Áp lực công việc

Lượt xem: 28,465

Áp lực thành công, thăng tiến... trong công việc khiến lớp công chức ngày nay phải "gồng mình" lên. Có người không vượt qua được đã tìm đến những giải pháp tiêu cực.

Nhật Bản là một trong những nước đứng đầu về con số tử vong vì áp lực nghề nghiệp. Mỗi năm, ở đất nước được mệnh danh là có quan điểm làm việc nghiêm khắc và đội ngũ nhân công chăm chỉ nhất thế giới này có hơn 3.000 người tự tử, nhiều gấp 4 lần so với số người tử vong vì tai nạn giao thông.

Áp lực công việc
Áp lực công việc

Sống, làm việc hay là chết?
Không lối thoát, không tìm được sự cảm thông từ gia đình, xã hội, rất nhiều công chức trẻ đã tìm đến cái chết tự giải thoát khỏi guồng quay nghiệt ngã của xã hội. Trong số nam ở Nhật tuổi 20-39 tử vong, tự tử là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của họ. Thủ phạm dường như là sự quá tải về công việc và áp lực nghề nghiệp.

Theo các chuyên gia y tế, các nhà nghiên cứu tâm lý, các nhà xã hội học, ở thế kỷ 21, giới công chức thường chết vì những căn bệnh nghề nghiệp như đau tim, đột quỵ và đặc biệt là tự sát.

Rất nhiều trường hợp đau lòng xảy ra: Pamela Relf, một giáo viên 43 tuổi đã lâm vào tình trạng bế tắc sau khi bị khiển trách về việc giảng dạy chậm chương trình. Cô chọn cách tự vẫn để thoát khỏi những căng thẳng của công việc vào tháng 1/2000 với lý do ghi trên mảnh giấy: "Tôi không thể chịu đựng được nhịp độ của công việc và những chuỗi ngày mệt mỏi...".

Ngày 8/3/2003, Chung Mong Hun, ủy viên hành chính quản trị của Huydai, vì thất bại trong nỗ lực dàn xếp một vụ scandal, đã nhảy từ tầng thứ 12 của tòa nhà nơi ông đang làm việc ở Seoul xuống.

Bác sĩ Dawn Harris đã tự sát vào ngày 2/8/2003 trong một tâm trạng tuyệt vọng hoàn toàn. Chồng người phụ nữ xấu số đã giải thích: "Cô ấy đã phải chịu đựng sự căng thẳng trong công việc suốt một thời gian dài và luôn bị dằn vặt bởi áp lực phải cứu nhiều người hơn nữa...".

Hay như bác sĩ Sid Warkins chết trong tình trạng làm việc nhiều quá sức chịu đựng của cơ thể. Tất cả họ, mỗi người chết theo một cách riêng: Cắt cổ tay, treo cổ, uống thuốc ngủ... song đều có liên quan đến cùng một vấn đề: công việc.

Áp lực công việc
Áp lực công việc

Trên thực tế, vấn đề này ngày càng trở nên tồi tệ. Theo điều tra mới nhất của amaritans về stress thì hơn 1/3 trong số những người được hỏi, (36%) coi stress công việc là một trong những vấn đề lớn nhất đối với họ; 23% người bị stress là đang làm việc tại các công sở, trong khi với những người khác con số này chỉ là 16%. Không chỉ thế, có tới 45% người bị stress ở Anh cảm thấy chán nản và bế tắc.

Cuộc điều tra này đã chứng tỏ rằng con người đang bị stress nhiều hơn 5 năm về trước. Và rõ ràng là các nhân tố về công việc như giảm biến chế, làm việc quá sức, cạnh tranh trong công sở, thăng tiến nghề nghiệp... đã gây ra tai nạn bệnh tật và dẫn đến cái chết cho các công chức trẻ.

Nguyên nhân và giải pháp
Giáo sư Michael Marmot, người đã theo dõi sức khỏe của hơn 10.000 sĩ quan Anh nhận xét: "Không khó khăn gì để tìm ra nguyên nhân vì sao lại có tình trạng tự tử này. Do đòi hỏi khắt khe của lãnh đạo, các nhân viên phải vắt kiện sức mình để đáp ứng cường độ làm việc.

Tình trạng làm việc quá giờ, làm việc trong những điều kiện kém an toàn... xảy ra rất phổ biến. Họ còn phải đối mặt với một chế độ sử dụng nhân sự hiện đại rất ghê ghớm, đó là sự thay thế. Ở những vị trí có sự năng động, nhiệt huyết và sức trẻ, tất cả các nhân viên đều phải gồng lên để chứng tỏ mình, tránh bị so sánh với các nhân viên mới về chế độ, tiền lương cũng như sức làm việc, sức sáng tạo...

Ngoài ra, những áp lực cạnh tranh không lành mạnh từ các đồng nghiệp, áp lực về cuộc sống bấp bênh nếu bị thất nghiệp cũng tạo ra những căng thẳng triền miên đối với các nhân viên. Người lao động vì những điều này mà luôn có nguy cơ rơi vào tình trạng thái trầm uất...".

Để hạn chế tình trạng trên, bác sĩ Paul Landsbergis, chuyên gia về tư vấn stress trong công việc, đã khẳng định: "Đã đến lúc các tổ chức công đoàn phải vào cuộc".

Thông qua hoạt động tuyên truyền giáo dụch về stress, các tổ chức này phải đưa ra các giải pháp cụ thể như tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng; tăng cường các thiết bị bảo hộ lao động; đào tạo các kỹ năng làm việc khoa học, đối phó stress; đào tạo kỹ năng ứng xử với đồng nghiệp và cấp trên cho các công chức trẻ...

Điều này sẽ khiến các nhân viên vững vàng hơn trong cuộc sống nghề nghiệp. Nhờ đó, họ vượt qua được những áp lực.

Nhật Bản và Trung Quốc đã xuất hiện những khái niệm để chỉ những cái chết vì áp lực công việc: Karoshi (Nhật) và Quolaosi (Trung Quốc).

Nghiên cứu (tháng 11/2003) của bang Victoria (Australia) chỉ ra rằng công việc chính là nguyên nhân chủ yếu của 109 vụ tự tử trong những năm 1989 - 2000. Chủ trại, nữ y tá, nữ bác sĩ, giáo viên và cảnh sát là những người có xu hướng tự tử cao. Trong 109 vụ tự tử được điều tra, người ta thấy nhiều nhất là những nhân viên kỹ thuật trong ngành thương mại (19%), quản lý hay giám sát (18%), các thợ nghề, giáo viên và bác sĩ (14%).

Theo thống kê của cục cảnh sát quốc tế và theo thông báo của Japan Times vào ngày 10/05/2003, khoảng 5% số người tự tử có liên quan đến công việc. Trong đó:
- Căng thẳng trong công việc: 21%
- Những vấn đề khác: 19%
- Cãi nhau với sếp: 13%
- Sợ giảm biên chê: 12%
- Áp lực hoàn thành nhiệm vụ : 9%
- Không hài lòmg với công việc: 7%
- Làm việc quá giờ : 6%

Số lượng những người bị stress từ công việc ngày càng tăng vọt.
- Ở các nước Đức, Pháp, năm 1997, trung bình cứ 100.000 người lại có 17 vụ tự tử. Năm 1998 là 27 vụ/100.000 người.
- Năm 1990 là 829 trường hợp/100.000 công nhân thì đến năm 2001, 2002 là 1.700 trường hợp.
- Năm 2000, có khoảng 13,4 triệu ngày nghỉ với lý do là stress. ILO thống kê được 23% số người tử vong ở Anh đều liên quan đến công việc (theo thống kê của HSE).
- Tỷ lệ tự tử ở nam nhiều gấp 3 lần ở nữ. Họ đều có điểm chung về cách thức tự tử là treo cổ. Ước tính khoảng 66,4% nam giới và 55,9% nữ giới thực hiện cách này. Dùng thuốc quá liều hay cắt cổ tay ít được lựa chọn hơn.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  (Theo Thời trang trẻ)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CHICILON MEDIA
CHICILON MEDIA

Lương: 850 - 1,000 USD

Hà Nội

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Lương: 7 Tr - 30 Tr VND

Thanh Hóa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

Bài viết cùng chuyên mục

Self awareness là gì? Vì sao bạn cần tự nhận thức bản thân
Self awareness là gì? Hiểu đúng và biết cách xây dựng, phát triển Self awareness là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội thành công trong công việc và cuộc sống.
Chỉ số SQ là gì? Có 7 dấu hiệu này chứng tỏ bạn là người có SQ cao
Tìm hiểu chỉ số SQ là gì, các dấu hiệu, đặc biệt chứng tỏ người có chỉ số SQ cao. Tầm quan trọng của chỉ số SQ trong cuộc sống, công việc…
Tiết lộ thói quen chi tiêu tiền bạc thông qua các nhóm tính cách MBTI
Tìm hiểu thói quen chi tiêu tiền bạc thông qua các nhóm tính cách MBTI cực chi tiết, đầy đủ, chính xác. Khám phá khả năng chi tiêu thông qua các bài test MBTI
Cung Xà Phu: Bí ẩn cung hoàng đạo thứ 13
Cung hoàng đạo thứ 13 (cung Xà Phu) là cung hoàng đạo bí ẩn nhưng ít người biết đến. Nhiều người cho rằng Chiêm tinh học có 13 chứ không phải 12 cung hoàng đạo
Healing là gì? 7 Bí quyết chăm sóc sức khỏe tâm lý cho dân văn phòng
Healing là gì? Tại sao nó lại quan trọng với mọi người đặc biệt là dân văn phòng? Cùng CareerViet tìm hiểu bí quyết chăm sóc tinh thần cho dân văn phòng ngay!
Voucher là gì? Phân biệt Voucher, Coupon và E-voucher
Voucher là gì? Mục đích của Voucher để làm gì? Đây là một hình thức tiếp thị cực kỳ hấp dẫn thường được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback