Học bổng của doanh nghiệp cho SV: Vì sao trường có, trường không?

Lượt xem: 16,190

Khi các doanh nghiệp (DN) ngày càng quan tâm đến các hoạt động xã hội, công tác từ thiện, hỗ trợ giáo dục... thì việc mỗi năm họ bỏ ra vài chục đến hàng trăm triệu đồng để trao học bổng (HB) cho sinh viên (SV) xuất sắc không còn là chuyện hiếm.

Nhưng, có trường ĐH hằng năm thu hút hàng chục HB trong khi có trường lại chưa từng biết đến học bổng của doanh nghiệp nào. Vì sao?

Các trường có uy tín lâu năm, đào tạo các ngành nghề mà xã hội đang "khát" như công nghệ thông tin, kế toán, tài chính, ngân hàng... thu hút được nhiều DN trao HB hơn cả. Như Trường ĐH Kinh tế TP.HCM hằng năm vẫn có 200 - 300 suất HB đến từ các doanh nghiệp như Citibank, UFJ, Á châu, Diamond Plaza, Phú Mỹ Hưng..., đó là chưa thống kê con số HB được DN trao trực tiếp cho các khoa.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM năm học 2005-2006 cũng thu hút 12 DN đến trao hơn 100 suất HB, có nhiều suất lên tới 12 triệu đồng. Tương tự, trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) thường xuyên có 10 DN quan tâm hỗ trợ, ĐH Sư phạm kỹ thuật cũng thu hút sự hỗ trợ của nhiều công ty như Toyota, Fusheng...

Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Phó giám đốc cơ sở 2 Trường ĐH Ngoại thương, sở dĩ doanh nghiệp tìm đến với các trường như Kinh tế, Bách khoa, Ngoại thương, Ngân hàng... để trao HB vì đây là những trường công lập có uy tín lâu năm, đầu vào tốt, đào tạo những ngành nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội và gần gũi với lĩnh vực mà họ đang kinh doanh. SV tốt chính là đối tượng DN nhắm đến chuẩn bị cho nhu cầu tuyển dụng trong tương lai hoặc có thể chính những SV này sau khi tốt nghiệp đi làm sẽ trở thành đối tác, khách hàng quan trọng. Chính vì thế, một số DN như SamsungVina, Dutch Lady có kèm theo yêu cầu ràng buộc đối với SV nhận HB như khi ra trường sẽ về làm việc 3 - 5 năm cho công ty.

Nhiều doanh nghiệp cũng theo dõi hồ sơ của SV (gồm bảng điểm, hoạt động của bản thân, thành tích trong các phong trào...) để "chấm" người có khả năng đáp ứng đủ yêu cầu cho công việc, sau khi tốt nghiệp sẽ tuyển dụng ngay. Việc trao học bổng của DN tại các trường ĐH, bên cạnh ý nghĩa "thực hiện trách nhiệm xã hội", còn nhằm mục đích quảng bá tên tuổi DN trong môi trường dự báo sẽ là một thị trường đầy tiềm năng này.

Vì nhắm đến các trường ĐH công lập nên vô hình trung những trường ĐH dân lập, bán công chịu thiệt thòi trong việc thu hút HB. Đơn cử trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng đến nay mới chỉ có duy nhất Viettel trao 8 suất HB. SV xuất sắc các trường ĐHDL Hùng Vương, ĐHDL Hồng Bàng... cũng hiếm khi nhận được sự "ưu đãi" từ DN. Trong khi lẽ ra SV giỏi ở đâu cũng cần được động viên và hỗ trợ, không cứ công lập hay dân lập.

Việc nhận HB từ DN chưa phải là cái được lớn nhất, mà cái lớn hơn chính là thiết lập được mối quan hệ giữa DN và nhà trường nhằm mang lại lợi ích cho SV. Vì thế, các trường ĐH-CĐ thay vì chờ DN đến bắt tay thì nên chủ động tìm đến với DN, lấy chất lượng đào tạo làm "cục nam châm" để thu hút. Lúc đó, HB chỉ còn là vấn đề nhỏ, không những thế DN còn sẵn sàng tiếp nhận SV về thực tập, làm việc; mở ra nhiều hướng hợp tác lâu dài trong tương lai.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  Theo TNO

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VIANCO

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

NINJA VAN VIỆT NAM
NINJA VAN VIỆT NAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần SSLand
Công ty Cổ phần SSLand

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Công ty Cổ Phần Thảo Mộc Xanh
Công ty Cổ Phần Thảo Mộc Xanh

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THỜI TRANG VÀ MỸ PHẨM ÂU CHÂU
CÔNG TY TNHH THỜI TRANG VÀ MỸ PHẨM ÂU CHÂU

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Sadova
Công ty TNHH Sadova

Lương: 25 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN MAISON RETAIL MANAGEMENT INTERNATIONAL
CÔNG TY CỔ PHẦN MAISON RETAIL MANAGEMENT INTERNATIONAL

Lương: 40 Tr - 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng TMCP Quân Đội
Ngân Hàng TMCP Quân Đội

Lương: 10 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH SCIFATE VN
CÔNG TY TNHH SCIFATE VN

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần ĐT-SX-TM Tín An
Công Ty Cổ Phần ĐT-SX-TM Tín An

Lương: 30 Tr - 45 Tr VND

Bình Dương

CÔNG TY TNHH SCIFATE VN
CÔNG TY TNHH SCIFATE VN

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương: 30 Tr - 50 Tr VND

Hưng Yên

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương: 25 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Jabil Vietnam
Jabil Vietnam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC

Lương: 16 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG DELEMENTS
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG DELEMENTS

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XUẤT NHẬP KHẨU HOAN TT
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XUẤT NHẬP KHẨU HOAN TT

Lương: 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

ERAS GROUP
ERAS GROUP

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Bình Thuận

CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II
CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II

Lương: Cạnh Tranh

Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)
Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II
CÔNG TY TNHH NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG II

Lương: Cạnh Tranh

Hà Tĩnh

Bài viết cùng chuyên mục

Mục tiêu smart là gì? Cách đặt mục tiêu smart theo nguyên tắc
Mục tiêu smart cho sinh viên trong học tập hoặc trong kinh doanh như thế nào? Khám phá ngày mô hình smart trong bài viết sau đây
Kỹ năng mềm: 5 chìa khóa để đồng nghiệp thành bạn
Ai cũng từng gặp phải những đồng nghiệp khó chơi, "đồng" nhưng không "cùng", thậm chí còn đối nghịch. Và không chắc trong tương lai chúng ta có tránh khỏi họ không. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng CareerViet sẽ đi vào giải pháp để ngay từ đầu, bạn có thể xây dựng mối quan hệ trở nên tốt đẹp. Hoặc chí ít, là cũng hóa giải những xung khắc vốn có.
Câu Chuyện Của Dung Tại SCB
Một ngày mùa thu tháng 8 năm 2018, tôi chợt nhận ra đã gần hai năm mình gắn bó là một nhân viên kiểm soát nội bộ với công việc cần mẫn ngày qua ngày. Với suy nghĩ liệu rằng mình có đang làm việc vì đam mê, vì chính sự yêu nghề hay vì cuộc sống cơm áo gạo tiền...
Quản lý thời gian hiệu quả: thời gian thực, hay theo đồng hồ?
Trong thời đại công nghệ, việc quản lý thời gian càng trở nên thử thách khi con người bị phân tâm bởi sự ra đời ồ ạt của các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội
Valentine chốn văn phòng: Né tránh hay đón nhận?
Khi nhìn thấy không khí rộn ràng của các bạn trẻ xung quanh, những ánh nhìn ấm áp trao nhau và tâm trạng mọi người bỗng trở nên có chút gì thi vị, bạn có chợt nhận ra rằng một mùa yêu mới lại sắp sửa về? Hãy cùng thử xem mùa yêu nơi công sở liệu có gì khác biệt không nhé!
Nhận quà hấp dẫn từ Clingme khi tham gia khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017”
Từ ngày 15/12/2017 – 15/01/2018, Clingme dành tặng 30% hoàn tiền khi mua vé xem phim hoặc bắp nước tại các cụm rạp CGV, Lotte Cinema, Galaxy, BHD và Trung tâm chiếu phim Quốc gia chỉ với 3 bước thực hiện

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback