Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 35,023
Khi được thông báo nhận việc của một doanh nghiệp (DN), điều đó không có nghĩa là đã chấm dứt những nỗi lo về một công việc mới. Thật ra, bắt đầu làm việc chỉ là sự khởi điểm cho tất cả những gì liên quan đến công việc của bạn. Trong thực tế, hội nhập vào môi trường làm việc mới rất quan trọng vì nó không chỉ để tạo quan hệ tốt với đồng nghiệp ngay từ những ngày đầu tiên mà nó còn ảnh hưởng đến việc phát triển nghề nghiệp của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên cho các bạn hội nhập hoặc bắt đầu làm việc tại một nơi mới, đặc biệt là cho những bạn chuẩn bị đi xin việc cũng như vừa nhận được công việc mới.
Hãy tìm hiểu văn hoá DN
Mỗi DN đều có văn hoá riêng của tổ chức đó. Đó là kết quả của một quá trình hoạt động kinh doanh, thói quen làm việc của các nhân viên…trong DN. Do vậy, dù bạn cho là những thói quen ấy không tốt và bạn muốn đóng góp ý kiến để thay đổi…thì lời khuyên cho bạn là không nên. Trước tiên, bạn phải tìm hiểu thật kỹ bản chất hoặc cốt lõi của vấn đề và những mục tiêu, kết quả họ cần đạt là gì. Sau đó, bạn có thể đưa ra giải pháp, kế hoạch tốt nhất.
Đừng “thổi phồng” chính mình
Bạn đừng bao giờ tự ca ngợi, tỏ ra tự hào “quá đáng” hoặc “thổi phồng” về bạn. Nhất là nói về bằng cấp và kinh nghiệm của bạn mặc dù có hoặc không có đồng nghiệp hỏi bạn.
Không nên cam kết hoặc hứa hẹn những điều không thể thực hiện
Bạn chỉ nên thực hiện những gì thực tiễn nhất và không nên cam kết hoặc hứa hẹn bất kỳ những gì không có thật hoặc không thể thực hiện được. Nếu bạn hứa hẹn hoặc cam kết những điều hão huyền, điều này sẽ gây ra sự bất tín của bạn đối với đồng nghiệp và cấp trên.
Không nên kết bè phái
Phải nhìn nhận một thực tế rằng đa số các DN đều có sự kết bè phái. Do bạn là nhân viên mới, tốt nhất, bạn không nên kết bè phái với bất cứ ai hoặc thậm chí không nên đứng về phía nào cả. Nếu có ai đó yêu cầu bạn cho họ ý kiến hoặc một quyết định, bạn chỉ nên cho ý kiến hoặc quan điểm theo đúng thực tế mà bạn biết một các công bằng nhất và không thiên vị.
Sẵn sàng nhận nhiệm vụ và chấp nhận thử thách mới
Nếu như cấp trên của bạn giao hoặc giao thêm một nhiêm vụ mới cho bạn công việc nào đó, bạn không nên tỏ thái độ khó chịu hoặc hành vi không sẵn lòng. Bạn nên vui lòng, sẵn sàng nhận và cố gắng hết mình để hoàn thành tốt công việc được giao vì đó chính là bạn thể hiện năng lực của mình mà đôi khi nó còn là việc “lấy điểm” trước cấp trên của bạn…..Nếu nhiệm vụ được giao đó mà vượt quá khả năng của mình, bạn nên giải thích thật rõ những khó khăn và hạn chế của bạn cho cấp trên rõ vì trong trường hợp bạn không thể hoàn thành tốt thì bạn cũng đã có lý do để giải trình một cách chính đáng.
Hãy luôn hoạt bát, năng động
Trong mấy tuần đầu, hình ảnh và thái độ làm việc của bạn đối với mọi người trong DN rất quan trọng, bạn đừng bao giờ tỏ thái độ không tích cực hoặc thờ ơ với công việc. Hãy luôn tỏ ra hoạt bát, năng động và luôn có một suy nghĩ thoáng, tích cực. Nếu như phải làm một báo cáo thì bạn đừng bao giờ nêu lên những nhận định, quan điểm một cách vội vàng, chưa suy xét kỹ lưỡng vì đôi khi những báo cáo vội vàng ấy chưa nêu lên hết bản chất của vấn đề và đó còn là cơ hội để tạo ra khoảng cách giữa bạn với mọi người xung quanh.
Nên cụ thể hoá bằng những ví dụ
Nếu bạn muốn mọi người tin tưởng hơn và chứng minh khả năng lãnh đạo của bạn (nếu như bạn có nhân viên dưới cấp) khi bạn nêu lên quan điểm hoặc một luận điểm nào đó, bạn nên đưa ra những ví dụ cụ thể, đặc biệt là những ví dụ mà chính bạn thực hiện với người khác.
Hãy lắng nghe và nên quan sát
Thực tế, rất khó để bạn có thể hiểu được hết công việc và những người xung quanh. Biện pháp tốt nhất cho bạn là lắng nghe để phân tích vấn đề và hãy chậm rãi, quan sát và cố gắng học hỏi thật kỹ, chi tiết những gì đang xảy ra để có được lối hành xử và xử lý tối ưu nhất.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Nguồn: Vũ Minh Hiếu (Trưởng Phòng Nhân sự Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam)
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này