Tổng hợp 9 kỹ năng bán hàng cơ bản, hiệu quả bạn cần biết

Lượt xem: 17,696

Trong thời đại 4.0 hiện nay, công việc bán hàng online đang nổi lên như một hiện tượng. Kỹ năng bán hàng là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, để trở thành một người bán hàng xuất sắc, bạn cần phải sở hữu một loạt các kỹ năng đặc biệt. Trong bài viết này, CareerViet sẽ tổng hợp 9 kỹ năng bán hàng hiệu quả mà bạn nhất định phải biết để thăng tiến và đạt được thành công trong sự nghiệp bán hàng của bạn. Hãy cùng khám phá những chi tiết quan trọng dưới đây để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.

>>> Xem thêm:

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là tất cả các khả năng và năng lực mà một người hoặc một doanh nghiệp cần phải sở hữu để thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Kỹ năng còn bao gồm cả việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ tích cực với họ để tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Kỹ năng bán hàng là một phần quan trọng của quá trình tiếp thị và kinh doanh. Hiểu rõ và phát triển các kỹ năng này có thể giúp bạn tạo ra một chiến lược bán hàng hiệu quả cũng như đạt được hiệu suất kinh doanh tốt hơn.

>>> Xem thêm:Best seller là gì? Tổng hợp các kỹ năng cần có để trở thành best seller

kỹ năng bán hàng hiệu quả là nền tảng cơ bản của mọi doanh nghiệp

Kỹ năng bán hàng hiệu quả là nền tảng cơ bản của mọi doanh nghiệp - Nguồn: Internet

9 kỹ năng bán hàng hiệu quả

1. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là nền tảng cơ bản của quá trình bán hàng. Bạn cần chú ý các vấn đề sau đây để giao tiếp hiệu quả với khách hàng:

  • Sử dụng các từ ngữ rõ ràng, gần gũi và dễ hiểu để truyền đạt thông điệp.
  • Thích nghi với phong cách giao tiếp của từng khách hàng để tạo mối quan hệ tốt.
  • Lắng nghe khách hàng và phản ánh lại thông điệp của họ để đảm bảo bạn đã thật sự thấu hiểu và đồng cảm.
  • Điều chỉnh cách giao tiếp dựa trên tình huống và ngữ cảnh.

>> Xem thêm: 

2. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe không chỉ đơn giản là việc nghe những gì khách hàng nói mà còn làm thế nào để họ cảm nhận được sự kết nối và chân thành của người tư vấn. Để phát triển kỹ năng lắng nghe, bạn cần:

  • Tập trung hoàn toàn vào khách hàng khi họ nói chuyện để hiểu được họ cần gì, hạn chế những sự xao lãng xung quanh như tiếng chuông điện thoại, tiếng thông báo từ laptop...
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể như gật đầu hoặc thái độ cởi mở, hài lòng để khách hàng cảm thấy luôn được quan tâm và lắng nghe họ.
  • Cố gắng nắm bắt và hỏi thêm thông tin để hiểu rõ về những gì họ muốn và cần.
  • Không đánh giá hoặc ngắt lời khách hàng trong khi họ đang chia sẻ.

Kỹ năng lắng nghe giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ những thông tin mà họ cung cấp, bạn có thể đưa ra các giải pháp và đề xuất sản phẩm cũng như dịch vụ sao cho phù hợp nhất.

3.Khả năng khéo léo đặt câu hỏi

Khả năng đặt câu hỏi thông minh và phù hợp là một phần quan trọng của quá trình tìm hiểu về khách hàng và tạo sự tương tác mang tính tích cực. Các cách sử dụng câu hỏi để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng:

  • Đặt câu hỏi đúng để khách hàng có cơ hội chia sẻ về họ cũng như những nhu cầu mà họ mong muốn.
  • Sử dụng câu hỏi gợi ý để dẫn dắt cuộc trò chuyện và điều chỉnh chúng theo hướng bạn muốn.
  • Kết hợp các câu hỏi đánh vào tâm lý khách hàng để nắm chắc câu trả lời.

4. Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Khả năng thuyết phục là khả năng sử dụng lý lẽ, logic và cảm xúc để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Để phát triển kỹ năng này:

  • Xây dựng những lập luận rõ ràng và thuyết phục bằng cách sử dụng dữ liệu và chứng cứ cụ thể.
  • Tập trung vào lợi ích và giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.
  • Hiểu rõ những lo ngại về điểm yếu của khách hàng để cố gắng giải quyết chúng một cách tốt nhất.
  • Sử dụng kỹ thuật đánh dấu thời gian để tạo áp lực về việc quyết định mua hàng.

5. Kỹ năng đàm phán và thương lượng tốt

ỹ năng đàm phán và thương lượng là quá trình tìm kiếm sự đồng thuận giữa bạn và khách hàng về giá cả, điều khoản hợp đồng và các yếu tố khác của giao dịch. Để phát triển kỹ năng này:

  • Chuẩn bị trước bằng cách nghiên cứu về giá cả và điều khoản thương lượng phù hợp với thị trường và sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Thảo luận, trao đổi một cách thoải mái, không áp đặt và lắng nghe ý kiến của khách hàng.
  • Đề xuất giải pháp tốt nhất và sẵn sàng thương lượng để đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
  • Biết khi nào nên chấp nhận và kết thúc thương lượng một cách vui vẻ, không tỏ thái độ khó chịu hay cọc cằn nếu kết quả không được như mong đợi.

>>> Xem thêm:4 Kỹ năng quan trọng nhất đối với nhân viên kinh doanh phần mềm

6. Kỹ năng chốt sale

các kỹ năng bán hàng hiệu quả

Thuyết phục khách hàng hướng đến đến quyết định mua hàng nhanh chóng được gọi là kỹ năng chốt Sale - Nguồn: Internet

Kỹ năng chốt sale là việc biết cách đưa khách hàng đến quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Để phát triển kỹ năng này:

  • Tạo áp lực thích hợp để khuyến khích khách hàng ra quyết định mua.
  • Sử dụng các kỹ thuật thúc đẩy quá trình suy nghĩ của khách hàng như tạo giới hạn về thời gian hoặc giảm giá nhằm tăng sự kích thích khách hàng.
  • Xác định và loại bỏ mọi rào cản, suy nghĩ mà khách hàng còn đắn đo để quyết định mua hàng..
  • Đối phó với các câu hỏi hoặc sự phân vân cuối cùng của khách hàng.

7. Kỹ năng giải quyết tình huống

Kỹ năng giải quyết tình huống là khả năng đối phó với những vấn đề và tình huống không mong muốn trong quá trình bán hàng. Để rèn luyện kỹ năng này bạn cần:

  • Thái độ tích cực và linh hoạt trong việc tìm giải pháp cho các tình huống khó khăn.
  • Khả năng xử lý sự phàn nàn và khiếu nại của khách hàng một cách chuyên nghiệp.
  • Sử dụng sự phân tích để tìm nguyên nhân của vấn đề và ngăn ngừa tái diễn.
  • Học hỏi và rút kinh nghiệm từ các tình huống khó khăn để cải thiện quá trình bán hàng trong tương lai.

8. Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi giao dịch

Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 

  • Gửi lời cảm ơn và phản hồi sau khi khách hàng mua hàng.
  • Theo dõi và giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng để họ cảm thấy được quan tâm.
  • Cung cấp dịch vụ đi kèm sau khi mua hàng và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.
  • Đảm bảo khách hàng hài lòng và thu thập ý kiến phản hồi để cải thiện dịch vụ.

9. Kỹ năng nhận diện các khách hàng tiềm năng

Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng là khả năng xác định được những người có tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước khi ra sức thuyết phục họ:

  • Lập một hồ sơ khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu và thông tin thị trường.
  • Sử dụng công cụ và kỹ thuật nhận diện tiềm năng như tiếp thị qua email hoặc mạng xã hội.
  • Theo dõi và đánh giá tiềm năng của khách hàng dựa trên hành vi và tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Tạo chiến lược tiếp thị và chăm sóc riêng cho khách hàng tiềm năng để chuyển họ thành khách hàng thực sự.

Cách rèn luyện kỹ năng bán hàng 

Không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức

Để trở thành một chuyên gia bán hàng, bạn cần duy trì sự tò mò và thái độ học hỏi không ngừng. Các cách rèn luyện kỹ năng bán hàng bao gồm:

  • Đọc sách và tài liệu: Đọc sách về kỹ năng bán hàng, tiếp thị và quản lý để nắm vững kiến thức cơ bản và phát triển chiều sâu.
  • Tham gia các khóa học và hội thảo: Đăng ký tham gia các khóa học trực tuyến, hội thảo hoặc khóa đào tạo để cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.
  • Học hỏi từ người khác: Tìm kiếm cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng.
  • Áp dụng kiến thức: Thực hành và áp dụng kiến thức mới vào công việc hàng ngày để củng cố và hiểu rõ hơn về cách chúng hoạt động trong thực tế.

Thường xuyên theo dõi hiệu suất công việc

Để nâng cao kỹ năng bán hàng, việc theo dõi và đánh giá hiệu suất công việc là rất quan trọng:

  • Xác định các chỉ số quan trọng: Đặt ra những chỉ số quan trọng để đo lường hiệu suất, ví dụ: doanh số bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi, thời gian phản hồi và nhiều chỉ số khác.
  • Sử dụng công cụ và phần mềm theo dõi: Sử dụng các công cụ và phần mềm để ghi lại và theo dõi hiệu suất hàng ngày.
  • Phân tích dữ liệu: Sử dụng dữ liệu để xác định các khu vực mạnh và yếu và đưa ra các cải tiến cần thiết.
  • Đặt ra mục tiêu cải thiện: Xác định mục tiêu cụ thể để cải thiện hiệu suất và thực hiện các biện pháp để đạt được chúng.

Hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn

Các mục tiêu ngắn hạn là một phần quan trọng của quá trình rèn luyện kỹ năng bán hàng.

  • Xác định mục tiêu cụ thể: Để mục tiêu rõ ràng và đo lường được.
  • Lập kế hoạch: Xác định các bước cụ thể cần thực hiện để đạt được mục tiêu.
  • Tạo sự cam kết: Cam kết và tự đặt mục tiêu làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu ngắn hạn.
  • Đánh giá và điều chỉnh: Theo dõi tiến trình và điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết để đảm bảo rằng bạn đang tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.

Kết luận

Trong cuộc hành trình để trở thành một người bán hàng giỏi, các kỹ năng bán hàng là vô cùng quan trọng. Chúng không chỉ giúp bạn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài và đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp. Trong bài viết này, CareerViet đã tổng hợp 9 kỹ năng bán hàng quan trọng mà bạn cần biết và phát triển. Hãy truy cập vào cẩm nang CareerViet để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích khác trong sự nghiệp nhé!

>>> Xem thêm:

  CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA
CÔNG TY TNHH ĐẢO HOÀNG GIA

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Lương: 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Lương: 13 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX
CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX

Lương: 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Vĩnh Phúc

Bài viết cùng chuyên mục

Lead time là gì? Cách tính lead time để tối ưu hóa quá trình sản xuất
Lead time là khoảng thời gian kể từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc quy trình sản xuất. Đây còn là chỉ số đo lường năng lực làm việc của nhân viên.
Các loại tính cách, trí tuệ cảm xúc (EQ) - Những ảnh hưởng của chúng tới nơi làm việc bạn đã biết chưa?
Chỉ số trí tuệ cảm xúc là chỉ số dùng để nói lên ý tưởng đánh giá và cảm xúc của một con người. Đây là một kỹ năng quan trọng và tác động không nhỏ đến chất lượng công việ
Ngành quản lý chất lượng là gì? Tố chất cần có khi học ngành này
Quản lý chất lượng là một công việc hoạt động, dựa trên sự phối hợp, định hướng và kiểm soát của một tổ chức, doanh nghiệp
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên admin mới nhất 2024 và cách trả lời hiệu quả
Admin văn phòng là vị trí quan trọng trong việc vận hành nội bộ và duy trì các hoạt động suôn sẻ và trơn tru hơn. Bộ câu hỏi phỏng vấn vấn đầy đủ và chuyên nghiệp 2024
10 cách sử dụng powerpoint từ A-Z cho người mới bắt đầu
Powerpoint là công cụ giúp tối ưu hóa nội dung, trình bày ý tưởng và truyền đi những thông điệp hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách sử dụng powerpoint cho người mới
Bucket list là gì? 5 cách xây dựng bucket list của riêng bạn
Bucket List là gì? Bucket List là danh sách những mục tiêu, mong muốn mà một cá nhân khao khát đạt được trong công việc và cuộc sống.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback