Influencer là gì? Influence marketing và cách trở thành một influencer

Lượt xem: 14,319

Influencer đã và đang trở nên phổ biến trong giới trẻ vì influencer có sức ảnh hưởng lớn và thu nhập cao. Đồng thời, influencer còn là yếu tố rất quan trọng trong các hoạt động và chiến dịch marketing. Vì thế, hãy cùng CareerViet tìm hiểu influencer là gì và cách trở thành một influencer trong bài viết dưới đây.

Influencer là gì

Influencer là gì? Influencer còn được gọi là Người ảnh hưởng, là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế và có khả năng tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định của một nhóm đối tượng hoặc một cộng đồng nhất định. Mỗi influencer sẽ có độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng và khả năng tác động đến cộng đồng khác nhau. Influencer không nhất định là ngôi sao mà còn có thể là beauty blogger, hot instagram,....

Xem thêm:

Influencer là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế

Influencer là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế (Nguồn: Internet)

 

Phân biệt influencer và KOL

KOL là người có kiến thức chuyên môn hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể như y tế, ẩm thực, kiến trúc,... Vì thế, họ chỉ có sức ảnh hưởng với những người quan tâm đến lĩnh vực đó. Đồng thời còn yêu cầu có lượng người theo dõi và tương tác nhất định, thường từ 10.000 - 1.000.000 người. KOL chủ yếu chia sẻ kiến thức và tập trung vào lĩnh vực chuyên môn.

Trong khi đó, influencer là những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như MC, diễn viên, ca sĩ,... hoặc streamer, TikToker,... Hầu hết những influencer không phải là chuyên gia nhưng lại được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Xem thêm: Social Media Executive là chức vụ gì? Mô tả công việc chi tiết

Influencer có những loại nào

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

  • Mega influencers: Đây là những influencer có lượng theo dõi trên 1 triệu trên các kênh mạng xã hội. Mega influencers thường là các ngôi sao nổi tiếng trong các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc,... như diễn viên, ca sĩ, người mẫu hạng A,... Với những influencer này, các doanh nghiệp thường phải bỏ khá nhiều chi phí để mời họ làm quảng cáo, đại diện nhãn hàng,... nên thường chỉ có các thương hiệu lớn mới có khả năng mời họ hợp tác.
  • Macro influencers: Đây là những influencer có lượng theo dõi từ khoảng 40.000 đến 1 triệu trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng này hơn vì chi phí cho họ không quá cao nhưng vẫn có sức ảnh hưởng khá lớn.
  • Micro influencers: Những influencer này có lượng theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 trên các mạng xã hội. Tuy không có lượng theo dõi khủng nhưng lại có sức ảnh hưởng và có được lòng tin của những người trong cộng đồng của họ. Chi phí của micro influencers thường khá hợp lý nên các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng hợp tác.
  • Nano influencers: Những influencer này có lượng theo dõi khá thấp, thường chỉ dưới 1.000 người nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với những người trong cộng đồng tương đối cao. Bởi vì nội dung của họ thường rất gần gũi, chân thật, tự nhiên nên dễ tiếp cận với những người theo dõi hơn.

Xem thêm: Bạn đã biết xây dựng Network bằng mạng xã hội?

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

Phân loại influencer theo lượt theo dõi (Nguồn: Internet)

Phân loại influencer theo nội dung hoạt động

  • Blog: Những influencer viết blog trên WordPress hoặc các nền tảng tương tự được gọi blogger. Những blogger trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có sức ảnh hưởng đến những đối tượng khác nhau. Tuy đối tượng theo dõi các blogger không nhiều nhưng nội dung của họ lại có tác động mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi của người quan tâm họ.
  • Youtube: Những influencer lựa chọn hoạt động trên Youtube thường có sức ảnh hưởng khá lớn đến đối tượng theo dõi họ và cả cộng đồng rộng lớn đang sử dụng Youtube. Sức ảnh hưởng của họ được thể hiện bằng Số người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (View).
  • Social media: Nhóm influencer này đang hoạt động mạnh mẽ nhất vì sức lan truyền nhanh của Internet và chia sẻ liên kênh. Họ thường là những người quản lý cộng đồng, sáng tạo nội dung, xây dựng hệ sinh thái trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,...

Xem thêm: MC không phải là cái máy biết nói

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

Influencer trên social media (Nguồn: Internet)

Phân loại influencer theo độ nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng

  • Celebrities: Đây là những ca sĩ, diễn viên, hot Youtuber có độ nổi tiếng lớn. Nhóm influencer này có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng nên những sản phẩm hoặc dịch vụ được họ quảng bá thường được biết đến rộng rãi. Vì thế, chi phí mà các doanh nghiệp phải chi trả cho nhóm này khá cao nhưng hiệu quả Marketing mang lại sẽ khá tốt.
  • KOLs: Tuy không có sức ảnh hưởng lớn như Celebrities nhưng KOLs lại có khả năng dẫn dắt và ảnh hưởng đến nhóm đối tượng cụ thể. Nhóm influencer này sở hữu kiến thức và kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định như nhà báo, blogger, cố vấn,... Vì thế, những bài viết của họ thường có ảnh hưởng khá lớn và truyền cảm hứng cho những khán giả làm việc trong lĩnh vực đó.

Influencer marketing

Influencer marketing là gì?

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer có đối tượng khán giả phù hợp với một hoặc nhiều nhóm đối tượng mà thương hiệu hướng đến. Những influencer sẽ giúp doanh nghiệp gợi ý, dẫn dắt, thay đổi suy nghĩ và thúc đẩy nhóm đối tượng của họ hành động như mua hàng, mua sản phẩm,....

Xem thêm: Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện ứng tuyển là gì?

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer (Nguồn: Internet)

Một số tiêu chí đánh giá influencer marketing

  1. Reach (Độ phủ): Tiêu chí này giúp đánh giá số lượng người theo dõi của influencer. Các thương hiệu thường lựa chọn các influencer có lượng người theo dõi lớn để thương hiệu của họ tiếp cận được nhiều người.
  2. Relevance (Sự liên quan): Mô tả sự tương quan và mức độ liên kết giữa định vị của influencer với hình ảnh của thương hiệu.
  3. Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người dùng): Tiêu chí này giúp đánh giá mức độ ảnh hưởng của nội dung mà influencer tạo ra đối với người theo dõi.
  4. Sentiment (Chỉ số cảm xúc): Đây là tiêu chí vô cùng quan trọng vì một influencer mang đến cảm xúc tiêu cực như các vụ bê bối sẽ khiến cho thương hiệu họ đại diện hoặc quảng bá bị tẩy chay.

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing

  • Với mục tiêu Awareness (độ nhận diện thương hiệu), doanh nghiệp nên lựa chọn các influencer có độ reach lớn như Celebrities, đặc biệt là đối với những sản phẩm mới hoặc nhãn hàng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Bởi vì các lượt tương tác như like, comment, share trong các bài viết của nhóm influencer này khá lớn nên sẽ giúp tăng mức độ lan truyền thông tin về sản phẩm hoặc nhãn hàng.
  • Với mục tiêu Interest (độ quan tâm), doanh nghiệp nên xem trọng tiêu chí resonance khi lựa chọn influencer.
  • Với mục tiêu Purchase Intention (ý định mua hàng), doanh nghiệp cần quan tâm đến tiêu chí relevance.

​Xem thêm: KOL Là Gì? Cách Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp, Vai Trò Trong Marketing

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing (Nguồn: Internet)

Làm thế nào để trở thành một influencer?

Xác định điểm mạnh và lĩnh vực phù hợp với bản thân

Hãy ghi ra giấy những điểm mạnh và lĩnh vực bạn đam mê hoặc có kiến thức và kinh nghiệm vững chắc về nó. Sau đó, hãy lựa chọn tập trung phát triển một lĩnh vực cụ thể và phù hợp với điểm mạnh của bản thân.

Chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Bạn hãy xác định đối tượng mục tiêu quan tâm đến lĩnh vực bạn lựa chọn. Đồng thời, tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của họ và xem xét nội dung của bạn có giúp họ giải quyết những vấn đề đang gặp phải không. Nhờ vào đó, bạn có thể định hướng hình ảnh cá nhân và phát triển bài post, video và blog theo hướng đến hình ảnh đó.

Xác định kênh truyền thông, mạng xã hội hoạt động

Hiện nay, Facebook có đến 93% influencer tập trung để xây dựng hình ảnh cá nhân nhưng nó không hoàn toàn là lựa chọn phù hợp do thuật toán và dạng bài đăng để tiếp cận được nhiều người. Vì thế, bạn có thể dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng, những influencer trong cùng lĩnh vực cũng như nội dung để xác định kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp. Bạn có thể chọn TikTok nếu muốn xây dựng kênh theo hướng nội dung video ngắn.

Xem thêm: PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm hiệu quả và thành công

Dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng, những influencer trong cùng lĩnh vực cũng như nội dung để xác định kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp

Dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng, những influencer trong cùng lĩnh vực cũng như nội dung để xác định kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp (Nguồn: Internet)

Tìm hiểu và học hỏi các influencer thành công trong cùng lĩnh vực

Bạn có thể tìm hiểu và học hỏi từ các influencer đã thành công trong cùng lĩnh vực để phát triển nội dung và hoàn thiện bản thân. Đồng thời, bạn nên tạo mối quan hệ tốt với các influencer trong cùng lĩnh vực vì việc này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người theo dõi và quan tâm hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội hợp tác với họ trong tương lai.

Lên kế hoạch chiến lược và nội dung

Bạn cần lên kế hoạch cho các chiến lược trong ngắn hạn và dài hạn cùng với nội dung nhất quán để định hình hình ảnh cá nhân và phát triển mục tiêu đã đề ra.

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng

Trong mỗi giai đoạn phát triển nội dung, bạn hãy nghiêm túc đánh giá những ưu điểm và thiếu sót của mình để cải thiện điểm yếu và phát triển điểm mạnh. Đồng thời, khi mới bắt đầu, kết quả sẽ rất khó để đạt được mức mà bạn kỳ vọng. Vì thế, hãy tiếp tục kiên trì sản xuất những nội dung nhất quán, chất lượng để đạt được kết quả tốt nhất trong tương lai.

Xem thêm: Làm sao để có công việc viết lách tự do?

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng để trở thành influencer

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng để trở thành influencer (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về influencer

Thu nhập trung bình của một influencer?

Tùy vào độ nóng và sức ảnh hưởng mà thu nhập của influencer sẽ khác nhau. Trung bình, mức thu nhập của influencer sẽ dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Thậm chí, đối với các Celebrities có trên 1 triệu người theo dõi, thu nhập có thể lên đến hàng tỷ đồng. Nguồn thu nhập của influencer khá đa dạng như làm mẫu lookbook, quảng cáo và PR sản phẩm, quay TVC quảng cáo,...

Influencer và KOL khác nhau thế nào?

Influencer: Thường xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,... KOL: Thường xuất hiện ở các phương tiện truyền thông xã hội.


Bài viết trên đã giúp bạn biết được influencer là gì và cách để trở thành influencer. Bạn có thể bắt đầu trở thành influencer để có được thu nhập như mong đợi ngay hôm nay bằng cách xác định điểm mạnh và lĩnh vực bạn hướng đến. Hãy theo dõi CareerViet để có thêm nhiều cơ hội làm việc mỗi ngày. Bên cạnh đó, để xây dựng cho mình một lộ trình thăng tiến trở thành mentor/ mentee trong tương lai, bạn có thể tham khảo CareerMap.vn.

Nguồn: CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS
CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS

Lương : 19 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH framas Korea Vina
Công ty TNHH framas Korea Vina

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MỸ PHẨM GBH
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MỸ PHẨM GBH

Lương : 25 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH ASHTON FURNITURE CONSOLIDATION
CÔNG TY TNHH ASHTON FURNITURE CONSOLIDATION

Lương : Cạnh Tranh

Bà Rịa - Vũng Tàu

CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA
CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

TRAN DUC GROUP - CÔNG TY CỔ PHẦN TRẦN ĐỨC
TRAN DUC GROUP - CÔNG TY CỔ PHẦN TRẦN ĐỨC

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TẦM NHÌN PHƯƠNG NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ TẦM NHÌN PHƯƠNG NAM

Lương : 800 - 1,100 USD

Hồ Chí Minh

D1 Concepts Corporation
D1 Concepts Corporation

Lương : 40 Tr - 55 Tr VND

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBANK
Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBANK

Lương : 15 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội | KV Bắc Trung Bộ

Công ty TNHH SX & TM Minh Ngọc
Công ty TNHH SX & TM Minh Ngọc

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH TALENTVIS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TALENTVIS VIỆT NAM

Lương : Lên đến 45 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA

Lương : 8 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICAN UNIVERSITY OF SCIENCE
CÔNG TY TNHH AMERICAN UNIVERSITY OF SCIENCE

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Vietnamese-German University (VGU)
Vietnamese-German University (VGU)

Lương : 17 Tr - 25 Tr VND

Bình Dương

DIAG
DIAG

Lương : 30 Tr - 55 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 30 Tr - 50 Tr VND

Lâm Đồng | Hồ Chí Minh

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Lương : 40 Tr - 70 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH ANH QUỐC SG
CÔNG TY TNHH ANH QUỐC SG

Lương : Cạnh Tranh

Lâm Đồng

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN QP
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN QP

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh