Sếp bạn có phải người biết lắng nghe?

Lượt xem: 31,264

 

Biết lắng nghe cấp dưới là một thành công của người lãnh đạo.

Dành thời gian lắng nghe ý kiến của các nhân viên là cách dễ dàng nhất giúp lãnh đạo thể hiện được sự quan tâm và quan hệ thân thiện giữa sếp và nhân viên. Đó cũng là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới. Biết là thế nhưng không phải ông sếp nào cũng làm được.

 Một nhà quản lý giỏi và được nhiều nhân viên quý mến không chỉ vì họ luôn làm tốt mọi công việc, chỉ đạo tốt công việc và trả lương cao cho nhân viên mà còn vì cách cư xử của họ đối với người dưới quyền. Và "biết lắng nghe" là một trong những thái độ tích cực của sếp khiến nhân viên hài lòng nhất.

Hương, nhân viên văn phòng thường xuyên lên mạng chat chit, và nội dung những câu chuyện online của cô cũng chỉ quanh đi quẩn lại những bức xúc trong công việc, với chế độ đãi ngộ và lãnh đạo mà không thể nói ra được. Hương giải thích, sếp trưởng phòng của cô thì suốt ngày chỉ biết quát tháo, thúc ép, đòi hỏi nhân viên phải làm việc hết công suất, chẳng bao giờ cho cấp dưới trình bày ý kiến, kể cả trong các cuộc họp. Hễ nhân viên mở miệng phàn nàn thì y như rằng bị sếp cắt ngang rồi trình bày những vấn đề chẳng liên quan gì đến. Hương và các đồng nghiệp nhiều lúc rất bức xúc vì có những thắc mắc họ chẳng biết hỏi ai. Sếp tổng thì suốt ngày bận bịu họp hành, đến văn phòng thì đóng cửa im ỉm. Vốn tính tình sếp cũng khó gần nên cuối cùng, chẳng ai dám gõ cửa hỏi han này nọ.

Và đương nhiên, những thắc mắc chưa được giải quyết thấu đáo ở công ty Hương cứ chồng chất lên nhau. Nhân viên chẳng biết kêu ai, lại đi tụm năm tụm bảy chuyện trò to nhỏ, chuyện bé xé ra to. Rồi một số người tính chuyện ra đi để tìm cho mình một môi trường làm việc tốt hơn, thoải mái hơn và quan trọng là có ông sếp phải thật cởi mở, gần gũi với nhân viên, biết lắng nghe họ nói.

Ông Trung, giám đốc nhân sự của một công ty xuất nhập khẩu rất được cấp dưới ở công ty nể trọng, đơn giản họ xem ông như một người anh, một người bạn, là nơi họ có thể giãi bày những khúc mắc, những ý kiến và cả những đóng góp của mình cho công ty. Ông thường xuyên tham gia các cuộc họp của các phòng ban hàng tháng để nhân viên có thể trao đổi trực tiếp và ông sẽ nắm được tâm nguyện của họ nhằm có có những điều chỉnh, những hành động phù hợp.

Ông còn tự tay lập một email riêng và một blog cá nhân, tạo một nơi cho nhân viên của ông thoải mái trút bầu tâm sự. Qua những kênh thông tin kết nối đó, ông Trung hoàn toàn kiểm soát và nhìn nhận được thái độ làm việc cũng như tình cảm, nhiệt huyết mà cấp dưới dành cho công ty. Còn chưa xét tới hiệu quả trực tiếp thì ít nhất ông Trung cũng cho nhiều người thấy thiện chí muốn lắng nghe của mình.

Anh Hà Đức, Giám đốc điều hành của Fsoft tại Châu Âu trong một bài phỏng vấn cũng cho biết bí quyết làm nên thành công của anh trong vai trò một người lãnh đạo là "Biết lắng nghe, tạo được sự kết nối và đồng thuận trong tổ chức. Khi tổ chức phát triển lớn lên, một lãnh đạo giỏi còn phải biết đào tạo được những thế hệ kế tục để có thể tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa”. Đó là lý do tại sao mà anh sẵn sàng đối thoại với nhân viên trực tiếp và cả gián tiếp trên diễn đàn của FSOFT rất thân tình. Mặc dù đã trở thành sếp nhưng với các nhân viên trong công ty, Hà Đức luôn là một người bạn, một người anh em tốt.

Còn nhiều cách để lắng nghe nhân viên, không chỉ bằng đối thoại trực tiếp mà còn bằng sự tinh tế như quan sát thái độ , cử chỉ nhân viên, thậm chí đọc trang web cá nhân của họ để ước đoán vấn đề hoặc lắng nghe từ những kênh trung gian thông qua bộ phận quan hệ nhân sự hay thông qua những nguồn tin không chính thống… Hiếm người có thể diễn đạt được tất cả những điều mình muốn nói và càng hiếm người muốn nói những gì mình thật sự đang suy nghĩ. Vì thế, với một số trường hợp quan trọng cần phải có thông tin đa chiều và xác thực, chẳng hạn cần tìm hiểu dư luận hay “đo đạc” nhân sự để thực thi một số chính sách nhạy cảm. Thậm chí có thể sự dụng đến một số biện pháp kỹ thuật như bí mật dùng đến hệ thống lưu dữ liệu e-mail, máy tính, hệ thống máy thu hình…hay dùng một số mẹo nhỏ để xét đoán tính cách nhân viên và phản ứng của họ đối với một vấn đề nào đó. Tất nhiên, không phải mọi thông tin thu được đều chính xác nhưng vẫn cần có sự nhạy cảm và kinh nghiệm để biết được nên nghe ai, nghe cái gì.

Có một thực tế là càng ở vị trí cao, nhà quản trị càng khó nghe được những ý kiến phản hồi từ các nhân viên, trong khi nhiệm vụ quan trọng nhất của họ vẫn là quản lý con người. Do đó, các nhà quản trị cần thường xuyên thu thập thông tin đa chiều và xây dựng cho mình cách nhìn đa chiều, mà trước hết là lắng nghe từ chính các nhân viên của mình.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Nguồn: Theo VTV

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)
CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Đồng Nai

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà
UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH BIA CARLSBERG VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần CANIFA
Công ty Cổ phần CANIFA

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

Triumph International Vietnam Co., Ltd.
Triumph International Vietnam Co., Ltd.

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TEENUP
CÔNG TY TNHH TEENUP

Lương : 11 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Japan Green Việt Nam
Công ty TNHH Japan Green Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean
Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Tân Á Đại Thành
Tập Đoàn Tân Á Đại Thành

Lương : 22 Tr - 23 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh | Kiên Giang

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING
CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Lương : 30 Tr - 45 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

DIGI-TEXX VIETNAM
DIGI-TEXX VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)

Lương : 30 Tr - 40 Tr VND

Đồng Bằng Sông Cửu Long

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công ty cổ phần BW JAPAN
Công ty cổ phần BW JAPAN

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công ty Easia Travel
Công ty Easia Travel

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Abbott
Abbott

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

Công ty TNHH Kiến Vương
Công ty TNHH Kiến Vương

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Lương : 25 Tr - 28 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM
Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina
Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Lương : 20 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục "Góc Chia sẻ"

Càng thành công càng phải đầu tư vào các điều này
Trên bước đường của sự thành công, không bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng, nhất là đối với người phụ nữ, để tạo ra những lợi thế cạnh tranh bù đắp lại những quan điểm sức khỏe không tốt, gián đoạn thai sản. Đặc biệt, giữ vững được thành công càng phải trau dồi và cập nhật để không bao giờ “lỗi thời”. Do vậy càng thành công, càng phải chú trọng phát triển bền vững. Đây là 4 điều không-thể-bỏ-qua!
Mục tiêu smart là gì? Cách đặt mục tiêu smart theo nguyên tắc
Mục tiêu smart cho sinh viên trong học tập hoặc trong kinh doanh như thế nào? Khám phá ngày mô hình smart trong bài viết sau đây
Kỹ năng mềm: 5 chìa khóa để đồng nghiệp thành bạn
Ai cũng từng gặp phải những đồng nghiệp khó chơi, "đồng" nhưng không "cùng", thậm chí còn đối nghịch. Và không chắc trong tương lai chúng ta có tránh khỏi họ không. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng CareerViet sẽ đi vào giải pháp để ngay từ đầu, bạn có thể xây dựng mối quan hệ trở nên tốt đẹp. Hoặc chí ít, là cũng hóa giải những xung khắc vốn có.
Câu Chuyện Của Dung Tại SCB
Một ngày mùa thu tháng 8 năm 2018, tôi chợt nhận ra đã gần hai năm mình gắn bó là một nhân viên kiểm soát nội bộ với công việc cần mẫn ngày qua ngày. Với suy nghĩ liệu rằng mình có đang làm việc vì đam mê, vì chính sự yêu nghề hay vì cuộc sống cơm áo gạo tiền...
Quản lý thời gian hiệu quả: thời gian thực, hay theo đồng hồ?
Trong thời đại công nghệ, việc quản lý thời gian càng trở nên thử thách khi con người bị phân tâm bởi sự ra đời ồ ạt của các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội
Valentine chốn văn phòng: Né tránh hay đón nhận?
Khi nhìn thấy không khí rộn ràng của các bạn trẻ xung quanh, những ánh nhìn ấm áp trao nhau và tâm trạng mọi người bỗng trở nên có chút gì thi vị, bạn có chợt nhận ra rằng một mùa yêu mới lại sắp sửa về? Hãy cùng thử xem mùa yêu nơi công sở liệu có gì khác biệt không nhé!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback