Giải quyết những bất đồng với đồng nghiệp

Lượt xem: 31,215

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Bất đồng với đồng nghiệp trong môi trường công sở là chuyện thường tình, dù bạn và người ấy có thân với nhau đến mức nào thì cũng rất dễ xảy ra mâu thuẫn khi hai bên làm chung dự án.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có mối quan hệ rất tốt với người đồng nghiệp ấy, bạn cũng không chắc được rằng bạn sẽ hòa hợp với họ khi làm cùng dự án. Thực tế là bất đồng xảy ra thường xuyên và giữa những người có mối quan hệ thân thiết sẽ còn kinh khủng hơn nữa. Nếu hai bên không thống nhất được ý kiến, dự án có thể tiếp tục được hay không, và mối quan hệ sẽ có thể được hàn gắn hay không?

Bất đồng xảy ra thường xuyên giữa những người có mối quan hệ thân thiết

Bất đồng xảy ra thường xuyên giữa những người có mối quan hệ thân thiết

Thông thường, câu trả lời sẽ là “có”. Những sự bất hòa có thể đề ra nhiều ý tưởng tốt hơn, nâng cao năng suất lao động và thắt chặt mối quan hệ.

Bạn cần làm gì nếu bất đồng ý kiến với đồng nghiệp?

1. Trao đổi trực tiếp
Nhiều người viết email rất dài để trình bày quan điểm nhưng cách này không giải quyết được vấn đề. Chỉ có 2 hình thức: trao đổi trực tiếp, hoặc gọi điện thoại/video nếu hai người làm khác văn phòng. Hai hình thức này sẽ giúp hai người hiểu nhau cặn kẽ hơn là nội dung viết qua email, vì bạn có thể biết được giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của người kia thế nào.

Nói chuyện trực tiếp cũng nhắc rằng bạn đang làm với một con người chứ không phải màn hình máy tính, vì vậy bạn sẽ dễ dàng thông cảm hơn và cùng nhau đưa ra giải pháp tốt hơn là “đấu đá” qua email.

2. Lắng nghe nhiều hơn nói
Khi không khí đang căng thẳng và bạn cố gắng giải thích quan điểm của mình, bạn sẽ có xu hướng nói liên tục và không cho ai chen ngang. Tuy nhiên, sự thật là nói nhiều không có nghĩa là lý lẽ của bạn mạnh hơn. Bạn càng nói nhiều thì đồng nghiệp sẽ có thể đến ngưỡng không quan tâm bạn đang nói gì nữa.

Vì vậy, hãy lắng nghe nhiều hơn nói. Ngay cả khi đồng nghiệp bạn không để cho bạn nói, bạn sẽ vẫn có cơ hội để nói. Hãy cho họ ít thời gian và sẽ đến lúc họ ngừng để lắng nghe bạn nói.

Nếu bạn cảm thấy rằng mình đang bị áp đảo trong cuộc tranh luận, bạn có thể xin phép dừng lại một điểm nào đó để tranh luận ngay lập tức như “Tôi xin phép ngắt lời, vì bạn có nói một điểm mà tôi muốn làm rõ”. Đồng nghiệp biết bạn vẫn đang lắng nghe và sẽ dừng lại để bạn chia sẻ ý kiến.

3. Thực sự lắng nghe
Bạn có thấy rằng chúng tôi đề cập đến 2 lần về việc lắng nghe. Không phải là bạn chỉ kiên nhẫn ngồi chờ người kia nói xong, mà là việc bạn phải chú ý trong lúc họ nói, song song đó cũng phải lên kế hoạch bạn sẽ nói gì sau khi người kia kết thúc.

Bạn nên áp dụng một vài cách để vẫn giữ sự tập trung. Nếu nói chuyện qua điện thoại và đồng nghiệp không nhìn thấy bạn, hãy đưa ra một vài ý chính trên giấy để tự nhắc mình chỉ tập trung vào những điểm ấy.

Đồng nghiệp sẽ cảm thấy được tôn trọng và việc bạn lắng nghe sẽ giúp bạn tạo ra được một lý lẽ vững chắc hơn. Bạn cũng có thể nảy sinh nhiều ý tưởng mới khi nghe đồng nghiệp trình bày quan điểm của họ.

Thực sự lắng nghe

Thực sự lắng nghe

4. Theo dõi những gì người kia nói
Hãy chú ý những gì đồng nghiệp nói, và phải cho họ thấy rằng bạn đang lắng nghe, vì bản thân bạn cũng sẽ khó chịu nếu như người kia không nghe bạn nói. Tìm sự đồng cảm và tiếp cận vấn đề từ mấu chốt này.

Sau đó, bạn có thể giải thích thêm về việc đang xảy ra, và cả bạn và đồng nghiệp đều phải hiểu rõ vì sao sự việc xảy ra và cảm giác của họ.

5. Hỏi theo hướng để biết, không phải chất vấn
Khi đến lượt bạn nói, hãy yêu cầu đồng nghiệp trình bày thêm những điểm bạn chưa rõ, và lắng nghe chăm chú. Quan trọng hơn cả là hãy cùng nhau đưa ra một giải pháp chung.

6. Nhìn lại lý do vì sao hai bạn làm việc cùng nhau
Nếu như tất cả đều thất bại và vẫn không thể thống nhất, hãy tự hỏi xem tại sao bạn phải hòa giải với đồng nghiệp. Xem xét tình hình thực tế và những lý do mà bạn và đồng nghiệp đều tận tâm cho công việc. Tầm nhìn và sứ mệnh của hai người có thay đổi hay không?

Thi thoảng, hãy dừng lại một bước giữa cuộc tranh luận gay gắt để quay lại tình hình lúc đầu và bạn có thể khởi động lại tình hình, giúp bạn có động lực đưa ra giải pháp.

Nhìn lại lý do vì sao hai bạn làm việc cùng nhau

Nhìn lại lý do vì sao hai bạn làm việc cùng nhau

Tất nhiên, sẽ có trường hợp bạn đã cố gắng thực hiện các bước này nhưng vẫn chưa thống nhất cùng nhau. Lúc đó, hãy xem xét là bạn có nên tiếp tục dự án cùng đồng nghiệp hay không.

Hãy thực hiện 6 bước này để có được cuộc thảo luận tích cực cùng đồng nghiệp, hiểu thêm về họ và cùng làm việc thật vui vẻ.

  Nguồn: The Muse

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Lương: 7 Tr - 30 Tr VND

Thanh Hóa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương | Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Lương: 20 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam

Lương: 40 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Lương: Cạnh Tranh

Đồng Nai

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội | Khánh Hòa | Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh | Hà Nội | Hải Dương

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách điền thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch
Thành phần gia đình là gì? Hướng dẫn và những lưu ý khi điền thông tin thành phần gia đình vào sơ yếu lý lịch cho đúng. Cùng tìm hiểu nhé!
Bí quyết viết designation trong CV ấn tượng với nhà tuyển dụng
Designation là gì? Vai trò của designation và một số lưu ý khi trình bày designation trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Cách Viết Mẫu CV Dịch Vụ Khách Hàng Chuẩn Form Và Thu Hút Nhất
Cách viết CV Dịch vụ khách hàng Chuẩn Form, phù hợp nhu cầu nhà tuyển dụng với màu sắc, thiết kế phong phú, đa ngôn ngữ. Tham khảo ngay cách viết CV Chăm sóc khách hàng cực chất và những điều cần lưu ý.
Hướng dẫn cách tạo CV IT Phần Mềm Độc Đáo, Sáng Tạo Chi Tiết
Tổng hợp 5 mẫu CV IT Phần mềm Độc Đáo thu hút nhà tuyển dụng cho lập trình viên iOS, Java, Backend,... Cách tạo CV IT sao cho Chuẩn Form, những điều cần lưu ý khi viết CV lập trình viên phần mềm.
Cách Viết CV Chuyên Viên Cho Mọi Ngành, Nghề Chuẩn, Hot Nhất Hiện Nay
Cách viết CV Chuyên Viên sao cho ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Mẫu thiết kế CV Chuyên Viên sáng tạo, độc đáo, chuẩn form, đa ngôn ngữ và màu sắc cho người mới bắt đầu. Tạo Ngay!
Hướng Dẫn Viết Mẫu CV IT Phần Cứng/ Mạng Sáng Tạo, Hot Nhất Hiện Nay
Mẫu CV IT phần cứng/Mạng Đa ngôn ngữ, Màu sắc, Phong cách Thiết kế Sáng tạo, Độc đáo. Cách tạo CV xin việc IT Chuẩn Form giúp thu hút nhà tuyển dụng và những lưu ý cần thiết cho người mới bắt đầu.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback