Kế hoạch sản xuất là gì? Hướng dẫn các bước lập kế hoạch sản xuất

Lượt xem: 16,512

Hiện nay, khi thị trường cần nguồn cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngày càng gia tăng và phát triển mạnh mẽ thì nhóm ngành sản xuất trở nên cực kỳ cạnh tranh. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần phải có kế hoạch sản xuất chi tiết cho từng danh mục như yêu cầu về nguyên vật liệu, kiểm soát hàng tồn kho,...để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Để tìm hiểu chi tiết về các bước lập kế hoạch sản xuất sao cho hiệu quả nhất, hãy cùng CareerViet đọc ngay bài viết dưới đây.

Kế hoạch sản xuất là gì?

Kế hoạch sản xuất được định nghĩa là những bước lên kế hoạch cho quá trình sản xuất cụ thể, bao gồm những hoạt động như lên ý tưởng, thành lập và dựa vào các dữ liệu đã có sẵn để xây dựng được một kế hoạch chỉn chu, chi tiết cho một dự án của doanh nghiệp. Dựa theo kế hoạch sản xuất này, chủ doanh nghiệp sẽ nắm được những bước tiến hành của quy trình sản xuất, bắt đầu từ khâu cung ứng đầu vào đầu tiên cho đến khâu phục vụ khách hàng ở bước cuối cùng.

Lập kế hoạch sản xuất là lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho dự án sản xuất của doanh nghiệp

Lập kế hoạch sản xuất là lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho dự án sản xuất của doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Hướng dẫn cách lập bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh với cấu trúc đơn giản

Kế hoạch sản xuất có lợi ích gì cho doanh nghiệp trong sản xuất

Kế hoạch sản xuất mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong sản xuất nên việc lên kế hoạch chi tiết cho các dự án sản xuất như vậy rất được khuyến khích. Cụ thể, một số công dụng đáng kể mà một kế hoạch sản xuất chỉn chu có thể mang lại như:

  • Sử dụng nguồn lực hiệu quả: Kế hoạch sản xuất thường được lập ra với mục đích chính đó là giúp cho việc phân công, quản lý nguồn nhân lực của công ty, sự hoạt động của hệ thống máy móc và quy trình sản xuất được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí ở mức tối ưu nhất.
  • Thiết lập các mục tiêu của doanh nghiệp: Việc lên kế hoạch sản xuất cũng giúp thành lập những mục tiêu và thách thức sớm để toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp phấn đấu đạt được. Lợi ích của thiết lập mục tiêu như vậy sẽ giúp doanh nghiệp so sánh được kết quả thực tế đạt được với kết quả được dự báo. Doanh nghiệp cần phân tích sự khác biệt này để đưa ra được các hành động khắc phục kịp thời trong những tình huống đặc biệt như chi phí cao hơn hoặc doanh thu thấp hơn.
  • Quản lý rủi ro: Đây là yếu tố cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp. Công ty cần kiểm soát tốt sự cạnh tranh và môi trường kinh tế xung quanh họ. Việc thiết lập được kế hoạch sản xuất giúp người quản lý hình dung được những rủi ro có thể xảy ra để lên kế hoạch dự phòng để phòng tránh.
  • Xây dựng nhóm và hợp tác: Lập kế hoạch sản xuất còn giúp thúc đẩy quá trình xây dựng nhóm và gia tăng tinh thần hợp tác. Điều này giúp nhân viên có trách nhiệm làm việc hơn, tăng năng suất lao động tối đa.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh: Khi doanh nghiệp biết được điểm yếu, điểm mạnh của tổ chức và có được cái nhìn thực tế thông qua nội dung cụ thể trong kế hoạch sản xuất thì sẽ giúp hệ thống sản xuất phát huy tối đa các điểm mạnh đó, dễ dàng nắm được cơ hội trong quá trình cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Lập kế hoạch sản xuất giúp doanh nghiệp thiết lập được các mục tiêu sản xuất

Lập kế hoạch sản xuất giúp doanh nghiệp thiết lập được các mục tiêu sản xuất (Nguồn: Internet)

Quy trình các bước lập kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp

Lập kế hoạch sản xuất là khâu quan trọng trong việc thực hiện quy trình sản xuất trong doanh nghiệp. Vì thế, để kế hoạch được cụ thể, chi tiết và đạt hiệu quả như mong đợi thì doanh nghiệp cần tham khảo các bước lập kế hoạch sản xuất như bên dưới đây:

Dự báo nhu cầu mua sản phẩm

Lập kế hoạch dự báo nhu cầu sản phẩm thực tế trên thị trường được xem là giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp quyết định được phương thức thành lập kế hoạch sản xuất nào là hiệu quả cho doanh nghiệp bạn. Từ đây, doanh nghiệp sẽ ước tính và dự trù được nguồn tài nguyên cần thiết và sử dụng theo cách phù hợp nhất.

Dự báo nhu cầu mua sản phẩm trên thị trường là bước đầu tiên để lập kế hoạch sản xuất

Dự báo nhu cầu mua sản phẩm trên thị trường là bước đầu tiên để lập kế hoạch sản xuất (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Nhân viên QC và 3 kỹ năng quan trọng không phải ai cũng biết

Lập kế hoạch quản lý tồn kho

Doanh nghiệp nên tiến hành lập kế hoạch quản lý những mặt hàng còn tồn kho để tránh tình trạng thừa hàng gây lãng phí hoặc thiếu nguồn cung cấp trên thị trường. Ở bước này, doanh nghiệp cần tập trung tối đa vào yếu tố như kỹ thuật kiểm soát cũng như cách quản lý hàng tồn kho để có thể tìm cách xử lý những mặt hàng này theo phương án khả thi và hiệu quả nhất.

Hoạch định nguồn nhân lực

Một kế hoạch sản xuất được coi là thành công thì cần doanh nghiệp phải “thuộc nằm lòng” những chi tiết nằm trong kế hoạch hoạch định nguồn nhân lực của hệ thống trong cả quá trình sản xuất. Doanh nghiệp cần lưu ý đó là số lượng người tham gia tối thiểu cũng như những yêu cầu cụ thể về nguyên liệu cần để tạo ra sản phẩm hoặc hoàn thành một nhiệm vụ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xem xét kỹ lưỡng hệ thống máy móc và lựa chọn những thiết bị cần thiết để thực hiện kế hoạch sản xuất của bạn.

Hoạch định nguồn nhân lực là bước tiếp theo để xây dựng kế hoạch sản xuất

Hoạch định nguồn nhân lực là bước tiếp theo để xây dựng kế hoạch sản xuất (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Business Analyst (BA) là ai? Vị trí BA phụ trách công việc gì?

Giám sát sản xuất

Một trong những yếu tố giúp kế hoạch sản xuất thực hiện thành công đó cần bao gồm khâu giám sát quá trình sản xuất. Đây thực tế là quá trình theo dõi và so sánh kết quả thực tế sau trước, trong và sau khi sản xuất ra thành phẩm với lịch trình sản xuất cũng như dự kiến nguồn lực. Việc giám sát đòi hỏi doanh nghiệp cần phải thực hiện một cách liên tục và cần ghi lại một cách chi tiết và kỹ lưỡng trong cả quá trình sản xuất.

Xem thêm: Quản lý kho là gì? Hướng dẫn 5 kỹ năng, cách quản lý kho hiệu quả

Điều chỉnh kế hoạch có hiệu quả trong tương lai

Bước cuối cùng để thành lập kế hoạch sản xuất đó là thường xuyên phản ánh thông tin mà doanh nghiệp thu thập được trong khi thực hiện quá trình giám sát khâu sản xuất để có sự điều chỉnh phù hợp, lập các chiến lược những công việc cần làm để kế hoạch sản xuất diễn ra một cách suôn sẻ hơn trong tương lai. Lập kế hoạch sản xuất không chỉ đơn thuần là việc thiết kế được các kế hoạch sản xuất hiệu quả mà còn là quá trình trau dồi kinh nghiệm thực tiễn để thực hiện tốt hơn cho những dự án sản xuất tiếp theo.

Điều chỉnh kế hoạch có hiệu quả hơn trong tương lai

Điều chỉnh kế hoạch có hiệu quả hơn trong tương lai (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Thư ký tổng giám đốc và bảng mô tả công việc chi tiết

Các cách lập kế hoạch sản xuất hiệu quả

Hiện nay, có nhiều cách lập kế hoạch sản xuất khác nhau, tương ứng phù hợp với những hình thức sản xuất khác nhau của doanh nghiệp. Do đó, tùy theo mục tiêu sản xuất mà doanh nghiệp cần có sự lựa chọn đúng đắn về phương án lập kế hoạch để đạt được thành công như mong đợi. Cụ thể, doanh nghiệp nên tham khảo một số phương thức thiết lập kế hoạch sản xuất phổ biến như sau:

Phương pháp công việc

Phương pháp công việc thường được ứng dụng trong quá trình sản xuất ra một sản phẩm duy nhất cùng với một kế hoạch sản xuất được xây dựng. Phương án này thích hợp dùng trong những cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ trên thị trường. Đặc biệt, khi một sản phẩm hoặc một dịch vụ tồn tại những yêu cầu và có thể có các tùy chỉnh sau đó thì đây chính là lựa chọn hợp lý.

Cách lập kế hoạch sản xuất theo phương pháp công việc

Cách lập kế hoạch sản xuất theo phương pháp công việc (Nguồn: Internet)

Phương pháp sản xuất hàng khối

Phương pháp sản xuất hàng khối còn có tên gọi khác là sản xuất hàng loạt. Cách lập kế hoạch sản xuất theo giải pháp này sẽ bao gồm khâu sản xuất hàng hóa theo nhóm, thay vì sản xuất liên tục hoặc sản xuất riêng lẻ. Nếu doanh nghiệp của bạn áp dụng quy trình sản xuất theo quy mô lớn thì đây chính là lựa chọn không thể hợp lý hơn.

Xem thêm: Account Executive là gì? Yêu cầu công việc đối với Account Executive

Phương pháp dòng chảy

Phương pháp dòng chảy được biết đến là mô hình sản xuất dựa theo nhu cầu sử dụng của khách hàng trên thị trường nhằm mục đích giảm thiểu tối đa thời gian thực hiện sản xuất bằng cách tăng tốc dây chuyền sản xuất. Quá trình sản xuất sẽ chỉ theo những đơn đặt hàng nhận được và sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả các thành phẩm được sản xuất thành công. Thông qua việc sử dụng hệ thống máy móc, ngoài việc giúp tối ưu các tác vụ thủ công thì thời gian chờ đợi cũng được giảm thiểu tối đa.

Xem thêm: Business administration là gì? Ngành quản trị kinh doanh tại Việt Nam

Phương pháp gia công

Phương pháp gia công có nghĩa là doanh nghiệp sẽ sử dụng một dây chuyền lắp ráp với nhiều loại máy móc hiện đại, tiên tiến có các công dụng khác nhau để hoàn thành những mục tiêu riêng biệt được lên kế hoạch rõ ràng trước đó. Sau cùng, tất cả các thành phần sẽ được ghép lại với nhau để tạo thành sản phẩm hoàn thiện cuối cùng.

Phương pháp gia công có nghĩa là doanh nghiệp sẽ sử dụng một dây chuyền lắp ráp với nhiều loại máy móc hiện đại

Phương pháp gia công có nghĩa là doanh nghiệp sẽ sử dụng một dây chuyền lắp ráp với nhiều loại máy móc hiện đại (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Software Engineer là ai? Đặc trưng công việc kỹ sư phần mềm

Sai lầm thường gặp khi lập kế hoạch sản xuất

Trong quá trình thành lập các kế hoạch sản xuất thì doanh nghiệp không tránh khỏi việc mắc sai lầm. Dưới đây là thông tin về những lỗi thường gặp mà doanh nghiệp nên tham khảo để có phương án hành động giảm thiểu tối đa các sai sót, tránh ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

  • Lập kế hoạch tài chính không chuẩn xác: Khi bắt đầu thực hiện việc sản xuất thì doanh nghiệp cần nắm rõ tổng chi phí đầu tư, công việc cần làm để tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều kế hoạch sản xuất được thành lập mà không làm rõ kế hoạch tài chính ngay từ đầu. Điều này không được khách hàng và nhà đầu tư đánh giá cao, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Theo kinh nghiệm, kế hoạch tài chính cần được đưa ra thực hiện tối thiểu trong 3 năm hoạt động.
  • Không nắm bắt được mục tiêu của kế hoạch sản xuất: Việc xác định và hiểu rõ được mục tiêu ngay khi lập kế hoạch sản xuất là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình sản xuất. Nếu không nắm được mục tiêu thì việc thực hiện sẽ trở nên mông lung và không thấy đích đến hoặc quá trình sẽ đi “chệch hướng” theo dự kiến ban đầu.
  • Không nắm rõ nguyên lý hoạt động phân phối: Hệ thống phân phối - nơi đưa sản phẩm đến với khách hàng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch sản xuất. Trong các báo cáo sản xuất kinh doanh hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn không trình bày đầy đủ các yếu tố liên quan đến hoạt động phân phối dẫn đến khi hoạt động thực tế gặp nhiều khó khăn.
  • Cho rằng không có rủi ro kinh doanh: Mọi hoạt động kinh doanh đều có những rủi ro nhất định. Nhà đầu tư cần hiểu và dự đoán được để lập kế hoạch xử lý hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ
  • Thiếu lộ trình thực hiện: Một bản kế hoạch sản xuất kinh doanh tốt là đưa ra mục tiêu hiện tại, ngắn hạn và dài hạn. Lập kế hoạch sản xuất không chỉ là việc mô tả các hoạt động một cách cụ thể mà còn phải làm rõ việc cần làm ở từng giai đoạn. Vì thế, doanh nghiệp cần chú ý tính cụ thể và khả thi cho kế hoạch sản xuất theo giai đoạn.

Không nắm bắt được mục tiêu của kế hoạch sản xuất là sai lầm thường thấy của nhiều doanh nghiệp

Không nắm bắt được mục tiêu của kế hoạch sản xuất là sai lầm thường thấy của nhiều doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Trên đây là các thông tin xoay quanh về kế hoạch sản xuất. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến việc thành lập kế hoạch trong kinh doanh để quá trình sản xuất diễn ra như mong đợi. Ngoài ra, nếu có nhu cầu muốn tìm kiếm những mẫu CV đẹp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, truy cập ngay CVHay để tham khảo cách thiết kế CV sao cho độc đáo, nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mong muốn. Đừng quên truy cập CareerViet để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như tìm kiếm các tin tuyển dụng chất lượng khác.

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH HTL FURNITURE VIETNAM
CÔNG TY TNHH HTL FURNITURE VIETNAM

Lương : 12 Tr - 15 Tr VND

Bình Dương

CÔNG TY TNHH VIRIYA
CÔNG TY TNHH VIRIYA

Lương : 12 Tr - 15 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH CJ Vina Agri
Công Ty TNHH CJ Vina Agri

Lương : 10 Tr - 15 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH SX-TM Bảo Bảo
Công ty TNHH SX-TM Bảo Bảo

Lương : 8 Tr - 12 Tr VND

Long An

Công Ty TNHH DDK Việt Nam
Công Ty TNHH DDK Việt Nam

Lương : 11 Tr - 15 Tr VND

Bình Dương

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương : 17 Tr - 20 Tr VND

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH DỆT LIÊN CHÂU
CÔNG TY TNHH DỆT LIÊN CHÂU

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

LC FOODS
LC FOODS

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 15 Tr - 18 Tr VND

Bắc Giang | Hà Nội | Đồng Nai

Công Ty Cổ Phần Quốc Tế Sơn Hà
Công Ty Cổ Phần Quốc Tế Sơn Hà

Lương : 9 Tr - 11 Tr VND

Bắc Ninh

Thuan Phuong Group
Thuan Phuong Group

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH GOTOP TEXTILE (VIETNAM)
CÔNG TY TNHH GOTOP TEXTILE (VIETNAM)

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Long An

CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA TÁI CHẾ DUY TÂN
CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA TÁI CHẾ DUY TÂN

Lương : 12 Tr - 14 Tr VND

Long An

Công Ty TNHH YUJIN KREVES
Công Ty TNHH YUJIN KREVES

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoei VN
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoei VN

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH RYDER INDUSTRIES VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH RYDER INDUSTRIES VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Công Ty TNHH SX - TM - DV Lê Trần
Công Ty TNHH SX - TM - DV Lê Trần

Lương : 25 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An

Công Ty TNHH Nhãn Mác SMT (Việt Nam)
Công Ty TNHH Nhãn Mác SMT (Việt Nam)

Lương : 7 Tr - 10 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH AOBA Việt Nam
Công ty TNHH AOBA Việt Nam

Lương : 1,300 - 1,500 USD

Vĩnh Phúc

Công Ty TNHH SX - TM - DV Lê Trần
Công Ty TNHH SX - TM - DV Lê Trần

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An

Bài viết cùng chuyên mục "Wiki Career"

CIO là gì? Yêu cầu công việc - kỹ năng và mức lương của một CIO
CIO là gì vai trò của CIO là những thắc mắc phổ biến của nhiều ứng viên quan tâm đến vị trí CIO. Hãy cùng CareerViet tìm hiểu rõ về CIO trong bài viết này nhé!
Tổ chức sự kiện là gì? Đặc điểm của tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
Tổ chức sự kiện là gì? Tìm hiểu quy trình tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Đặc điểm, mức lương ngành tổ chức sự kiện chi tiết, cập nhật mới nhất từ A - Z!
Chat GPT tiếng Việt: Cách tạo tài khoản và sử dụng MIỄN PHÍ
Chat GPT tiếng Việt đem lại rất nhiều hữu ích cho người Việt Nam. Cùng đọc hết bài viết này để nắm được cách sử dụng chat GPT ở việt nam hiệu quả nhé!
Copywriting là gì? Tìm hiểu về nghề Copywriter là gì từ A - Z
Copywriter là người viết nội dung quảng cáo hoặc marketing ở nhiều hình thức. Cùng CareerViet khám phá nhiều hơn về Copywriting và nghề Copywriter là gì nhé!
QC là gì? Kỹ năng cần có của một QC và cách phân biệt với QA
QC là gì? Công việc QC gồm những gì? Yêu cầu kỹ năng của một QC? Cách phân biệt QC & QA? Trong bài viết này, CareerViet sẽ giải đáp thắc mắc đó giúp bạn nhé!
Xu thế phát triển và cơ hội nghề nghiệp cho nghề designer!
Khám phá designer là nghề gì, xu hướng phát triển và cơ hội nghề nghiệp trong ngành thiết kế cập nhật mới nhất!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback