Học cách tiếp thị “thượng đế” teen

Lượt xem: 21,561

Hiểu được thói quen tiêu dùng của giới trẻ (từ 6 đến 18) không phải là một điều dễ dàng. Bản thân những nhãn hiệu nổi tiếng có sức hút giới trẻ như Harry Potter vẫn chưa đủ để giúp các nhà làm tiếp thị khám phá những hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng này.

Các doanh nghiệp cần phải chia thị trường rộng lớn này thành nhiều nhóm nhỏ hơn để hiểu thấu đáo sự khác biệt giữa các nhóm rồi xây dựng những chiến lược thích hợp giúp những người mua sắm trẻ có thể nhận diện ra những nhãn hiệu của doanh nghiệp và hình thành mối liên hệ với nó

Thị trường trẻ hiện nay bao gồm trẻ em (6-9 tuổi), thiếu niên (10-13 tuổi) và thanh thiếu niên, tức là khách hàng tuổi “teen” (từ 14-18 tuổi), với sự khác biệt rất lớn về mối quan tâm, thái độ, sở thích và thói quen mua sắm. Sự khác biệt này có thể xuất phát từ cả độ tuổi và giới tính. Để xác định nhóm khách hàng nào sẽ chi  nhiều tiền hơn để mua đồ chơi thay vì mua quần áo hay đĩa nhạc, các nhà nghiên cứu tiếp thị phải sử dụng nhiều biện pháp, từ thực nghiệm, phân tích xu hướng đến phân tích số liệu thô.

Thực tế hiện nay, trẻ em trở nên tích cực mua sắm khi bước vào độ tuổi học trung học cơ sở. Nhóm khách hàng này tiếp tục tạo ra rất nhiều ảnh hưởng lên các quyết định mua sắm của các bậc phụ huynh. Khi trưởng thành hơn một chút, những người tiêu dùng mới lớn này sẽ nhận thức được đâu là những chương trình, những nổ lực tiếp thị không đúng sự thật đang ra sức “chiêu dụ” chúng. Trẻ em không chỉ bị tác động bởi những chương trình quảng cáo trên truyền hình mà còn bởi những gì các em nhìn thấy các bạn cùng trang lứa khác đang sử dụng ở trường học.

Trẻ em thường phụ thuộc vào cha mẹ trong việc mua những thứ mà các em mong muốn, nhưng khi bước vào tuổi “teen”, chúng có thể tự tìm hiểu thông tin về những vật mà chúng muốn mua. Lúc này, hành vi mua hàng của chúng đã khá giống hành vi mua hàng của người lớn. Dưới đây là một số vấn đề mà các nhà tiếp thị nên xem xét khi tiếp cận với nhóm khách hàng thuộc thị trường trẻ vốn đa dạng và không ngừng thay đổi.

Lúc nào cũng có tiền, bất kể sự suy thịnh của nền kinh tế

Một nghiên cứu gần đây cho thấy giới trẻ cũng bị tác động bởi suy thoái kinh tế, nhưng điều này không làm cản trở họ nhiều trong việc mua sắm so với các bậc làm cha mẹ. Theo báo cáo có tiêu đề YouthBeat của tổ chức C&R Research thì:

- Hơn 40% thanh thiếu niên cho biết có nhiều tiền để tiêu xài hơn trong năm nay, chỉ có 16% cho biết có ít tiền hơn.

- Gần 40% thanh thiếu niên cho biết mua sắm nhiều hơn năm trước, trong khi chỉ có 33% cho biết chi tiêu ít hơn

- Gần 90% nhận thức được tình hình kinh tế và 77% cho biết cha mẹ có nói chuyện với họ về nền kinh tế.

Tác động từ bạn bè và những trải nghiệm từ những nơi mua sắm là những yếu tố quan trọng

Sự ảnh hưởng của bạn bè từ trang lứa là một yếu tố quan trọng đối với các quyết định mua sắm của những người tiêu dùng trẻ. Mặc khác, việc họ được đối xử như thế nào khi đi mua sắm cũng là một yếu tố quan trọng không kém trong việc phát triển lòng trung thành đối với nhãn hiệu. Nếu được đối xử tôn trọng khi  mua sắm, những khách hàng trẻ có xu hướng yêu thích một cửa hàng hay nhãn hiệu. Ngược lại, họ sẽ xa lánh cửa hàng hay nhãn hiệu đó và thường xuyên kể lại cho bạn bè nghe những trải nghiệm tiêu cực của mình.

Cũng theo báo cáo YouthBeat, khi mua sắm trực tuyến, các cậu bé chỉ mua sắm ở những cửa hàng chỉ kinh doanh theo hình thức trực tuyến (online-only) nhiều hơn ở những cửa hàng kinh doanh theo cả hai hình thức, trực tuyến và ngoại tuyến (63% so với 51%). Trong khi đó, không có sự khác biệt lớn giữa việc mua sắm ở hai loại hình cửa hàng này đối với các bé gái (57% so vói 54%).

Và những khác biệt theo độ tuổi

Các nhà làm tiếp thị cũng cần phải sử dụng các nghiên cứu thị trường hiện có để nắm bắt kịp thời nhu cầu của ba nhóm khách hàng trẻ. Chẳng hạn, theo khảo sát, các cậu bé dưới 10 tuổi cho biết trò chơi điện tử, kẹp và bánh snack là ba mặt hàng mà các em muốn mua nhất, trong khi các bé gái chọn quần áo (hoặc giày dép), kẹo và bánh snack. Các bạn “teen” thì đưa vào danh sách “top 3” hoạt động tiêu dùng của mình quần áo, đi ăn ở tiệm và đi xem phim. Nhận biết và thích ứng với những thay đổi này có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng được những chiến dịch tiếp thị hiệu quả đối với từng phân khúc khác nhau trong thị trường trẻ.

Nguồn: Theo Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Dinh Dưỡng NutiFood
Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Dinh Dưỡng NutiFood

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MAXIDI VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH MAXIDI VIỆT NAM

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty Cp Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á
Công ty Cp Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á

Lương : 12 Tr - 24 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC
Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh

ADC PLASTIC,. JSC
ADC PLASTIC,. JSC

Lương : 25 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội | Hưng Yên | Hồ Chí Minh

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP ICS
HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP ICS

Lương : 28 Tr - 32 Tr VND

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP ECO FACTORY SÀI GÒN
CÔNG TY CP ECO FACTORY SÀI GÒN

Lương : 35 Tr - 45 Tr VND

Hồ Chí Minh

DRIP HYDRATION VIETNAM
DRIP HYDRATION VIETNAM

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty LifeStyle Việt Nam
Công ty LifeStyle Việt Nam

Lương : 20 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Sài Gòn Stec
Công ty TNHH Sài Gòn Stec

Lương : 15 Tr - 23 Tr VND

Bình Dương

Công Ty TNHH Anabuki NL Việt Nam
Công Ty TNHH Anabuki NL Việt Nam

Lương : 22 Tr - 34 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH TM & SX NỘI THẤT DT
CÔNG TY TNHH TM & SX NỘI THẤT DT

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Đồng Nai

CÔNG TY TNHH TM & SX NỘI THẤT DT
CÔNG TY TNHH TM & SX NỘI THẤT DT

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Đồng Nai

Công ty TNHH Pac-Fung (Việt Nam)
Công ty TNHH Pac-Fung (Việt Nam)

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ phần Hệ thống Công Nghệ Hoàng Hải
Công Ty Cổ phần Hệ thống Công Nghệ Hoàng Hải

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Zuellig Pharma Viet Nam
Zuellig Pharma Viet Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH RYDER INDUSTRIES VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH RYDER INDUSTRIES VIỆT NAM

Lương : Trên 35 Tr VND

Đồng Nai

Wipro Consumer Care Vietnam
Wipro Consumer Care Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)

Lương : 16 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh | Tiền Giang

CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)

Lương : 13,5 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)

Lương : 19 Tr - 32 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH WIND SUPPLY CHAIN ONE (VIỆT NAM)

Lương : 15 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ LỘC PHÚC
CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ LỘC PHÚC

Lương : 28 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục ""

Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback