Đang tiềm ẩn quốc nạn trẻ em thất học

Lượt xem: 14,317

Thời nay, trẻ em dưới 15 tuổi chưa đạt trình độ phổ cập mà còn ở ngoài nhà trường thì không được coi là trẻ em bình thường, hiện tượng này đang tiềm ẩn nguy cơ về quốc nạn nếu như nó không được ngăn chặn kịp thời.

Theo con số thống kê không chính thức, mỗi năm cả nước có khoảng 1,2 triệu học sinh phổ thông bỏ học, chủ yếu là học sinh tiểu học và trung học cơ sở (cấp học phổ cập).


Số đang ngồi trên ghế nhà trường có nhiều học sinh “ngồi nhầm lớp” (hiện tượng “sáng sáu, chiều một” - buổi sáng ngồi ở lớp 6, đến buổi chiều phải học lại lớp 1, hoặc đi học 4, 5, 6 năm mà vẫn chưa đọc thông viết thạo… Đó là một hiện tượng không bình thường, lại lặp lại hiện tượng như những năm 80 của thế kỷ trước, khi đất nước chưa ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội.

Thời nay, trẻ em dưới 15 tuổi chưa đạt trình độ phổ cập mà còn ở ngoài nhà trường thì không được coi là trẻ em bình thường, hiện tượng này đang tiềm ẩn nguy cơ về quốc nạn nếu như nó không được ngăn chặn kịp thời.

Nguyên nhân của hiện tượng này được các nhà quản lý, nhà chuyên gia, nhà giáo nói đến nhiều như: cuộc sống của người dân còn nghèo, không ít trẻ em thiếu sự quan tâm từ phía gia đình, phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa thích hợp, v.v. và v.v…

Trong nhiều nguyên nhân đó chúng tôi muốn nói đến một nguyên nhân chính yếu mà nhiều người còn né tránh, còn ngại nói ra, đó chính là sự quản lý chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Chương trình và sách giáo khoa không đạt chuẩn

Xét theo mục tiêu đổi mới giáo dục thì đây là giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập - phổ cập bắt buộc ở tiểu học và phổ cập trung học cơ sở (THCS), nhưng chương trình và bộ sách giáo khoa (SGK) duy nhất của Bộ GD&ĐT hiện đang bắt buộc phải dùng trên phạm vi cả nước lại chưa đạt chuẩn (vừa bất hợp lý, vừa thấp vừa quá tải đối với học sinh và cả giáo viên).

Vì vậy mà khi triển khai thay sách đại trà đã gặp nhiều khó khăn, tình hình dạy và học ở các trường ngày càng sa sút. Trước thực tế đó, Đảng đã kịp thời đưa ra giải pháp : “Kiên quyết giảm hợp lý nội dung chương trình học cho phù hợp tâm sinh lý học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở” (NQ 9 BCH TƯ IX). Bộ GD & ĐT ngay sau đó đã có Chương trình hành động thực hiện NQ 9, nhưng rất đáng tiếc là cho đến ngày hôm nay Bộ vẫn chưa thực hiện được việc xử lý giảm tải (cũng dễ hiểu, vì “sửa chữa còn khó hơn làm mới”).

Các loại lệnh

Đó là chính những “Lệnh” chỉ đạo quản lý phát đi từ Bộ, những “Lệnh” thiếu chuẩn xác được truyền từ cấp trên xuống cấp dưới, rồi đến từng giáo viên. Đó là lệnh “phải cho học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 lên lớp 100 %” (từ năm học 2002-2003).

Từ đó đã dẫn đến tình trạng nhiều trẻ em học hết năm học lớp 1 mà chưa đọc được, chưa viết được mà vẫn phải lên lớp, các bậc cha mẹ thương con đã xin cho con học lưu ban cũng không được và họ đã nảy sinh “sáng kiến” là làm lại giấy khi sinh cho con để con mình được học lại, để vẫn đảm bảo đúng độ tuổi, để không ảnh hưởng đến chỉ tiêu thi đua của trường, của lớp.

Và đến năm 2006 lại có lệnh mới - lệnh “Chống ngồi nhầm lớp”. Thế là ngay năm học đó số học sinh lưu ban bỏ học gia tăng, học sinh khá giỏi giảm rõ rệt. Trong tình thế này vẫn có những trường luôn đạt thành tích, thành tích về học sinh lên lớp 100 %, rồi lại thành tích về sự dũng cảm dám nhìn thẳng vào sự thật, còn trẻ em đã thành những nạn nhân (“thành tích kép”).

Những việc kể trên đã khiến các nhà giáo chân chính, tâm huyết cảm thấy đau lòng và mong ước “Bao giờ cho đến ngày xưa” - cái ngày mà nhà giáo sống và làm việc “tất cả vì học sinh thân yêu” với phong trào “Dạy tốt - Học tốt”.

Trước những “sự đã rồi” như thế, việc cần làm lúc này là đừng để xẩy ra nạn trẻ em thất học, mà phải lấy lại sự ổn định và từng bước phát triển của giáo dục, trước hết là giáo dục phổ cập (cả về số lượng và chất lượng). Để chấn hưng giáo dục cần hệ thống đồng bộ nhiều giải pháp, ở đây chúng tôi chỉ đề xuất một vài giải pháp được coi là cấp thiết:

1. Tinh giản và đa dạng hóa sách giáo khoa ở các cấp học phổ cập (tiểu học và THCS). Trước hết cần xác định rõ mục tiêu cụ thể cho từng lớp học, cấp học, xác định rõ chuẩn kiến thức và kỹ năng từng môn học cho từng lớp học, trên cơ sở đó thực hiện đa dạng hóa SGK cho phù hợp tính đa dạng của điều kiện kinh tế-xã hội từng địa phương (Đa dạng trong sự thống nhất về mục tiêu và chuẩn).

2. Thực hiện Quy chế dân chủ ở trường học. Giải pháp này hướng tới thực thi quyền dân chủ và các quyền khác của nhà giáo, đồng thời mỗi nhà giáo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình được quy định trong Luật Giáo dục.

Trước hết cần đảm bảo để mọi công việc giáo dục, mọi công việc ở trường học đều được công khai, minh bạch, cần giao quyền tự chủ tự chịu tách nhiệm cho giáo viên và nhà trường đồng thời tạo điều kiện để họ thực hiện.

3. Chăm lo giáo viên về đời sống tinh thần và vật chất. Giáo viên phải tự chăm lo đời sống của mình, nhưng chưa đủ mà rất cần sự quan tâm, cần có chế độ chính sách cụ thể của Nhà nước. Trong khi chưa giải quết được tốt những việc cũ thì cần tránh đưa ra những việc mới làm quá tải thêm cho giáo viên.

Tháng 12/2007

Nguyễn Kế Hào: Nguyên Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD&ĐT

Nguồn: Theo TP

Việc Làm VIP ( $1000+)

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH PMAS
Công ty TNHH PMAS

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Bình Dương

Vietnam Furniture Resources (VFR)
Vietnam Furniture Resources (VFR)

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty CP Xluxury Việt Nam
Công ty CP Xluxury Việt Nam

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88
CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88

Lương : 25 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE
ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An | Bình Dương

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

PepsiCo Foods Vietnam Company
PepsiCo Foods Vietnam Company

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)
Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Vietnam Concentrix Services Company Limited
Vietnam Concentrix Services Company Limited

Lương : 18 Tr - 38 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Lương : Lên đến 2,000 USD

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Soctrip
Soctrip

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GONSA
CÔNG TY CỔ PHẦN GONSA

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO
CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 13 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Like A Dream
Like A Dream

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet
CareerViet

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CareerViet
CareerViet

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Vietnam Concentrix Services Company Limited
Vietnam Concentrix Services Company Limited

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 1,200 - 1,200 USD

Hà Nam | Hà Nội

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Long An | Hồ Chí Minh

IDM - International Digital Media
IDM - International Digital Media

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : Lên đến 35 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Bình Phước

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : Lên đến 30 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn An Phát Holdings
Tập Đoàn An Phát Holdings

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hải Dương

CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL
CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

KV Bắc Trung Bộ

Công ty cổ phần Tập đoàn Danko
Công ty cổ phần Tập đoàn Danko

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Coherent Vietnam
Coherent Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Bài viết cùng chuyên mục ""

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển NV2
Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT sẽ họp xác định điểm sàn cho các khối thi ĐH, CĐ 2009. Tuy nhiên, sau khi công bố điểm thi, nhiều trường ĐH đã đưa ra dự kiến tuyển nhiều nguyện vọng 2 (NV2)
Tuyển sinh ĐH: Điểm sàn khối A sẽ thấp hơn 13?
Dù mới có trên 30 trường ĐH công bố điểm thi nhưng phổ điểm các trường thống kê cho thấy: điểm thi ĐH năm nay không cao, thậm chí thấp bất thường.
Gần 40 trường công bố điểm thi
Ngày 26/7, ĐH Kinh tế Quốc dân, Sài Gòn, Kiến trúc TP HCM, Học viện Tài chính... công bố điểm thi, nâng số trường có điểm lên gần 40. Hiện, có một thủ khoa đạt điểm 30.
TP.HCM: tuyên dương 165 học sinh giỏi
Sáng 22-7, tại Nhà hát TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 165 học sinh giỏi năm học 2008-2009.
Bỏ tiền thật, mua giấy giả?
Chuyện bắt đầu từ huyện Ea Kar (tỉnh Đắc Lắc) với một học sinh tên N.T.V.. Mặc dù điểm thi tốt nghiệp chỉ có 26,5 điểm nhưng N.T.V. vẫn khăn gói xuống TP.HCM dự thi vào Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM.
ĐH Ngoại thương Hà Nội có 150 điểm 10 Toán
Trong khi ở môn Toán khối A của ĐH Ngoại thương chỉ có gần 20 bài đạt điểm 10 thì ở khối D con số này lên tới hơn 130 bài. Còn môn Văn không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback