Khéo léo khi nói lời từ chối trong công việc

Lượt xem: 24,268

Thay vì nói không ngay lập tức, bạn nên học cách để nói có và trong mọi trường hợp, hãy cố gắng nói có trước đã. Sau đó, bạn có thể giải thích làm thế nào để điều người ta mong muốn trở thành hiện thực, phải thay đổi, bổ sung những gì hay phải chờ đợi để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhiều người ở vào vị trí quản lý, khách hàng hay đối tác thỉnh thoảng vẫn đặt ra cho chúng ta những vấn đề mà chúng ta hiểu đó là những ý tưởng tồi, hoàn toàn lãng phí thời gian. Tuy nhiên, thật không dễ dàng khi chúng ta muốn họ hiểu ra điều đó, tất cả cần phải có nghệ thuật.

Diana Booher, tác giả cuốn sách "Cách trình bày vấn đề hợp lý" đã đưa ra lời khuyên về cách xử lý một yêu cầu hơi "có vấn đề" như sau:

- Bắt đầu với thái độ tích cực

Hãy nhớ giữ cho ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu lời nói phù hợp, trong tầm kiểm soát và đưa ra một ý tưởng mới để hỗ trợ khách hàng hoặc người đối diện. Đừng vội chê bai hay tỏ thái độ tiêu cực, khiến người khác cảm thấy bạn đang là một "ideal killer" thực sự. Bạn nên điềm tĩnh, cho mình chút thời gian để nghiền ngẫm những gì người ta nói và tính xem có cách nào giải quyết vấn đề tối ưu.
Học cách nói "có"

Thay vì nói không ngay lập tức, bạn nên học cách để nói có và trong mọi trường hợp, hãy cố gắng nói có trước đã. Sau đó, bạn có thể giải thích làm thế nào để điều người ta mong muốn trở thành hiện thực, phải thay đổi, bổ sung những gì hay phải chờ đợi để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đừng vội vàng bốp chát ngay là điều này không thể được, điều kia chẳng thể xong, mà nên nhẹ nhàng nhận lời rồi giải thích cho hợp tình hợp lý.

- Giải thích

Đây là lúc cần chú ý đến cử chỉ, điệu bộ của bạn sao cho thật tự nhiên và chân tình. Giải thích cho người khác hiểu không nên chỉ đưa ra lý do, cũng không nên chỉ tập trung vào việc thiếu thời gian hoặc khả năng để thực hiện một nhiệm vụ nhất định. Đôi khi, người ta có những yêu cầu không hợp lý bởi họ không nắm hết được số lượng công việc mà chỉ đi vào một số dự án mang tính tổng quan. Chỉ khi bắt tay vào cụ thể, họ mới thấy hết được công việc nhiều tới mức nào. Vì thế, giúp họ hiểu được các bước và thời gian, cách thức tham gia, nếu có, hãy cho người ta giải pháp để không ảnh hưởng đến công việc tổng thể.

- Cung cấp giải pháp thay thế

Đôi khi, người trong cuộc không thể thấy hết được vấn đề cũng như không có cách nhìn sáng suốt như người ngoài. Vì thế, bạn nên tập trung tìm ra những giải pháp giúp cho công việc của họ được xuôi chèo mát mái. Với việc hiểu rõ mục tiêu của đối tác, bạn sẽ đưa ra lựa chọn thay thế giúp cho chi phí hiệu quả hơn, kịp thời trong quản lý và giải quyết mọi việc. Bằng cách đưa ra những tùy chọn này, bạn cũng có thể được xem như là một nhân vật có uy tín đối cả trong và ngoài công ty.

- Kết thúc trong thiện chí

Dù ý kiến người ta đưa ra có nhiều vấn đề nhưng bạn vẫn nên cố gắng kết thúc buổi trò chuyện ấy với một thái độ tích cực, vạch ra cho họ thấy những gì bạn có thể làm được và các bước tiếp theo sẽ triển khai như thế nào. Nếu không có sự lựa chọn thay thế, hãy hẹn họ trong một buổi thảo luận ở tương lai gần, cho họ thấy rằng bạn sẵn sàng là một đối tác trong dự án sắp tới.

Nguồn: Theo TPO

Việc Làm VIP ( $1000+)

Xuân Cầu Holdings
Xuân Cầu Holdings

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY TNHH HUMAN POWER
CÔNG TY TNHH HUMAN POWER

Lương : Cạnh Tranh

Cần Thơ

HMK Eyewear
HMK Eyewear

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

DIAG
DIAG

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Đại hội đồng cổ đông
Đại hội đồng cổ đông

Lương : 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VILAI VIỆT
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VILAI VIỆT

Lương : 30 Tr - 36 Tr VND

Hải Phòng

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Hệ thống Y tế Thu Cúc
Hệ thống Y tế Thu Cúc

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN STELLAR
CÔNG TY CỔ PHẦN STELLAR

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ONSEN FUJI

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI TÙNG MỸ
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI TÙNG MỸ

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty INN SAI GON
Công ty INN SAI GON

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bảo mật
Bảo mật

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Indo Trans Logistics
Indo Trans Logistics

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH HUMAN POWER
CÔNG TY TNHH HUMAN POWER

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương | Cần Thơ | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH DREAM TALENT
CÔNG TY TNHH DREAM TALENT

Lương : 8,8 Tr - 60 Tr VND

Cần Thơ

CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO
CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Cổ Phần Kết Nối Nhân Tài - Talentnet Corporation
Cổ Phần Kết Nối Nhân Tài - Talentnet Corporation

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THU HOẠCH WEL VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH THU HOẠCH WEL VIỆT NAM

Lương : 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ECOAE LỘC PHÁT
CÔNG TY TNHH ECOAE LỘC PHÁT

Lương : 30 Tr - 60 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty cổ phần Dripcare Global
Công ty cổ phần Dripcare Global

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS
CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS

Lương : 35 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Alphanam Group
Alphanam Group

Lương : 35 Tr - 45 Tr VND

Lào Cai

CÔNG TY TNHH THU HOẠCH WEL VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH THU HOẠCH WEL VIỆT NAM

Lương : 18 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương : 40 Tr - 45 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH THU HOẠCH WEL VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH THU HOẠCH WEL VIỆT NAM

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH KIN LIVING MANAGEMENT
CÔNG TY TNHH KIN LIVING MANAGEMENT

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng
Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Alphanam Group
Alphanam Group

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

HƠN 500 CHUYÊN GIA NHÂN SỰ QUY TỤ TẠI SỰ KIỆN “HR CRISIS COMMUNICATIONS – LÀM GÌ KHI NHÂN (SINH) SỰ?”
Vừa qua, sự kiện chuyên ngành nhân sự cấp cao “HR Crisis Communications – Làm gì khi Nhân (sinh) Sự?” do CareerViet phối hợp cùng HR Digest đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 500 chuyên gia nhân sự và quản lý cấp cao đến từ các doanh nghiệp hàng đầu tại TP.HCM.
Mặt mũi nào chưa đánh đã thua, phải không? Điều đáng nhớ ngày đầu sự nghiệp
Những ngày nóng nhất Sài Gòn này, con người ai cũng vội vã hơn, suy nghĩ cũng căng thẳng hơn. Sếp vừa trao quyền cho tôi thử sức ở mảng mà tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trước đó. Tôi vừa háo hức, vừa có chút áp lực. Rồi chợt nhớ lại những ngày đầu tiên đi làm, khi chính mình cũng từng bỡ ngỡ, cũng từng lao vào thử thách mà chẳng biết phía trước là gì. Nghĩ lại mà vừa hồi hộp, vừa biết ơn.
Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback