Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 22,202
Thật đáng buồn là đôi khi "cây muốn lặng mà gió chẳng dừng", bạn bị cuốn vào những xung đột vốn chẳng liên quan gì đến chuyện chuyên môn. Để giữ an toàn cho bản thân và tập trung vào công việc, hãy xem mình đã làm đủ các bước sau chưa nhé.
Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng
1. Đến gần những người chơi bẩn
“Giữ bạn bè ở gần và giữ kẻ thù còn ở gần hơn” - câu của Michael Corleone trong phim “Bố già” phần 2 có thể áp dụng để bảo vệ bản thân trong cơn bão drama công sở. Mặc dù tránh xa những kẻ hay chơi xấu thì dễ chịu hơn nhiều, nhưng đôi lúc, có lẽ bạn nên tiếp cận, để hiểu họ cách họ hành động và mục tiêu hiện tại của họ. Tức là bạn sẽ phải làm họ tin rằng bạn tin vào sự tử tế của họ và bạn cởi mở với họ. Ví dụ, đề nghị giúp họ việc gì đó hoặc thỉnh thoảng đi ăn trưa với họ.
Nhưng hãy cẩn thận với những gì bạn nói trước mặt họ, để không cung cấp vũ khí cho họ chống lại bạn. Mặt khác, cũng phải đảm bảo năng lực của bạn trong công việc rất ổn định, để chính họ cũng không khai thác được sơ hở của bạn.
2. Kết nối với những người có ảnh hưởng
Việc nắm được hệ thống cấp bậc không-chính-thức tại công sở là rất quan trọng.
Ví dụ: Chức danh “Thư ký” có vẻ thấp nhưng thực ra có thể ảnh hưởng rất lớn tới công việc của số đông. Bạn hãy chú ý tới những người có vẻ có thẩm quyền như vậy, sau đó xây dựng mối quan hệ.
Ví dụ: Cố vấn viên mới về của sếp là một chuyên gia với lời nói có nhiều trọng lượng, bạn có thể mời họ ăn trưa và đề nghị giúp đỡ nếu họ cần.
3. Nghe nhiều hơn nói
Lắng nghe là một kỹ năng ẩn chứa nhiều sức mạnh hơn những gì bạn có thể nhận ra. Chú ý một chút, bạn sẽ biết mọi người đang làm gì, drama nào đang diễn ra xung quanh. Ngoài ra, nói ít thì nguy cơ “sảy miệng” cũng thấp. Ở chốn công sở nhiều thị phi, hãy cố gắng nghe nhiều hơn nói.
Và vì ai cũng thích nói về bản thân, nên sự lắng nghe một cách quan tâm cũng khiến bạn được mọi người thích hơn.
Nghe nhiều hơn nói
Giữ mồm giữ miệng không có nghĩa là tránh mặt đồng nghiệp. Bạn có thể đi một vòng trong công ty và hỏi thăm tình hình của mọi người. Câu đơn giản như "Này, dự án thế nào rồi?"; sau đó hãy để họ nói phần lớn.
4. Tránh nói xấu đồng nghiệp
“Động thủ” không có nghĩa là hành động sai lầm như tung tin đồn về người khác. Ai đó có thể gặt hái vài lợi ích với trò đó, nhưng hành động đó chẳng ích lợi gì cho sự nghiệp của bạn, mà nếu phản tác dụng thì hậu quả khôn lường.
Dù sao, hình tượng một người trung thực, công bằng và không công kích người khác vẫn hiệu quả bền vững hơn. Nếu bạn thực sự có khúc mắc với ai đó, hãy thử giải quyết riêng với họ.
5. Lưu lại những thành tích và các mối liên hệ
Nếu chẳng may bản thân là mục tiêu của mấy trò chính trị nơi công sở, các dữ liệu chứng minh năng lực sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân. Các cuộc trò chuyện, tài liệu gửi qua email và các chỉ số cho thấy khối lượng công việc mà bạn đã đóng góp cho dự án của nhóm nên được thực hiện và lưu trữ một cách rành mạch. Sắp xếp chúng sao cho dễ tiếp cận và trình bày khi cần.
Ví dụ: Bạn có thể lưu lại biên bản cuộc họp về đầu việc của mình và gửi cho đồng nghiệp. Bằng cách đó, nếu sau này có mâu thuẫn về quan điểm, bạn có thể chỉ ra biên bản mà mọi người đã thống nhất trước đó.
Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta chỉ việc đến công sở, làm việc đúng chuyên môn, và kết bạn. Nhưng đôi khi môi trường xô đẩy khiến chúng ta phải dùng một số mẹo như trên. Bạn có thể áp dụng với từng trường hợp, nhưng hy vọng sự chân thành và thái độ hợp tác sẽ giúp bạn không phải dùng đến các mẹo này quá nhiều.
Nguồn: CareerViet Vietnam
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này