Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 12,752
Xây dựng Chuẩn chất lượng trường THCS được xác định là một trong những hoạt động quan trọng của dự án phát triển giáo dục THCS II, Bộ GD&ĐT (2006 – 2012).
Theo các chuyên gia giáo dục, việc áp dụng chuẩn không chỉ là căn cứ để đánh giá chất lượng trường học mà còn là mục tiêu để các địa phương phấn đấu khi đầu tư xây dựng một ngôi trường.
Mô hình trường THCS tương lai
Mô hình chuẩn của trường THCS đến năm 2020 phải đảm bảo được các điều kiện về cơ sở vật chất như: khuôn viên riêng biệt, có tường rào bao quanh, có cổng và có biển trường. Trường học đương nhiên là có lớp học với đầy đủ bàn ghế, bảng đen, rộng rãi (tối thiểu 56m2/phòng học), thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.
Tất cả những trường THCS được xây mới trong giai đoạn trước mắt sẽ được đầu tư căn cứ vào chuẩn. |
Ngoài hệ thống phòng học ra, trường còn có tối thiểu 2 phòng thí nghiệm thực hành, có thư viện, có phòng hoạt động Đội TNTP HCM, phòng y tế, phòng chứa thiết bị dạy học, có sân chơi – bãi tập.
Đặc biệt, trong khuôn viên trường phải có nhà vệ sinh (được bố trí theo từng khu riêng cho GV nam, GV nữ, HS nam, HS nữ), quy mô đáp ứng đủ số HS trong ca học, đảm bảo vệ sinh không làm ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, trường còn có nguồn nước sạch, đủ nước uống hợp vệ sinh cho HS. Theo nội dung dự thảo Chuẩn cơ sở vật chất và thiết bị trường THCS, đến năm 2020 trên cả nước, sẽ có 60 - 75% trường đủ điều kiện như thế.
Ngoài ra, khoảng 20 - 30% số trường tiện nghi đầy đủ hơn: có đủ phòng thí nghiệm thực hành, tối thiểu 2 phòng học bộ môn, phòng Tin học, phòng nghe nhìn; Thư viện có phòng đọc cho GV – HS; Phòng y tế có 2 giường nằm dành cho bệnh nhân; Sân chơi có bồn hoa cây cảnh, bãi tập có hố nhảy cao nhảy xa đúng tiêu chuẩn; Khu vệ sinh có đủ nước, ánh sáng, chậu rửa, vòi nước, chất tẩy rửa khử mùi...
Một số rất ít trường (3 – 5%) tiện nghi cao cấp hơn: có đủ phòng học bộ môn theo yêu cầu dạy học; phòng nghe nhìn nối mạng LAN, mạng Internet, có các phương tiện kỹ thuật hiện đại; phòng hát nhạc có trang thiết bị phù hợp, có tường cách âm; Thư viện có phòng đọc riêng cho GV – HS, có máy tính nối mạng Internet, thư viện điện tử cho GV – HS khai thác thông tin. Trường có nhà tập đa năng. Cạnh nhà tập là phòng tắm, phòng thay quần áo riêng cho nam, nữ...
Đến năm 2020, các yêu cầu này sẽ được đưa vào chuẩn quốc gia cơ sở vật chất kỹ thuật trường THCS. Theo đó, tất cả các trường THCS trên toàn quốc đều phải đạt từ mức 1 (tối thiểu) đến mức 3 (xuất sắc) tuỳ thuộc vào khả năng đầu tư của địa phương. Để đạt được viễn cảnh này, từ 2006 các chuyên gia giáo dục đã phải bắt tay vào xây dựng Chuẩn chất lượng trường THCS (FSQL).
Chuẩn để “lượng hóa” chất lượng Một thực tế là từ trước đến nay, sự quan tâm của nhiều địa phương đối với việc đầu tư xây dựng phát triển trường THCS mới chỉ dừng lại ở mức độ tạo chỗ học, thu hút được nhiều trẻ em đến trường. Một số nơi học sinh phải học tập trong một môi trường đơn sơ, tạm bợ: lớp học chỉ đơn thuần có bảng đen, phấn trắng, dăm ba bộ bàn ghế cọc cạch. Những nơi có điều kiện hơn thì chất lượng nhà trường thường được đánh giá theo những tiêu chí có tính chủ quan. Trong khi đó, những thay đổi về mục tiêu đào tạo giáo dục con người phục vụ công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay đòi hỏi hệ thống nhà trường phổ thông phải có một diện mạo phù hợp. Yêu cầu “chuẩn hóa” là một phần tất yếu của hiện đại hóa GD&ĐT. |
Nguồn: Theo Tiền Phong
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này