Mục tiêu smart là gì? Cách đặt mục tiêu smart theo nguyên tắc

Lượt xem: 49,822

 

Chắc hẳn Mục tiêu smart là khái niệm gây nên sự tò mò đối với rất nhiều bạn. Nó như là một cái đòn bẩy giúp bạn lập ra và phát triển kế hoạch, đưa kết quả đạt được trở nên có hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ hỗ trợ cho các bạn biết thêm nhiều kiến thức về mục tiêu cũng như cách đặt mục tiêu smart theo nguyên tắc. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mục tiêu Smart

Mục tiêu smart (Nguồn: Internet)

  1. Mục tiêu smart là gì?

Mỗi chúng ta đều có ít nhất một mục tiêu cho riêng mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vạch ra kế hoạch và thực hiện nó để đạt được mục tiêu sao cho thực sự có hiệu quả. Mục tiêu smart được hiểu đơn giản là nguyên tắc để xây dựng mục tiêu, nó là tên viết tắt của 5 thành phần sau: Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound.

  • Specific:

Specific có nghĩa là tính cụ thể. Thực tế không chỉ với mục tiêu mà trong tất cả mọi việc, chúng ta đều nên xây dựng cho bản thân một nguyên tắc, thói quen về tính cụ thể. Bất kể là việc gì, làm bao quát mà không có hướng đi cụ thể sẽ gây nên nhiều sai sót không đáng có. Thay vì phải mất thời gian sửa lỗi, chúng ta nên cẩn thận ngay từ ban đầu.

  • Measurable:

Measurable nghĩa là đo lường. Đo lường ở đây không phải là đưa mục tiêu lên bàn cân rồi thực hiện “cân đo đong đếm”. Chúng ta phải ước tính trước được con số của mục tiêu mà ta đang hướng tới rồi từng bước thực hiện để đạt tới con số đó.

  • Achievable:

Achievable nghĩa là khả năng đạt được. Ai cũng muốn đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng nhưng không vì thế mà chúng ta đặt ra mục tiêu vượt quá khả năng của bản thân. Nếu không tự mình đạt được mục tiêu đã đề ra thì nản chí là điều không thể nào tránh khỏi. Thay vì vậy, hãy từng bước thực hiện kế hoạch trong một khoảng thời gian phù hợp, bạn sẽ thoải mái hơn đấy.

  • Realistic:

Realistic có nghĩa là tính thực tế. Mục tiêu sẽ không thể thực hiện khi thiếu đi tính thực tế. Không ai có thể làm việc gì đó khi không có đủ sức khỏe, không gian sinh hoạt, thời gian hay phương tiện hỗ trợ,... Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ điều kiện thực tế để thực hiện mục tiêu phía trước.

  • Time-bound:

Time-bound là khung thời gian. Mục tiêu là quan trọng nhưng không phải vì vậy mà chúng ta dành một khoảng thời gian quá dài để thực hiện nó. Nếu được thoải mái về thời gian thì đó đâu còn được gọi là mục tiêu nữa. Không những thế, việc cứ làm mãi mà chưa đạt được mục tiêu sẽ gây cảm giác mất hứng thú và kiên nhẫn. Căn chỉnh thời gian một cách hợp lý để tập trung thực hiện mục tiêu là nguyên tắc chúng ta nên làm.

Xem thêm: Sale manager là gì? Công việc phải làm khi trở thành sale manager

Nguyên tắc xây dụng mục tiêu

Nguyên tắc xây dựng mục tiêu (Nguồn: Internet)

Nhấn vào đây

  1. Ý nghĩa của nguyên tắc Smart

Smart là tên viết tắt của 5 yếu tố: Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound. Mỗi yếu tố đều có ý nghĩa riêng của nó.

  • Specific có ý nghĩa để trả lời cho các câu hỏi: Mục tiêu đang hướng tới là gì? Đạt được điều gì sau khi thực hiện được mục tiêu? Từng bước thực hiện như thế nào?
  • Measurable - Các câu hỏi được đặt ra là: Mục tiêu nằm ở mức nào? (10 điểm, 50kg, 10.000 VND,...), tới thời gian nào thì đạt được bao nhiêu?...
  • Achievable trả lời cho: Liệu có đạt được mục tiêu? Có khả năng bỏ cuộc giữa chừng hay không? Khó khăn trong thời gian thực hiện có làm bản thân nản chí hay không?...
  • Realistic: Có đủ điều kiện để thực hiện hay không? Sẽ ra sao nếu mục tiêu của bản thân không phù hợp với tình hình thực tế?...
  • Time-bound có ý nghĩa trả lời cho các câu hỏi: Khung thời gian thực hiện mục tiêu là khi nào? Thời gian kết thúc? Liệu đã hợp lý về thời gian chưa?...

Xem thêm: Trưởng phòng là gì? Công việc chi tiết của vị trí trưởng phòng

Ý nghĩa của mục tiêu Smart

Ý nghĩa của mục tiêu Smart (Nguồn: Internet)

  1. Ví dụ về mục tiêu Smart trong học tập, kinh doanh

Vận dụng nguyên tắc Smart, chúng ta phân tích 2 ví dụ sau đây:

Trong học tập: A muốn có được chứng chỉ toeic

  • Tính cụ thể: Với mục đích có chứng chỉ để đủ điều kiện tốt nghiệp Đại học ngành kế toán, A đặt ra mục tiêu đạt được chứng chỉ toeic. Vì nó là một môn học khó đối với A nên đòi hỏi A ở tính kiên trì và chịu khó. Trước tiên, A quyết định tự học kiến thức cơ bản về toeic, sau đó tìm hiểu thông tin trung tâm luyện đề thông qua mạng xã hội, bạn bè, thầy cô,... và tiến hành luyện đề.
  • Đo lường: Để ra trường, A cần phải đặt mục tiêu 500 điểm toeic. Trong vòng 2 tháng, A phải hoàn thành xong chương trình tự học căn bản.
  • Khả năng đạt được mục tiêu: Rất có khả năng. A sẽ tham khảo các chương trình dạy học miễn phí trên mạng để hỗ trợ cho việc tự học. A tham gia các group trên mạng xã hội cùng các bạn có mục tiêu giống mình để chia sẻ kiến thức. Ngoài ra, A còn trực tiếp hỏi bài từ các bậc thầy cô có kinh nghiệm toeic trong trường,... Từ đó cho thấy, khả năng đạt được mục tiêu của A là rất cao.
  • Tính thực tế: A nhận thấy mình có đủ điều kiện về kinh tế để đăng ký khóa học trung tâm luyện đề, có đủ sức khỏe để theo học, có phương tiện di chuyển tới trung tâm,...
  • Khung thời gian: Kế hoạch của A là sẽ đạt mục tiêu sau 4 tháng, một nửa thời gian đầu học căn bản tại nhà và một nửa thời gian sau học luyện đề tại trung tâm.

Xem thêm: Thủ quỹ là gì? Nhiệm vụ công việc của thủ quỹ chi tiết nhất 2022

Smart trong học tập

Smart trong học tập (Nguồn: Internet)

Trong kinh doanh: B muốn bán hết hàng hóa.

  • Tính cụ thể: Mặt hàng mà B bán là áo sơ mi trắng. Mục tiêu của B là bán hết lượng áo sơ mi trắng còn tồn trong kho. Kế hoạch của B là giảm giá bán và nhờ người thân giúp đỡ bán trực tuyến.
  • Đo lường: Trong kho còn 500 chiếc áo sơ mi trắng, B quyết định sẽ áp dụng giá giảm 70% cho tất cả mẫu mã và kiểu dáng.
  • Khả năng đạt được mục tiêu: Rất có khả năng. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng cùng người thân, với lượng lớn khách hàng lẻ là làm việc tại công sở, khi giá giảm tới 70%, B nhận thấy được số áo sơ mi trắng bán ra là rất nhiều.
  • Tính thực tế: Hiện tại, B đã có kho chứa đủ hàng, có đủ phương tiện để bán hàng trực tuyến và có đủ sức khỏe để thực hiện công việc,... Ngoài thị trường theo nghiên cứu của B, không ai đang giảm giá đối với mặt hàng này nên việc cạnh tranh không quá gay gắt.
  • Khung thời gian: B muốn bán hết 500 chiếc áo sơ mi trắng trong phòng 1 tuần. Vì chỉ là một cửa hàng nhỏ lẻ nên B nhận thấy đây là khung thời gian hợp lý.

Xem thêm: Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự

Smart trong kinh doanh

Smart trong kinh doanh (Nguồn: Internet)

  1. Cách thiết lập mục tiêu Smart cho bản thân

Sau khi điểm qua cụ thể những kiến thức về mục tiêu Smart cũng như các nguyên tắc về cách đặt mục tiêu Smart thì chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã có thể tự thiết lập cho mình một mục tiêu Smart phù hợp. Cơ bản là dựa theo 5 yếu tố: Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound.

  • Xác định mục tiêu: Thật cẩn thận và suy nghĩ thật kỹ càng ngay từ bước đầu tiên này, xác định rõ ràng mục tiêu, phân tích chi tiết 5 yếu tố và thực hiện vào thời điểm thích hợp.
  • Ghi chú: Rất nhiều bạn hay có thói quen ghi chú lại mọi việc. Đây cũng là một thói quen rất tốt. Mỗi một câu nói nào đó trong ngày, biết đâu lại trở thành ý tưởng có ích cho việc thực hiện mục tiêu sau đó. Xác định mục tiêu rồi thì hãy ghi lại nó và triển khai như một dàn ý cụ thể.
  • Thực hiện mục tiêukế hoạch: Để dễ kiểm soát và tránh những cảm xúc chán nản trong quá trình thực hiện, hãy phân chia thời gian ra thành từng giai đoạn. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo đúng tiến độ đã xác định.

Thiết lập mục tiêu Smart cho bản thân

Thiết lập mục tiêu Smart cho bản thân (Nguồn: Internet)

  1. Phân biệt nguyên tắc Smart với OKR

Nhìn chung, nguyên tắc SmartOKR khá tương đồng. Tuy nhiên, nguyên tắc Smart thích hợp với mục tiêu cá nhân hơn. Còn OKR có sự chặt chẽ và cụ thể hơn.

  • Nguyên tắc Smart: Các mục tiêu được đặt một cách đơn giản, dễ hiểu và khá dễ nhớ. Tuy nhiên, yếu tố M - Measurable (đo lường) trong Smart rất dễ bị nhầm qua M - Motivational (Mức tạo động lực) hay M - Meaningful (Ý nghĩa).
  • OKR: Việc dễ nhầm lẫn như trên nguyên tắc Smart là hoàn toàn không thể. Các mục tiêu OKR luôn gắn liền với tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, thể hiện rõ các cấp và các mối quan hệ.
  1. Kết luận

Trong chúng ta, ai cũng có mục tiêu nhưng không phải ai cũng thành công đạt được mục tiêu đó. Kết quả có tốt hay không đều phụ thuộc vào cách mà chúng ta thực hiện. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu và đưa ra một kế hoạch chi tiết, cụ thể. Mục tiêu Smart là một nguyên tắc hữu ích đáng để thực hiện. Hãy trải nghiệm nó, biết đâu mục tiêu sắp tới sẽ thuận lợi hơn thì sao! Hy vọng những chia sẻ trên đây của CareerViet sẽ góp phần thành công trong những mục tiêu của bạn! Tham khảo thêm VietnamSalary để tham khảo mức lương trung bình khảo sát từ hơn 135.000+ việc làm.

Truy cập miễn phí

Top những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất

Samsung Thái Nguyên tuyển dụng | Công ty mới thành lập tại Hải Dương tuyển dụng | Việc làm lái xe TPHCM

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà
UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần CANIFA
Công ty Cổ phần CANIFA

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Triumph International Vietnam Co., Ltd.
Triumph International Vietnam Co., Ltd.

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TEENUP
CÔNG TY TNHH TEENUP

Lương : 11 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Japan Green Việt Nam
Công ty TNHH Japan Green Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean
Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Tân Á Đại Thành
Tập Đoàn Tân Á Đại Thành

Lương : 22 Tr - 23 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh | Kiên Giang

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING
CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương : 30 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

DIGI-TEXX VIETNAM
DIGI-TEXX VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công ty cổ phần BW JAPAN
Công ty cổ phần BW JAPAN

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công ty Easia Travel
Công ty Easia Travel

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Abbott
Abbott

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty TNHH Kiến Vương
Công ty TNHH Kiến Vương

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Lương : 25 Tr - 28 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM
Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina
Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Lương : 20 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Kiên Giang

Bài viết cùng chuyên mục "Góc Chia sẻ"

Càng thành công càng phải đầu tư vào các điều này
Trên bước đường của sự thành công, không bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng, nhất là đối với người phụ nữ, để tạo ra những lợi thế cạnh tranh bù đắp lại những quan điểm sức khỏe không tốt, gián đoạn thai sản. Đặc biệt, giữ vững được thành công càng phải trau dồi và cập nhật để không bao giờ “lỗi thời”. Do vậy càng thành công, càng phải chú trọng phát triển bền vững. Đây là 4 điều không-thể-bỏ-qua!
Kỹ năng mềm: 5 chìa khóa để đồng nghiệp thành bạn
Ai cũng từng gặp phải những đồng nghiệp khó chơi, "đồng" nhưng không "cùng", thậm chí còn đối nghịch. Và không chắc trong tương lai chúng ta có tránh khỏi họ không. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng CareerViet sẽ đi vào giải pháp để ngay từ đầu, bạn có thể xây dựng mối quan hệ trở nên tốt đẹp. Hoặc chí ít, là cũng hóa giải những xung khắc vốn có.
Câu Chuyện Của Dung Tại SCB
Một ngày mùa thu tháng 8 năm 2018, tôi chợt nhận ra đã gần hai năm mình gắn bó là một nhân viên kiểm soát nội bộ với công việc cần mẫn ngày qua ngày. Với suy nghĩ liệu rằng mình có đang làm việc vì đam mê, vì chính sự yêu nghề hay vì cuộc sống cơm áo gạo tiền...
Quản lý thời gian hiệu quả: thời gian thực, hay theo đồng hồ?
Trong thời đại công nghệ, việc quản lý thời gian càng trở nên thử thách khi con người bị phân tâm bởi sự ra đời ồ ạt của các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội
Valentine chốn văn phòng: Né tránh hay đón nhận?
Khi nhìn thấy không khí rộn ràng của các bạn trẻ xung quanh, những ánh nhìn ấm áp trao nhau và tâm trạng mọi người bỗng trở nên có chút gì thi vị, bạn có chợt nhận ra rằng một mùa yêu mới lại sắp sửa về? Hãy cùng thử xem mùa yêu nơi công sở liệu có gì khác biệt không nhé!
Nhận quà hấp dẫn từ Clingme khi tham gia khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017”
Từ ngày 15/12/2017 – 15/01/2018, Clingme dành tặng 30% hoàn tiền khi mua vé xem phim hoặc bắp nước tại các cụm rạp CGV, Lotte Cinema, Galaxy, BHD và Trung tâm chiếu phim Quốc gia chỉ với 3 bước thực hiện
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback