Mục đích công việc
Vai trò Quản trị Cơ sở dữ liệu CNTT (DBA) chịu trách nhiệm cung cấp kiến thức về Cơ sở dữ liệu (DB) trong vận hành DB nhằm đảm bảo tính ổn định và hiệu suất của hệ thống.
1. Ngăn ngừa sự cố và vấn đề xảy ra bằng cách:
• Chủ động xử lý các điểm yếu, rủi ro và vấn đề trên DB, sau đó có kế hoạch khắc phục để giảm thiểu, nâng cao chất lượng dịch vụ.
• Định kỳ xem xét và đánh giá các điểm yếu, rủi ro của DB.
2. Quản lý và trực tiếp xử lý sự cố/vấn đề:
• Quản lý việc khắc phục sự cố và trực tiếp xử lý các sự cố và vấn đề liên quan đến DB.
• Phân tích và kết luận nguyên nhân gốc rễ của sự cố và vấn đề, xác định và triển khai các giải pháp để khôi phục dịch vụ nhanh chóng và ngăn ngừa chúng tái diễn.
3. Đánh giá hoạt động DB của nhóm vận hành về khuôn khổ/danh sách kiểm tra/sổ tay vận hành và việc tuân thủ để tìm ra các cải tiến cần thiết:
• Định kỳ xem xét và đánh giá nhu cầu cải tiến các tài liệu khuôn khổ/danh sách kiểm tra/sổ tay vận hành.
• Đánh giá việc tuân thủ vận hành của các nhóm vận hành trong thực tế.
Trách nhiệm chính (1)
- Phối hợp với các phòng ban liên quan để hiểu sâu sắc về DB, làm cơ sở cho việc vận hành dịch vụ hiệu quả và ổn định.
- Xác định khuôn khổ vận hành, tiêu chuẩn, quy trình, danh sách kiểm tra và công cụ cho DB và truyền đạt chúng đến các chức năng vận hành DB để áp dụng vào hoạt động hàng ngày.
- Phân tích và đề xuất cải tiến công nghệ và tiêu chuẩn trên toàn tổ chức.
- Tham gia các khóa đào tạo để luôn cập nhật và am hiểu về xu hướng ngành và các công nghệ mới nổi phục vụ hỗ trợ vận hành CNTT.
- Cung cấp tư vấn, đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên trong chức năng vận hành DB.
- Tham gia với tư cách là thành viên chủ chốt trong nhóm ứng phó sự cố để trực tiếp thúc đẩy tiến độ xử lý sự cố/vấn đề, đồng thời chịu trách nhiệm phân tích và kết luận nguyên nhân gốc rễ của sự cố và vấn đề; xác định và triển khai các giải pháp để khôi phục dịch vụ nhanh chóng và ngăn ngừa chúng tái diễn.
- Xây dựng phương pháp luận và kế hoạch đánh giá để chủ động giải quyết các điểm yếu, rủi ro và vấn đề trên DB, sau đó đưa ra kế hoạch khắc phục nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Sáng tạo và độc lập đưa ra các giải pháp cho các sự cố kỹ thuật theo hướng năng suất và chất lượng dịch vụ.
- Đánh giá và báo cáo việc tuân thủ các hoạt động vận hành trong thực tế.
- Báo cáo định kỳ cho Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hạ tầng Xuất sắc.
Trách nhiệm chính (2)
- Xác định rủi ro và phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất các phương pháp đo lường và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động của Hệ thống Cơ sở dữ liệu.- Đảm bảo các thành viên trong nhóm thực hiện đúng cam kết về chất lượng dịch vụ và tuân thủ các quy định, chính sách của Ngân hàng.
Bằng cấp
- Bằng cử nhân khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan.
- Ưu tiên ứng viên có chứng chỉ nâng cao như Certified PostgreSQL DBA (CPSDBA).
- OCP, OCM là một lợi thế.
- Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm DBA.
- Thành thạo các ngôn ngữ xử lý dữ liệu, bao gồm Oracle Database, MS SQL, Hadoop hoặc PostgreSQL.
- Tư duy phân tích và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.
- Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản xuất sắc.
- Có tính tổ chức và trách nhiệm cao.
- Có khả năng làm việc dưới áp lực.
- Cập nhật các xu hướng và phát triển trong quản trị cơ sở dữ liệu.
- Tiếng Anh, theo quy định của TCB trong từng thời kỳ.