tổ chức sự kiện? Những kỹ năng cần có
Agency là thuật ngữ chỉ các doanh nghiệp, công ty truyền thông tiếp thị. Agency sẽ nhận yêu cầu từ khách hàng (client) và thực hiện các chiến dịch truyền thông tiếp thị cho client. Thuật ngữ agency được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực truyền thông với các dịch vụ như về truyền thông, PR, marketing và quảng cáo.
Agency có thể cung cấp về nhiều dịch vụ cùng lúc như quảng cáo, SEO, truyền thông mạng xã hội,...nhưng cũng có agency chuyên trách định hướng chuyên nghiệp trong một lĩnh vực nhất định. Lợi thế khi làm Agency là được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp về Marketing, rèn luyện được chuyên môn và đa kỹ năng.
Học Marketing ra trường làm ở đâu? Agency năng động và chuyên nghiệp (Nguồn: Internet)
Client chính là khách hàng của Agency. Làm việc tại client chính là làm trong bộ phận, phòng ban Marketing của các công ty. Và khi làm Marketing cho chính sản phẩm của công ty mình, các bạn sẽ hiểu rõ hơn, có cơ hội tham gia và nhiều quy trình. Ngoài ra, khi đó bạn còn phải chú ý đến hình ảnh hương hiệu, doanh số và định hướng của doanh nghiệp.
Việc quảng bá, đưa thông điệp đến khách hàng phải đúng lúc, đúng nhu cầu và xu hướng thị trường, phản ứng lại kịp thời với sự dịch chuyển thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Tâm lý khách hàng sẽ quyết định sự lựa chọn mua hàng. Giữa rất nhiều nhà cung cấp, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm của đối thủ. Vậy nên nắm bắt được tâm lý, nhu cầu thật sự của khách hàng mới tạo ra được điểm nhấn riêng cho sản phẩm của bạn.
>>> Xem thêm: Tuyệt chiêu "bắt" khách hàng từ tay đối thủ
Lập kế hoạch chi tiết, để thấy được những điều còn thiếu sót cũng như tạo ra tác phong làm việc chuyên nghiệp cho bạn. Từng khâu, từng giai đoạn được lên kế hoạch cẩn trọng sẽ tránh sai sót vì khi tiến hàng sẽ là do cả một đội nhóm thực hiện, mà không phải ai cũng là chuyên gia và hiểu rõ mục tiêu của chiến dịch.
Đàm phán là kỹ năng cần có ở tất cả mọi người. Nó giúp chúng ta giành được nhiều lợi thế hơn trên bàn đàm phán với khách hàng và thu hút người đối diện vào vấn đề đang trình bày.
Ngành nghề Marketing khá nhạy cảm và phát triển theo xu hướng của xã hội. Vì thế biết sử dụng ông cụ marketing online là một lợi thế.
Một chiến dịch Marketing khá lớn và mất nhiều thời gian từ lên kế hoạch, thực thi đến đánh giá rút kinh nghiệm. Nên một cá nhân không thể tự hoàn thành được, làm việc nhóm là điều rất cần thiết, vậy nên tinh thần làm việc nhóm nên luôn được nâng cao.
>>> Xem thêm: 10 kỹ năng sẽ giúp bạn thành công
Khi đã lựa chọn theo đuổi Marketing, bạn phải luôn rèn luyện sự năng động về tư duy, luôn giữ thái độ tích cực, óc quan sát, tò mò và linh hoạt trong công việc, để từ đó tìm ra giải pháp cho vấn đề.
Marketer phải luôn không ngừng tìm tòi học hỏi về những kiến thức chuyên ngành bổ sung thêm kiến thức để tránh bị lạc hậu, không bắt kịp xu xu hướng thời đại.
Sự sáng tạo giúp tạo ra sự khác biệt của công ty chúng ta với công ty đối thủ. Sáng tạo trong công việc giúp tiết kiệm nguồn lực và mang lại giá trị tối ưu hơn.
Nhìn chung với lĩnh vực Marketing, sẽ có mức lương khá hấp dẫn. Những fresher mới ra trường thường có thể ứng tuyển vào các vị trí Planner, Copywriter, Content Creator, Designer, Account, Nhân viên/Trợ lý Marketing, Nhân viên quan hệ công chúng,...với mức lương phụ thuộc vào khối lượng công việc cũng như phúc lợi của công ty. Bạn cũng có thể tham khảo mức lương hợp lý cho các vị trí tại VietnamSalary.
Đây là một số chia sẻ về cơ hội việc làm trong ngành Marketing trả lời cho câu hỏi học marketing ra làm gì, có thể giúp các bạn chắc chắn hơn về định hướng tương lai. Truy cập ngay trang tìm việc làm tuyển dụng CareerViet để tìm hiểu thêm về các cơ hội việc làm ngành Marketing ngay nhé!
Nguồn: CareerViet