Hybrid working là gì? Những lợi ích của mô hình làm việc Hybrid work

Lượt xem: 19,014

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, các doanh nghiệp cũng đang chuyển mình để thích nghi với những xu hướng làm việc hiện đại, mang lại hiệu quả cao. Hybrid working là mô hình làm việc được nhiều công ty lựa chọn và hứa hẹn trở một hình thức phổ biến trong tương lai. Vậy Hybrid working là gì? Mô hình làm việc này mang lại lợi ích gì? Cùng CareerViet giải đáp những câu hỏi này nhé!

Mô hình làm việc hybrid working là gì?

Hybrid Working là mô hình cho phép nhân viên kết hợp linh hoạt giữa làm việc tại văn phòng hoặc từ xa, tại nhà. Đây là một hình thức làm việc hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng như Google, Microsoft, Facebook,...

Xem thêm:

 

Mô hình làm việc Hybrid working

Mô hình làm việc Hybrid working (Nguồn Internet)

Những hình thức hybrid work phổ biến

Mỗi công ty sẽ quy định hình thức hybrid work riêng để mang lại hiệu quả cao nhất. Có 4 hình thức hybrid working được áp dụng phổ biến:

  • Hybrid at-will: Với mô hình này, nhân viên sẽ là người quyết định thời gian nào họ sẽ đến văn phòng hay sẽ làm tại nhà, từ xa.
  • Hybrid split-week: Công ty sẽ dựa theo tính chất công việc của từng nhân viên, từng phòng ban để phân chia thời gian, địa điểm làm việc quy định, phù hợp với mỗi người.
  • Hybrid manager-scheduling: Người quản lý trực tiếp nhân viên sẽ phụ trách việc sắp xếp thời gian và nơi làm việc cho nhân viên.
  • Hybrid mix: Hình thức này sẽ kết hợp linh hoạt ba hình thức trên. Hybrid mix thường được áp dụng trong các công ty lớn và vừa, nhân viên đảm nhận nhiều chức năng, công việc.

Xem thêm:

 

Hybrid working bùng nổ tại Việt Nam như thế nào?

Giai đoạn dịch Covid 19 diễn ra tại Việt Nam, gần như toàn bộ các công ty phải cho người lao động làm việc từ xa. Đến khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều công ty đã cân nhắc giữa lợi ích và khó khăn khi cho phép nhân viên làm việc từ xa thay vì đến văn phòng như trước đây.

Đối với nhân viên, họ vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc trực tiếp, toàn thời gian cố định tại công ty bởi họ vẫn đang lo ngại khả năng lây nhiễm covid, một phần là họ thấy làm việc ở nhà hiệu quả hơn. Chính vì vậy, để tận dụng tối đa điểm mạnh, hạn chế những bất cập của phương pháp làm việc truyền thống, Hybrid working đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Xem thêm:

 

Mô hình làm việc hybrid work được áp dụng tại Việt Nam

Mô hình làm việc hybrid work được áp dụng tại Việt Nam (Nguồn Internet)

Những lợi ích của mô hình làm việc hybrid work là gì?

Linh hoạt không gian và thời gian làm việc nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả

Hybrid working sẽ đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động. Với hình thức này, nhân viên sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí đi lại bởi họ được linh hoạt lựa chọn nơi làm việc phù hợp và chỉ cần lên văn phòng khi cần thiết. Mỗi người sẽ có một khung thời gian làm việc hiệu quả nên khi được chủ động lựa chọn giờ giấc làm việc sẽ giúp nhân viên giảm thiểu những áp lực, từ đó nâng cao năng suất làm việc.

Xem thêm:

 

Tăng sự cân bằng công việc và cuộc sống của người lao động

Nếu như mô hình làm việc trực tiếp tại công ty sẽ khiến nhân viên phải làm việc trong thời gian khá dài và nhàm chán, đặc biệt là khó có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì Hybrid work sẽ cải thiện được tình hình này. Với Hybrid working, nhân viên sẽ được chủ động sắp xếp thời gian thực hiện công việc và hoạt động khác như chăm sóc gia đình, cafe thư giãn,...

Xem thêm:

Tiết kiệm các loại chi phí văn phòng

Thời gian và số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng ít đi kéo theo chi phí thuê văn phòng, trang thiết bị,... sẽ được giảm thiểu đáng kể. Với khoản chi phí tiết kiệm được, doanh nghiệp có thể đầu tư vào đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng sản phẩm,...

Xem thêm:

 

Tuyển dụng được nhân tài ở khắp mọi nơi

Với mô hình làm việc Hybrid work, doanh nghiệp sẽ chiêu mộ được những lao động chất lượng cao, chuyên môn tốt, phù hợp với công việc mà không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Tuyển nhân tài thành công sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu được những nhân viên giỏi, từ đó hỗ trợ tăng hiệu suất làm việc nhanh chóng, tạo nền tảng để mở rộng thị trường ra toàn quốc và thế giới.

Xem thêm: “Nhân tài online” - tìm và giữ

Thách thức của hybrid working tại Việt Nam hiện nay là gì?

Chưa thật sự phổ biến và được áp dụng hiệu quả

Mặc dù hybrid working mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động, tuy nhiên tại Việt Nam, mô hình làm việc truyền thống vẫn rất phổ biến. Nguyên nhân là do năng lực quản lý nhân viên từ xa còn hạn chế bởi những báo cáo qua email, các cuộc họp online sẽ không thể đánh giá được mức độ trung thực khi làm việc tại nhà của nhân viên. Ngoài ra nhân viên rất dễ bị xao nhãng, mất tập trung gây tồn đọng công việc, ảnh hưởng đến tiến độ làm việc chung của công ty.

Xem thêm:

Không phải tất cả ngành nghề và công việc đều phù hợp

Hybrid work là một mô hình làm việc hiệu quả, tuy nhiên không phải ngành nghề nào cũng phù hợp với hình thức này. Những ngành liên quan đến quảng cáo, bán hàng, marketing, công nghệ,... sẽ rất phù hợp. Ngược lại, những ngành đòi hỏi bảo mật cao, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt như chứng khoán, ngân hàng,... sẽ không nên áp dụng mô hình này.

Xem thêm: Nghề quảng cáo - Càng dấn thân càng thấy mình rõ nét

Cần có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn rõ ràng

Trước khi quyết định áp dụng hybrid working, doanh nghiệp sẽ lên những nghiên cứu, kế hoạch cụ thể để cân nhắc mức độ phù hợp. Lãnh đạo và phòng ban sẽ cần kế hoạch cụ thể như: Nên tổ chức làm việc từ xa cho từng nhân viên, nhóm nhỏ hay cho cả công ty? Những ngày nào nhân viên sẽ làm ở nhà, ngày nào cùng lên văn phòng để trao đổi, họp hành? Sắp xếp thời gian làm việc cho nhân viên như nào cho phù hợp... để từ đó có được cái nhìn tổng quan, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xem Thêm: 9 tuyệt chiêu viết quảng cáo

Đòi hỏi khả năng quản lý và bảo mật cao hơn

Vời hình thức làm việc từ xa, nhân viên sẽ sử dụng nhiều mạng wifi khác nhau, bao gồm cả wifi công cộng. Những hacker đã lợi dụng sơ hở này để truy cập, đánh cắp dữ liệu. Do đó doanh nghiệp sẽ cần đội ngũ công nghệ thông tin chuyên nghiệp và những chính sách bảo mật dữ liệu chi tiết để hạn chế tối đa rủi ro có thể gặp phải.

Xem thêm:

 

Không phải lĩnh vực nào cũng phù hợp để áp dụng mô hình làm việc Hybrid work

Không phải lĩnh vực nào cũng phù hợp để áp dụng mô hình làm việc Hybrid work (Nguồn Internet)

Những câu hỏi thường gặp về hybrid working

Remote working là gì?

Đây là hình thức làm việc online trên máy tính và không cần đến văn phòng, Về thời gian làm việc, bạn sẽ theo khung giờ cố định của công ty, tính theo số lượng giờ hoặc thậm chí chỉ cần đảm bảo chất lượng công việc.

Coworking Space là gì?

Đây là không gian chung để những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cùng làm việc và cùng sử dụng các tiện ích như chỗ ngồi, phòng họp, máy in, bếp nấu ăn,...

Hybrid working là một mô hình làm việc hiện đại và mang lại rất nhiều lợi ích. Hy vọng qua bài viết, các doanh nghiệp có thể hiểu được giá trị hybrid working mang lại, từ đó xem xét, lựa chọn ứng dụng mô hình này để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn muốn tìm các công việc với môi trường làm việc ứng dụng mô hình Hybrid working như Việc làm Digital Marketing, Việc làm Thiết kế đồ họa, Việc làm Content, hoặc Việc làm Giáo viên, bạn có thể ghé trang tuyển dụng nhân sự toàn cầu CareerViet. Hơn thế nữa, nếu bạn muốn xây dựng lộ trình thăng tiến cho mình, CareerMap.vn sẽ hỗ trợ bạn điều đó. Đừng quên viết một chiếc CVHay và ứng tuyển ngay bây giờ nhé!

 

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Wall Street English
Wall Street English

Lương : 10 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Francia Beauty Co., Ltd.
Francia Beauty Co., Ltd.

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Công Ty Cổ phần Udata
Công Ty Cổ phần Udata

Lương : Lên đến 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRÍ DƯƠNG
CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRÍ DƯƠNG

Lương : Cạnh Tranh

Nghệ An | Hà Tĩnh | Hà Nội

Công Ty Cổ Phần Eurowindow
Công Ty Cổ Phần Eurowindow

Lương : 18 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Toyota Financial Services Vietnam
Toyota Financial Services Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Concung.com - Con Cung Joint Stock Company
Concung.com - Con Cung Joint Stock Company

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Lộc Trời
Tập Đoàn Lộc Trời

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Concung.com - Con Cung Joint Stock Company
Concung.com - Con Cung Joint Stock Company

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH TM & XNK Nhất Lâm
Công Ty TNHH TM & XNK Nhất Lâm

Lương : 35 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

HEINEKEN Vietnam
HEINEKEN Vietnam

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Công Ty TNHH Deli Management Consulting
Công Ty TNHH Deli Management Consulting

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

Công Ty Cổ Phần Eurowindow
Công Ty Cổ Phần Eurowindow

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH RV GROUP VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH RV GROUP VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An
Chi nhánh Công ty CP Phúc Thành An

Lương : 25 Tr - 27 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Deli Management Consulting
Công Ty TNHH Deli Management Consulting

Lương : 20 Tr - 35 Tr VND

Bà Rịa - Vũng Tàu

DRIP HYDRATION VIETNAM
DRIP HYDRATION VIETNAM

Lương : 60 Tr - 100 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM
CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRADE INTELLIGENCE GLOBAL
CÔNG TY TNHH TRADE INTELLIGENCE GLOBAL

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Phát triển bản thân"

PM là gì? Tìm hiểu về vai trò và thu nhập của Project Manager
Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!
ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì? Cách sử dụng trong email
ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!
Lưu ý quan trọng khi sử dụng hàm SUMIFS trong Excel!
Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!
Dự đoán xu hướng và cơ hội nghề nghiệp trong FMCG!
FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!
Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa, cách phân tích và áp dụng hiệu quả
Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?
Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng 3: Điều kiện và thủ tục xin cấp
Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback