Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 12,819
Ông Quách Tuấn Ngọc |
Việc Viettel cam kết ngay trong năm nay sẽ triển khai việc nối mạng đến tất cả trường học, kể cả các trường thuộc vùng sâu vùng xa, được coi là một cơ hội tốt cho ngành giáo dục. Thế nhưng đón nhận và tận dụng cơ hội đó như thế nào lại lệ thuộc từng địa phương, trường học.
Hiện cả nước có 62% trường phổ thông và mẫu giáo chưa nối mạng Internet (trong số 27.594 trường phổ thông và 11.509 trường mẫu giáo). Ông Quách Tuấn Ngọc, cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD-ĐT, trao đổi về việc này:
- Việc nối mạng Internet đến từng trường giống như việc người ta xây quốc lộ. Khi có đường rồi, việc sử dụng đường đó thế nào là việc của xã hội. Tuy nhiên, với việc nối mạng Internet sẽ không phải ngay lập tức các cơ sở giáo dục đều có thể khai thác, sử dụng hiệu quả cho hoạt động giáo dục và phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc. Sẽ có sự không đồng đều trong việc khai thác sử dụng giữa các vùng miền. Nhưng từ sự khởi đầu này có thể Internet chỉ được khai thác ở khía cạnh gửi email, đọc thông tin trên mạng, nhận chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, dần dần sẽ giúp các cơ sở giáo dục sử dụng vào việc chia sẻ phần mềm quản lý và giảng dạy, truy cập thư viện điện tử, tổ chức hội họp, giao ban qua mạng, dạy học trực tuyến, lập website...
* Đồng loạt nối mạng trong năm nay, liệu công việc này có thể hoàn thành ở cả vùng sâu vùng xa? Viettel miễn phí lắp đặt, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm phí thuê bao hằng tháng và việc bảo dưỡng định kỳ, xử lý khi có sự cố xảy ra?
- Ban đầu dự định năm 2010 mới triển khai ở các vùng khó khăn, nhưng có sự điều chỉnh. Việc triển khai lắp đặt sẽ bắt đầu trong năm nay ở cả các vùng thuận lợi và khó khăn. Dĩ nhiên sẽ không thể kết thúc sớm trong năm nay được. Về phí, Viettel chấp nhận miễn phí 100% vô thời hạn và chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc bảo dưỡng, xử lý sự cố kỹ thuật.
* Bộ GD-ĐT có trách nhiệm thế nào trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục sử dụng, khai thác hiệu quả cơ hội trên, khi ở nhiều địa phương tình trạng cán bộ giáo dục mù mờ tin học còn phổ biến, đa số trường tiểu học, THCS chưa triển khai được việc dạy tin học trong nhà trường, giáo viên có trình độ tin học ít?
Trong khi học sinh ở đô thị tiếp cận với máy tính, Internet từ rất lâu thì ở vùng sâu, vùng xa, công nghệ này còn xa vời. Bộ GD-ĐT đang quyết tâm xóa khoảng cách này |
- Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn, tổ chức tập huấn cán bộ các cơ sở giáo dục bao gồm hiệu trưởng, trưởng phòng, giám đốc trung tâm giáo dục và cán bộ tin học của mỗi cơ sở đó. Trong khoảng một tháng qua, chúng tôi đã giúp một số sở GD-ĐT khu vực miền núi phía Bắc và Nam Trung bộ như Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Yên, Hòa Bình… xây dựng hệ thống họp qua mạng giữa sở GD-ĐT với các phòng giáo dục, trường; giữa sở GD-ĐT với bộ; tập huấn phần mềm quản lý trường học đối với các trường THPT.
Qua việc này, tôi thấy không phải các vùng khó khăn, lạc hậu thì việc khai thác Internet là không khả thi. Ngược lại, đó là công cụ giúp các địa phương thoát khỏi sự lạc hậu nhanh nhất và thực tế, việc này cũng được lãnh đạo ngành giáo dục các địa phương đặc biệt quan tâm.
* Nhưng hiện nay có những địa phương còn chưa có điện lưới. Nhiều trường học, phòng giáo dục chưa có máy tính. Vậy việc nối mạng ở những nơi này sẽ ra sao?
- Những nơi chưa có điện cũng nằm trong kế hoạch sẽ được kết nối mạng Internet, nhưng chậm hơn. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu tất cả trường mầm non, tiểu học trên toàn quốc ngay từ bây giờ phải chuẩn bị ít nhất hai máy tính để kết nối mạng và ít nhất sử dụng vào việc truy cập, nhận, gửi thông tin liên lạc. Đồng thời yêu cầu các trường này phải có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin.
Tuy nhiên, về lâu dài việc đầu tư máy tính, đội ngũ giáo viên tin học và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường học đến đâu là do lãnh đạo các địa phương giải quyết trên cơ sở mục tiêu đặt ra từng năm học. Bộ GD-ĐT đã đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tiêu chí đánh giá thi đua, nhưng nhấn mạnh việc không sa vào thực hiện hình thức. Cũng chính vì hướng đến sự thiết thực nên không thể có chuyện ứng dụng đồng loạt, đầu tư dàn trải mà phải có lộ trình.
Nguồn: Theo Tuổi Trẻ
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này