Trong khi hầu hết các nhân viên đều luôn nỗ lực hết mình vì sự phát triển của công ty, vẫn có một số ít các cá nhân vô tình hay cố ý làm chậm trễ sự phát triển ấy. Là sếp, bạn cần nhanh chóng “nhận dạng” những thành phần này để sớm có cách điều chỉnh kịp thời.
Cầu toàn Một nhân viên cầu toàn luôn rối bét, nhặng xị, dễ dàng nổi giận bởi luôn muốn mọi thứ phải đúng như thế. Họ cố gắng kiểm soát những chi tiết nhỏ nhặt nhất vì họ sợ thất bại. Đừng hy vọng một nhân viên như thế sẽ hoạt động nhóm tốt. Họ sẽ phát huy hết sở trường với các nhiệm vụ dựa theo quy định và một mình. Thông thường, họ rất giỏi làm kế toán hoặc các việc cần sự tỉ mỉ.
Thiếu trách nhiệm Những nhân viên thiếu trách nhiệm “mãn tính” không phải là bọn nhóc. Họ chỉ đơn giản là thích như thế. Hãy cố gắng tìm ra cái khiến họ phải “dính” vào với công việc, chẳng hạn như tiền, sự quan tâm của người khác. Hãy đặt ra các tiêu chuẩn và thực hiện một cách nghiêm ngặt. Từ đó thể hiện sự đánh giá cao của bạn với nhân viên nào hoàn thành đúng tiêu chuẩn. Khi bạn thấy có sự tiến triển, cần luôn tỉnh táo để duy trì tiếp để biến sự tiến triển này thành một điều bình thường. Nếu quá mải mê với “chiến thắng”, bạn sẽ dễ lơi tay rồi lại để họ “ngựa quen đường cũ”.
Sexy quá mức Một số nữ nhân viên trẻ luôn tin rằng phải diện những trang phục hở trên, khoe dưới, áo ngắn, quần trễ thì mới có thể trở nên hấp dẫn được. Tuy họ đạt được mục đích là gây được sự chú ý, nhưng họ cũng khiến đồng nghiệp “mất tập trung”, còn khách hàng nhìn vào họ sẽ đánh giá không tích cực về công ty. Vì vậy, nếu bạn là sếp nam, hãy nói một nhân viên nữ nhắc khéo với họ rằng những trang phục nào phù hợp cho đi biển hoặc vũ trường không được chấp nhận ở công sở.
Đạo chích Một số nhân viên xấu tính thường xuyên “cầm nhầm” đồ cơ quan và đồng nghiệp. Một số khác còn tự cho phép mình “ăn” tiền công quỹ. Nếu chỉ một lần, hãy cảnh báo và cho họ cơ hội sửa chữa. Nếu tình trạng này vẫn xảy ra thường xuyên, cách tốt nhất là loại bỏ ngay “con sâu” này càng sớm càng tốt.
Muộn “có nghề” Họ có lẽ không có khái niệm gì về thời gian. Họ có thể là những người hay lưỡng lự, chần chừ không biết phải bắt đầu như thế nào hoặc đơn giản là không biết cách quản lý thời gian. Hãy đặt ra quy định và thực hiện nghiêm ngặt. Nói rõ ràng với họ rằng, nếu họ không đi làm đúng giờ, họ sẽ phải làm thêm giờ hoặc bị cắt giảm tiền lương.
Hài quá trớn Những nhân viên kiểu này thường thông minh, nhưng không biết rằng những cái họ xem là nhanh trí và vui đùa thường gây ra nỗi đau cho người khác. Hãy cho họ biết rằng kiểu giao tiếp đó sẽ làm hạn chế hiệu quả công việc cũng như cơ hội thăng tiến của họ. Sau khi đã chỉ rõ vấn đề, hầu hết họ sẽ tự điều chỉnh bản thân. Những người “ngoan cố” sẽ phai nhạt dần trong vị trí của họ và rồi sẽ phải tự động ra đi.