Người thật, việc thật

Lượt xem: 34,324

Dùng hình ảnh ngôi sao cho quảng cáo không phải một kỹ thuật tiếp thị mới mẻ gì. Tuy nhiên, trong thế giới cạnh tranh gay gắt hiện nay, người ta phải làm mới liên tục. Hình ảnh gương mặt trên poster hoặc spot quảng cáo truyền hình cũng thay đổi liên tục.

Người thật, việc thật

Người nổi tiếng vẫn được sử dụng

Trong một đoạn phim quảng cáo mới nhất của hãng thời trang Gap, người ta thấy một cô gái trẻ cầm micro và hát ca khúc The Right Time của huyền thoại Ray Charles. Cô vận chiếc quần jeans trắng lưng xệ và áo thun bó theo phong cách hip-hop. Cô Joss Stone, ca sĩ soul 18 tuổi nổi tiếng nhất nước Anh hiện thời (ba đề cử Grammy). Như vậy là diễn viên Mỹ khá đứng tuổi Sarah Jessica Parker sau 9 tháng hợp đồng với Gap đã được thay bằng cô gái mơn mởn Joss Stone. Ở tuổi 40, Sarah Jessica Parker (nổi tiếng với phim truyền hình nhiều tập Sex and the City từng ôm nhiều tượng Emmy) đã quá đứng tuổi cho một hãng chuyên tung ra sản phẩm thời trang dành cho giới trẻ như Gap. Tuy nhiên, khái niệm "già" đối với người nổi tiếng trong công nghiệp tiếp thị- quảng cáo không đơn giản. Nhiều lúc già chát nhưng vẫn làm nên chuyện. Hiện tại, diễn viên cổ thụ Robert De Niro vẫn quảng cáo cho thẻ tín dụng American Express; diễn viên da màu James Earl Jones quảng cáo cho hãng viễn thông Verizon, người đẹp tứ tuần Anna Nicole Smith vẫn quảng cáo cho thuốc giảm cân Trimspa của hãng

Nutramerica, và ca sĩ Madonna vừa ký hợp đồng với Versace vào đầu năm 2005... Việc đánh giá mức độ nổi tiếng, sức hút tên tuổi cũng như "độ bám” ổn định của ngôi sao trong tâm lý giới trẻ là công việc không chỉ mang tính chuyên môn cao (thể hiện ở các con số thống kê thăm dò cụ thể...) mà có khi chỉ thuần túy mang tính trực cảm.

Theo New York Times, các ngôi sao diễn viên-ca sĩ thường hiệu quả hơn người mẫu cho chiến lược tiếp thị lâu dài và rộng rãi (có thể áp dụng ở nhiều phân khúc thị trường), chẳng hạn diễn viên Chloe Sevigny làm người mẫu quảng cáo cho Chloe Sevigny; diễn viên Drew Barrymore quảng cáo cho Prada hoặc Gwyneth Paltrow giúp Dior bán túi xách... Dù thế nào, xu hướng chung vẫn là liên tục thay đổi hình ảnh người nổi tiếng cho poster quảng cáo.

Giới chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất trong việc sử dụng hình ảnh ngôi sao cho quảng cáo là nét cá tính của gương mặt đó thích hợp như thế nào với thương hiệu cũng như chủng loại sản phẩm. Điều này thật rõ ràng. Chẳng hạn một minh tinh trẻ như Scarlett Johansson có thể thích hợp quảng cáo cho đồng hồ nhưng khó có thể liên kết hình ảnh của cô với máy tính. Vẻ đẹp hoang dã của Uma Thurman thích hợp cho nhiều mặt hàng thời trang của Louis Vuitton và phong cách quý phái có phần bí hiểm của Michelle Pfeiffer thích hợp cho các thiết kế sang trọng của Giorgio Armani... Xin mở ngoặc, một trong những xu hướng mới nhất hiện thời là sự kết hợp giữa hai tên tuổi. Xu hướng này

bắt đầu được sử dụng nhiều trong công nghiệp âm nhạc. Giữa năm 2005, ca sĩ Gwen Stefani đã hợp đồng cùng Hewlett- Packard (HP) để vừa quảng cáo CD của cô vừa tiếp thị camera kỹ thuật số mới nhất của HP. Ca sĩ Michael Bublé cũng hợp đồng cùng Starbucks để quảng cáo cà phê Frappuccino lẫn CD It''s Time của mình (album It’s Time được bán tại loạt dây chuyền cà phê Starbucks).

Nhưng người bình thường đang là xu hướng

Khán giả truyền hình Việt Nam có dạo tỏ ra dị ứng đặc biệt với "tâm sự" của một phụ nữ lạ hoắc về câu chuyện “nhìn nè, da của mình láng mịn như vầy nè. Hổng tin hả, sờ thử coi". Đó là một trong những câu chuyện "người thật, việc thật" trong chiến lược quảng cáo của xà bông Dove. Bây giờ, sản phẩm Olay cũng có vài mẩu chuyện “thật” như thế và khán giả bắt đầu quen dần với hình thức quảng cáo tương tự. Trong thực tế, quảng cáo "người thật, việc thật" đang là xu hướng. Không chỉ Olay hoặc Dove, nhiều công ty lớn như Wal-Mart (dây chuyền siêu thị lớn nhất thế giới) hoặc Nike (trang phục thể thao) cũng đi theo hướng "người thật, việc thật". Chuyên gia tiếp thị Katie LeBesco cho rằng hình thức này đáng được cổ vũ khi người ta sử dụng hình ảnh tự nhiên để gợi đến điều có thật hơn là hình mẫu xa vời.

Ý kiến Katie LeBesco không phải không có giá trị, bởi bà là giáo sư khoa học truyền thông Đại học Marymount Manhattan, tác giả quyển Revolting Bodies? The Struggle to Redefine FatIdentity.

Quảng cáo "người thật, việc thật" là cách tiếp cận khách hàng gần hơn, thân thiện hơn và tất nhiên giúp dễ bán được sản phẩm hơn.

Một trong những kết quả trong khảo sát Dove cho thấy có đến 2/3 quý cô tin rằng truyền thông và quảng cáo giúp định hình tiêu chuẩn cho cái đẹp mà hầu hết phụ nữ không tự đạt được. Nói cách khác, có đến 2/3 chị em ít nhiều mặc cảm với vài chi tiết bất ổn trong ngoại hình (chỉ 2% trong đối tượng khảo sát tỏ ra tự tin vào sắc đẹp hình thể trời cho). Lâu nay, giới quảng cáo thường nhắm vào người mẫu, diễn viên, ca sĩ... và điều này trong chừng mực nào đó tạo ra cảm giác rằng chỉ các đối tượng trên mới thích hợp dùng sản phẩm và thậm chí có thể đem lại mặc cảm cho những người vốn không có sắc đẹp nghiêng thành đổ nước. Thế là Dove vào cuộc, với loạt "người thật”, tỉ tê và "bật mí” vài câu chuyện nho nhỏ "bí quyết làm đẹp” bằng dầu gội đầu hoặc kem dưỡng da Dove. Theo thống kê Ad Track (thăm dò hằng tuần về quảng cáo sản phẩm của tờ USA Today) công bố thượng tuần tháng 9-2005, giới trẻ tỏ ra thích hình thức quảng cáo kiểu này.

Như nói ở trên, "người thật, việc thật" là xu hướng, thể hiện không chỉ trong quảng cáo sản phẩm mà còn liên quan một số mặt hàng tiêu dùng khác trong đó có sản phẩm văn hóa. Theo AP, loạt báo thời trang, đặc biệt báo dành cho tuổi ô mai (Seventeen, Teen People, CosmoGirl hoặc Teen Vogue) gần đây đều có khuynh hướng sử dụng ảnh bìa là người mẫu nghiệp dư hoặc gương mặt bình thường nào đó. "Thật chẳng ích lợi gì cho độc giả nếu chúng tôi chỉ quảng bá các cô người mẫu có thân hình lý tưởng" - phát biểu của Atoosa Rubenstein, biên tập tờ Seventeen.

Không chỉ "người thật, việc thật", một số tờ báo còn đột phá khi sử dụng ảnh bìa diễn viên có ngoại hình không đẹp.

Tháng 5-2004, tờ Glamour từng đưa diễn viên da màu có ngoại hình cực xấu Queen Latifah ra trang bìa. Một lần nữa, người ta cũng nhắm vào đối tượng phổ thông với xu thế tiếp cận một cách quảng đại quần chúng. Giám đốc chỉ đạo bộ phận ảnh bìa tờ Seventeen cho biết mình chọn các cô gái bình thường ở siêu thị, đường phố hoặc bất kỳ nơi nào khác (Seventeen đã tăng lượng phát hành 17% trong hai năm qua). Mary Pipher - tác giả quyển Reviving Ophelia có nội dung về khuynh hướng tuổi teen - nói rằng việc giới thiệu hình ảnh những cô gái thật là hướng đi đúng để giúp giới nữ lấy lại sự tự tin. Và Jean Kilbourne (người viết kịch bản phim truyền hình giáo dục nhiều tập) bổ sung thêm

rằng hình thức này cũng giúp giảm sức ép cùng nỗi ám ảnh về giấc mơ (làm sao có thể) "đẹp như người mẫu” không bao giờ có thật đối với đa số phụ nữ.

Nguồn: (Theo Kiến thức Ngày nay)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN TM & DV SAGEN GROUP
CÔNG TY CỔ PHẦN TM & DV SAGEN GROUP

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ INFINITY GROUP
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ INFINITY GROUP

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Lâm Đồng

URC Vietnam Co., Ltd.
URC Vietnam Co., Ltd.

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam
Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ phần Vinafco
Công Ty Cổ phần Vinafco

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công Ty TNHH Lampart
Công Ty TNHH Lampart

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Sunjin Vina
Công Ty TNHH Sunjin Vina

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Bạc Liêu | Tiền Giang | Bến Tre

CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED
CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Long An

Newtecons
Newtecons

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Lương : 50 Tr - 65 Tr VND

Bangkok

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Lương : 50 Tr - 65 Tr VND

Bình Dương

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Lương : 50 Tr - 65 Tr VND

Hà Nội

Wanek Furniture
Wanek Furniture

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

VIETNAM AMERICAN OIL TOOLS., JSC
VIETNAM AMERICAN OIL TOOLS., JSC

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Bình Dương

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 60 Tr - 90 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH SYBSY Ltd.
Công Ty TNHH SYBSY Ltd.

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ BẮC SÀI GÒN
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ BẮC SÀI GÒN

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Bình Dương

Fubon Insurance
Fubon Insurance

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Thiết Bị TAT
Công Ty Cổ Phần Thiết Bị TAT

Lương : Lên đến 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback