5W1H là gì? Lý thuyết, ứng dụng và ý nghĩa của 5W1H trong marketing

Viewed: 60,430

Nếu bạn làm trong lĩnh vực marketing thì chắc chắn 5W1H là khái niệm rất quen thuộc. 5W1H sẽ giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề trong hoạt động của kinh doanh doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu 5W1H là gì? Có ứng dụng và ý nghĩa gì? Ưu nhược điểm của phương pháp này ra sao?. Hãy cùng CareerViet tìm hiểu chi tiết nguyên tắc 5W1H và giải thích các vấn đề liên quan đến mô hình này nhé. 

5W1H là gì? 

5W1H là cụm từ viết tắt của What - When - Where - Why - Who - How. Đây là mô hình giúp bạn xác định mục tiêu, kế hoạch và các bước thực hiện cụ thể cho một dự án hay ý tưởng. 5W1H được dùng phổ biến trong marketing bởi sự đơn giản, dễ hiệu và tính ứng dụng cao trong nhiều công việc. Chúng giúp các nhà kinh doanh, nhà quản lý nhanh chóng có những quyết định đúng đắn để đạt được mục tiêu đề ra.

Phương pháp 5W1H là gì

Phương pháp 5W1H là gì?

Ưu điểm của phương pháp 5W1H

  • Đơn giản: bạn dễ thực hiện, không cần thiết qua một khóa đào tạo nào cả. Tất cả bạn cần làm là trả lời các câu hỏi của 5W1H
  • Đa năng: không chỉ trong hoạt động kinh doanh, 5W1H cũng được dùng để thiết kế quy trình mới hoặc khắc phục một vấn đề nào đó trong lĩnh vực như SEO, quản trị nhân sự,…
  • Hệ thống và bao quát: các câu hỏi của 5W1H được xây dựng logic, trả lời được các câu trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát và cụ thể nhất về vấn đề hoặc đối tượng bạn quan tâm. 

Xem thêm: 

Ứng dụng phương pháp 5W1H của các lĩnh vực

Phương pháp 5W1H trong marketing

Ứng dụng 5W1H trong marketing được sử dụng rất phổ biến. Dựa vào mô hình này, bạn có thể nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện. Đặt bối cảnh một doanh nghiệp muốn cho ra mắt một sản phẩm mới, 5W1H sẽ được áp dụng như thế nào? Cụ thể, bạn cần xác định như sau:

  • What: sản phẩm của bạn là gì? công dụng của sản phẩm như thế nào?
  • When: khi nào thích hợp để bắt đầu quảng cáo sản phẩm? Thời điểm nào khách sẽ muốn mua sản phẩm của bạn nhiều nhất?
  • Where: sản phẩm này được bán nhiều ở khu vực nào? Kênh tiếp cận khách hàng là gì?
  • Why: tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm này? Sự khác biệt của sản phẩm so với sản phẩm đối thủ là gì?
  • Who: khách hàng tiềm năng của sản phẩm này
  • How: tiến hàng quảng cáo sản phẩm như thế nào? Lên ý tưởng, cách thực hiện ra sao? Phương tiện để triển khai chiến dịch quảng bá thế nào?

Phương pháp 5W1H trong kinh doanh

Phương pháp 5W1H trong marketing

Phương pháp 5W1H trong kinh doanh

Trong kinh doanh để tận dụng tối đa sức mạnh của mô hình 5WH1, bạn cần làm rõ các vấn đề sau:

  • What: bạn cần xác định mình muốn kinh doanh mặt hàng gì? Thuộc lĩnh vực nào?
  • When: lúc nào thích hợp bắt đầu kinh doanh? Lúc nào thì nên chạy các chương trình khuyến mãi? 
  • Where: mặt hàng có xuất xứ từ đâu? Nơi mua sản phẩm ở đâu tiện lợi cho khách hàng?
  • Why: vì sao khách hàng nên sử dụng dịch vụ của bạn? 
  • Who: định vị đối tượng sử dụng dịch vụ là ai? Xác định đúng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn đặt mình vào tư duy của họ từ đó hình dung được chân dung và hành vi mua hàng của họ. 
  • How: Cách thức thức mua hàng ra sao?. Đây là bước bạn lên kế hoạch chi tiết để sản phẩm đến được với người tiêu dùng như thế nào. 
 

 

Phương pháp 5W1H trong kinh doanh

Xem thêm:

 

Phương pháp 5W1H trong tổ chức sự kiện

5W1H được xem là công thức vàng để lên ý tưởng độc đáo, với các gợi ý như:

  • What: cần xác định tên sự kiện? các hoạt động của sự kiện là gì? Các thông tin về sự kiện như: chủ đề, sự kiện bán vé hay vào cửa tự do, quy định với khách mời tham gia sự kiện là gì?... 
  • When: khi tổ chức sự kiện yếu tố when khá quan trọng vì có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết, giờ cao điểm… Các vấn đề bạn quan tâm như: thời gian nào là phù hợp nhất để diễn ra sự kiện? Nếu tổ chức ngoài trời thì các phương án dự kiến là gì nếu gặp mưa?
  • Where: vị trí tổ chức sự kiện ở đâu? Nếu xa địa điểm thành phố thì có phương tiện đưa đón khách tận nơi không? 
  • Why: giúp bạn xác định được mục tiêu của sự kiện là gì? Lý do sự kiện được tổ chức? 
  • Who: sự kiện này dành cho đối tượng này là ai? Nhà tài trợ, đối tác là đơn vị nào? 
  • How: trả lời được 5W trên bạn sẽ phần nào hình dùng được sự kiện của mình diễn ra thế nào? Cách thức tiến hành ra sao?

Phương pháp 5W1H trong tổ chức sự kiện

Phương pháp 5W1H trong tổ chức sự kiện

Xem thêm:

Ý nghĩa của từng thành phần trong phương pháp 5W1H

1. W - What: cái gì?

Khi bắt tay vào một dự án, câu hỏi đầu tiên sẽ là bạn cần làm cái gì, đây chính là câu hỏi What. Bạn sẽ phải mô tả nhiệm vụ, vấn đề, đặc điểm... của dự án. Bạn có thể tham một số gợi ý như: 

  • Đó là dự án gì?
  • Dự án đề cập đến vấn đề gì?
  • Sự khác biệt giữa dự án của bạn với các đối thủ trên thị trường là gì?
  • Dự án có những hoạt động cụ thể là gì?

2. W - When: khi nào? 

Bất cứ khi thực hiện một việc gì, ban cần phải xác định được thời gian. Vì khi đã có timeline cụ thể sẽ giúp bạn có kế hoạch phù hợp nhằm đảm bảo đúng tiến độ của dự án. Để làm rõ câu hỏi này, bạn sẽ trả lời các câu hỏi như:

  • Dự án sẽ được diễn ra khi nào? 
  • Mất bao lâu để chuẩn bị cho dự án?
  • Tần suất xuất hiện của chiến dịch marketing như thế nào? 
  • Thời gian quảng bá bao lâu là ổn nhất?
  • Thời điểm nào khách hàng có khả năng quan tâm và mua sản phẩm của bạn cao nhất?

 

3. W - Where: ở đâu? 

Đây là câu hỏi diễn đạt địa điểm của sự kiện hay dự án. Bạn phải đưa ra ý tưởng về nơi tổ chức dự án sao cho tính tiện lợi cho khách hàng tham gia cũng như đội ngũ nhân viên thực hiện. Cá câu hỏi cần làm rõ như: 

  • Dự án này nên quảng bá online hay trực tiếp ?
  • Nếu quảng cáo online: các sàn thương mại thì nên chọn nền tảng nào?
  • Nếu quảng cáo trực tiếp: vị trí tổ chức ở đâu: siêu thị, cửa hàng? khách hàng có dễ tiếp cận khu vực này không? 
  • Sản phẩm, mặt hàng này được ưa chuộng ở vùng miền nào?

 

4. W - Why: tại sao? 

Có thể nói Why là từ khóa quan trọng của 5W1H quyết định đến sự thành công của dự án. Điều này cũng dễ hiểu, vì khi bạn biết được các lý do vì sao từ đó sẽ có được những đường bước tiếp theo để hoàn thiện dự án tốt hơn. Cụ thể như:

  • Dự án này được thực hiện nhằm mục đích gì?
  • Tại sao khách hàng chọn lựa dự án của bạn thay vì chọn của đối thủ?
  • Vì sao sản phẩm của bạn chưa thuyết phục được nhiều khách hàng?
  • Nhân viên của bạn vì sao chưa làm hết khả năng?

 

5.W - Who: là ai? 

Câu hỏi này nhằm xác định đối tượng liên quan, người chịu trách nhiệm của dự án. Cụ thể:

 

6.H - How: như thế nào? 

Từ khóa cuối cùng của nguyên tắc 5W1H là How. Qua từ khóa này, bạn sẽ trả lời được câu hỏi về cách thức tiến hành dự án như thế nào là tốt nhất. Ví dụ:

  • Làm thế nào để dự án thu hút khách hàng nhiều nhất?
  • Các phương pháp để triển khai dự án thế nào?
  • Dự án này cần bao nhiêu chi phí để triển khai?
  • Giải pháp tối ưu cho bộ phận kinh doanh như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?
  • Mỗi phòng ban cần phối hợp như thế nào?

Cách trả lời how chuẩn chỉnh nhất

 

Cách trả lời how chuẩn chỉnh nhất
 

Cơ hội việc làm marketing tại CareerViet

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, bộ phận marketing luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Vì vậy hầu hết công ty đều cần đội ngũ marketing để giúp chiến lược bán hàng có hiệu quả. Do đó nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing khá cao không chỉ ở khu vực đô thị như việc làm Hà Nội, TP.HCM mà cả ở những vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Cơ hội việc làm trong ngành marketing rất đa dạng và rộng lớn như: nhân viên marketing online, nhân viên quan hệ khách hàng, chuyên viên quản lý thương hiệu, nhân viên nghiên cứu thị trường, trợ lý truyền thông… Nếu bạn đang phân vân chưa biết tìm việc làm marketing ở đâu, hãy truy cập ngay CareerViet . Đây là trang tuyển dụng việc làm uy tín, lớn nhất hiện nay. Không chỉ những công việc nêu trên mà còn hàng trăm vị trí tuyển dụng marketing ở nhiều lĩnh vực khác nhau đang chờ đón bạn. Bên cạnh đó, bạn sẽ được hỗ trợ với bộ công cụ tiện ích như:

  • CVhay.vn: bạn lo lắng CV mình không gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. CVhay sẽ giúp bạn tạo 1 bản CV chuyên nghiệp nhanh chóng chỉ với 3 bước.
  • Careermap.vn: giúp bạn định hướng lộ trình nghề nghiệp tham khảo với từng ứng viên.
  • VietnamSalary.vn: khảo sát mức thu nhập của nhiều ngành nghề, giúp bạn có cơ sở để thương lượng mức lương với nhà tuyển dụng. 

CareerViet luôn đồng hành cùng bạn trên chặn đường phát triển sự nghiệp. 

cơ hội tìm việc làm tại careerviet

Cơ hội tìm việc làm Marketing tại CareerViet


5W1H là phương pháp tư duy rất hữu ích có thể áp dụng cho nhiều hoạt động không chỉ trong công việc mà còn cả trong học tập, thuyết trình hay giao tiếp. Hy vọng với những chia sẻ của CareerViet qua bài viết trên sẽ giúp ích bạn cho các kế hoạch, dự án trong tương lai. Chúc bạn gặt hái nhiều thành công.

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:

Việc làm Quận 2 chợ tốt | Tuyển shipper TPHCM | Tuyển nhân viên giao hàng TPHCM | Content | tổ chức sự kiện | quảng bá online | Facebook |  Titok | Google | quảng cáo trực tiếp

  CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH NHẬT HẠ - KHÁCH SẠN NHẬT HẠ
CÔNG TY TNHH NHẬT HẠ - KHÁCH SẠN NHẬT HẠ

Salary: 8 Mil - 10 Mil VND

Ho Chi Minh

Phương Nam Resort
Phương Nam Resort

Salary: Competitive

Binh Duong

CÔNG TY CỔ PHẦN HAGIMEX
CÔNG TY CỔ PHẦN HAGIMEX

Salary: 10 Mil - 15 Mil VND

Ha Noi

OSEVEN Corp
OSEVEN Corp

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT NAVIS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT NAVIS VIỆT NAM

Salary: 9 Mil - 15 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN VILLAMED
CÔNG TY CỔ PHẦN VILLAMED

Salary: Over 15 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Vương Phát Digital
Công Ty Vương Phát Digital

Salary: 10 Mil - 20 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH BLUE ELATION
CÔNG TY TNHH BLUE ELATION

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty CP Toget Việt Nam
Công ty CP Toget Việt Nam

Salary: 10 Mil - 15 Mil VND

Dong Nai

PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS
PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC
CÔNG TY TNHH MTV KỸ THUẬT TÚ LỘC

Salary: 16 Mil - 16 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH ARTEM D&C
CÔNG TY TNHH ARTEM D&C

Salary: 9 Mil - 17 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH HONGDA QUỐC TẾ
CÔNG TY TNHH HONGDA QUỐC TẾ

Salary: 15 Mil - 20 Mil VND

Ha Noi

Công ty Cổ Phần Công nghiệp In & Bao Bì Khang
Công ty Cổ Phần Công nghiệp In & Bao Bì Khang

Salary: 10 Mil - 12 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Vận Tải Bách Việt
Công Ty TNHH Vận Tải Bách Việt

Salary: 10 Mil - 12 Mil VND

Da Nang

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Salary: 15 Mil - 20 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Salary: 15 Mil - 20 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Salary: 15 Mil - 20 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công Ty Cổ Phần One Capital Hospitality
Công Ty Cổ Phần One Capital Hospitality

Salary: 18 Mil - 22 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH Kindy City
Công Ty TNHH Kindy City

Salary: 9 Mil - 12 Mil VND

Ho Chi Minh

ShinPoong Daewoo Pharma
ShinPoong Daewoo Pharma

Salary: 10 Mil - 12 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH True Juice Việt Nam
Công ty TNHH True Juice Việt Nam

Salary: 10 Mil - 15 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH Quốc Tế Đại Cát Á
Công ty TNHH Quốc Tế Đại Cát Á

Salary: 12 Mil - 17 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH PUKIDO
Công ty TNHH PUKIDO

Salary: 8 Mil - 11 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH ĐTTM Vingo Việt Nam
Công ty TNHH ĐTTM Vingo Việt Nam

Salary: 7 Mil - 15 Mil VND

Ha Noi

Cty TNHH Bích Thủy
Cty TNHH Bích Thủy

Salary: 8 Mil - 15 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH BTB Electric Việt Nam
Công ty TNHH BTB Electric Việt Nam

Salary: 8,8 Mil - 15,4 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH Sunjin Vina
Công Ty TNHH Sunjin Vina

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH MTV Lados việt nam
Công ty TNHH MTV Lados việt nam

Salary: 9 Mil - 13 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts

3 mẹo đọc sách nhỏ mà có võ nhưng không phải ai cũng biết
Nhiều người lầm tưởng rằng đọc sách là phải đọc hết từ đầu đến cuối và nhớ được hết nội dung. Tuy nhiên, cách đọc sách thông minh nằm ở việc tiếp nhận thông tin hiệu quả và lưu trữ kiến thức lâu dài. Trong bài viết này, CareerViet sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho 3 câu hỏi thường gặp nhất về việc đọc thêm sách:
Bí kíp giúp Frontend Developer thành công trong phỏng vấn
Frontend Developer là tư duy về UI/UX. Lập trình viên không chỉ đơn thuần là giỏi về coder mà phải biết về Designer và Business Analyst (BA)
Thay đổi bản thân là chìa khóa để mở cánh cửa cơ hội trong công việc
Hướng dẫn thay đổi bản thân, nắm bắt cơ hội trong công việc, ngoại giao, phát triển… Tips thay đổi bản thân giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống
Điền trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch sao cho chuẩn?
Hướng dẫn điền trình độ ngoại ngữ vào sơ yếu lý lịch cực chuẩn, chính xác, đơn giản chỉ vài bước giúp bạn tự tin trong cuộc phỏng vấn sắp tới.
NLP là gì? Ứng dụng NLP trong công việc như thế nào để đạt hiệu quả
NLP là gì? NLP là cụm từ viết tắt của Neuro-Linguistic Programming có thể hiểu là lập trình ngôn ngữ tư duy hay tư duy lập trình
Chính kiến là gì? Bí quyết để trở thành người có chính kiến
Chính kiến là gì? Tại sao phải có chính kiến trong cuộc sống? Bí quyết để trở thành người có chính kiến: Tư duy độc lập, hiểu biết sâu, tự tin, biết lắng nghe…

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback