Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 11,850
Mô hình trường THPT ba ban tương đối phù hợp với nguyện vọng, năng lực của HS, có tác dụng phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THPT. Giờ học của HS lớp 10A4 (ban cơ bản - khối A) Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM năm 2006
Thế nhưng chương trình vẫn nặng nề, hàn lâm và vẫn quá tải đối với HS. Đó là những ý kiến của đa số đại biểu (ĐB) tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục THPT (do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 20, 21-7 tại TP Vũng Tàu).
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, có 64/64 tỉnh, thành bố trí đủ ban KHTN, ban KHXH-&NV và ban cơ bản với các hình thức phân hóa theo khối thi tuyển sinh ĐH A, B, C, D. Đáng chú ý nhất có 25,66% HS lớp 10 không chọn học môn nâng cao nào.
Điều này thể hiện HS không có định hướng rõ rệt để chuẩn bị tham dự kỳ tuyển sinh ĐH. Bộ GD-ĐT nhận định: “Phân ban đại trà có tác dụng chủ động phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THPT, dự báo sẽ làm giảm tỉ lệ HS chọn con đường thi vào ĐH. Việc tổ chức dạy học phân hóa theo ba ban thể hiện tính mềm dẻo, linh hoạt phù hợp với nguyện vọng, năng lực của HS và khả năng tổ chức thực hiện của từng trường THPT, không chỉ định hướng duy nhất là chuẩn bị thi ĐH”.
Những cái HS cần lại không dạy
Tuy nhiên “chương trình quá tải và quá khó đối với HS” - phần lớn ý kiến các ĐB đều nhận định như vậy. Hiệu trưởng Trường THPT bán công Gò Đen (Long An) Lê Văn Ánh cho biết: “HS sợ văn, sợ toán, sợ lý, sợ cả ngoại ngữ. Môn Anh văn mà bài khóa quá dài, nội dung nặng nề, một câu có một mệnh đề chính thì có đến 4-5 mệnh đề phụ. Người có chứng chỉ C ngoại ngữ cũng gặp khó khăn chứ đừng nói đến HS lớp 10”...
“Chương trình có đến 17 môn gây rối rắm cho nhà trường và cho GV. HS cần giáo dục giới tính, cần hướng dẫn về tình yêu, quan hệ với bạn bè, đạo lý làm người, văn hóa ứng xử... Những cái HS cần chúng ta lại không dạy...” - hiệu trưởng Trường THPT Long Thượng (Long An) Võ Tây Phiên đồng tình.
Khảo sát tại 12 tỉnh, thành của Viện Chiến lược và chương trình giáo dục cũng cho thấy nguyên nhân nội dung sách giáo khoa môn toán, lý, hóa, ngoại ngữ tương đối khó với HS là do bản thân chương trình môn học đó; phân phối chương trình dạy ở một số chủ đề chưa được hợp lý (thời lượng ít, nội dung dài); nhiều GV chưa thật sự bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng đã qui định trong chương trình để dạy học. Điều này gây hiện tượng quá tải đối với HS, nhất là HS ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn...
Những “bài toán” khó cần giải quyết!
Ông Lê Quán Tần - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) - cho rằng GV thiếu về số lượng không nhức nhối bằng chất lượng. Những đợt nghiên cứu của các tổ chức nước ngoài đánh giá phương pháp giảng dạy của GV THPT ở ta lạc hậu, phần đánh giá HS “có vấn đề”. Hiện nay chúng ta mới chỉ đánh giá chủ quan, đánh giá từ bên trong, chưa đảm bảo được tính khách quan.
Ông Tần phân tích: “GV của chúng ta có tính “duy tình”, thương HS. HS cứ đến khóc sướt mướt một hồi là nâng từ 4,5 lên 5 điểm. Nhiều phụ huynh tìm cách tiếp cận thầy cô: “Xin thầy cô vén tay làm phúc, chỉ còn 0,1 điểm nữa là cháu đạt HS giỏi”... Theo ông, sự đánh giá như thế đã làm biến dạng chất lượng thật, trình độ thật của HS. Nó rất nguy hiểm và làm người quản lý nhầm lẫn trong việc đưa ra những chủ trương, chính sách. “HS không tự ngồi nhầm lớp mà chính GV đã cố tình xếp các em ngồi nhầm lớp. “HS ngồi nhầm lớp” là cụm từ đau xót đối với trách nhiệm người thầy” - vụ trưởng Lê Quán Tần nói.
Hàng loạt yếu tố khó khăn khác đang được xem là lực cản đổi mới chương trình THPT: các trường THPT chủ yếu học một buổi/ngày, thời lượng học trên lớp dưới 1.050 tiết/năm học, thấp hơn mức trung bình của thế giới, khó cho việc bố trí kế hoạch giáo dục đòi hỏi cần sớm giải quyết để mô hình trường THPT phân ban tiếp tục phát triển...
Nguồn: Theo TTO
Lương : 10 Tr - 35 Tr VND
Cần Thơ | An Giang | Kiên Giang
Lương : Cạnh Tranh
Đồng Nai | KV Đông Nam Bộ | Đồng Bằng Sông Cửu Long
Lương : 13 Tr - 15 Tr VND
Hà Nội
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này