Học nhiều nhưng hiệu quả ít, vì sao? “Trói chân” sáng tạo

Lượt xem: 15,716

Cô Nguyễn Phạm Minh Khánh, Trường Tiểu học Minh Đạo, quận 5 - TPHCM, hướng dẫn học sinh học nhóm.

Học nhiều nhưng hiệu quả ít, vì sao?

Nhược điểm lớn nhất trong cách học hiện nay là học từ chương, bắt học sinh học thuộc lòng quá nhiều. Thầy đọc, trò chép từ trung học lên đến đại học

Với cách học thầy đọc, trò chép như hiện nay, kiến thức của giáo viên 10 phần, may lắm học sinh (HS) tiếp thu được 8 phần và qua nhiều thế hệ kiến thức sẽ teo dần đi.

Học thuộc lòng từng chữ là bất hợp lý

Cách học đọc - chép khiến trò ỷ lại vào kiến thức của thầy. Sự tiến bộ của người học sẽ bị ngừng lại khi không có thầy. Muốn thầy dạy 1, trò biết 10 thì phải tập cho HS, sinh viên tự học, tự đọc sách, tự nghiên cứu. Khi đó, HS sẽ biết tự đòi hỏi trách nhiệm của bản thân chứ không ỷ lại vào thầy và kiến thức đạt được không bị giới hạn trong kiến thức của thầy. Mặt khác, nếu trò biết nghiên cứu thì thầy cũng không dám tự mãn với kiến thức của mình mà phải nghiên cứu nhiều hơn.
Một bất hợp lý nữa trong cách dạy, cách học hiện nay là bắt HS học thuộc lòng từng câu từng chữ trong sách. Mục đích của sách vở là để cung cấp kiến thức và dùng để tra cứu khi ra đời làm việc, chứ không phải để học thuộc lòng. Ví dụ: Một kỹ sư xây dựng, khi hành nghề, với những công trình phức tạp, có ai cấm đoán việc lật sách tra cứu để tính toán chính xác hơn đâu.

Nhiều quốc gia khi đi thi, HS có thể đem theo tài liệu, sách vở vào phòng thi. Nhưng muốn lật sách để tra cứu HS phải đọc hết tất cả các sách đó mới biết vấn đề tra cứu nằm ở đâu mà lật sách. Khi đã lật được đúng trang, đề thi cũng bắt HS suy luận chứ không thể chép nguyên văn trong sách. Như vậy HS không những phải đọc sách mà còn phải hiểu sách. Với cách thi này, “phao thi” trở nên vô giá trị. Vấn đề là thầy giáo phải biết cách hướng dẫn người học nghiên cứu như thế nào, đọc sách gì. Biết cách hướng dẫn thảo luận theo nhóm qua đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.

Gợi mở để học sinh tự khám phá

Hệ quả tất yếu của cách dạy, cách học hiện nay ở nước ta đã khiến HS trở nên thụ động. Ông Lê Duy Tiến, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VN (Vifotec), nhận xét: “Phương pháp dạy thầy đọc, trò chép hoặc thầy ngồi rao giảng, nhồi nhét kiến thức làm HS lười biếng, không có sự ham mê tìm tòi sáng tạo”. Một thống kê hết sức kinh ngạc, qua 4 lần tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, số tác phẩm tham gia của HS nông thôn nhiều hơn HS ở TP trong khi HS TP có điều kiện học tập, sáng tạo tốt hơn. “Có lẽ ở vùng quê, nông thôn, HS phải tiếp xúc trực tiếp với công việc lao động nên nảy sinh những ý tưởng cải tiến, tạo ra những loại máy móc dùng trong gia đình. Còn HS TP phải học quá nhiều nên không còn thời gian nghiên cứu, sáng tạo” - ông Tiến thẳng thắn nói.

Theo ông Tiến, nếu cứ cố nhồi nhét thông tin cho HS, cho dù hôm nay đó là thông tin mới thì ngày mai những thông tin đó cũng trở thành cũ. Vì thế, cách cần thiết là phải dạy các em biết cách tự khai thác thông tin, tự tìm kiếm kiến thức để dù trong hoàn cảnh nào, các em cũng có thể tự xoay xở. Và ông đưa ra đề xuất: “Nên bớt giờ học trên lớp, thay vào đó giáo viên ra các chủ đề, đề tài yêu cầu HS tự tìm thông tin, tự nghiên cứu để kích thích tính sáng tạo. Giáo viên không nên rao giảng kiến thức mà chỉ nên gợi mở cho các em tìm tòi, như vậy sẽ tạo sự hứng thú khám phá”.

Bà Hoàng Thị Hồng Hải, Trưởng Phòng Giáo dục quận Tân Phú –TPHCM, nhấn mạnh: Để việc đổi mới phương pháp sư phạm hiệu quả nên bắt đầu từ gốc đó là việc đào tạo giáo viên. Thầy giáo trước tiên phải có tâm, yêu nghề và có kỹ năng sư phạm.

Cô Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng – TPHCM:

Quan trọng nhất vẫn là giáo viên

Tại sao hiện nay có hiện tượng HS chán học, lười học. Có nhiều nguyên nhân nhưng đứng về góc độ giáo dục có phải do chương trình hay chính phương pháp truyền đạt của giáo viên còn hạn chế? Thực tế sau từng tiết dạy giáo viên đều có thể đánh giá hiệu quả tiết dạy của mình. Có những điều ai cũng biết, thậm chí ai cũng có thể làm nhưng không làm vì lý do nào đó.

Điều tôi muốn nói chính là phương pháp giảng dạy của giáo viên áp dụng cho môn dạy của mình. Khi giảng dạy, người truyền thụ kiến thức phải quan sát đối tượng của mình, các em cần gì ở thầy cô qua bài giảng, phải biết trăn trở với từng bài mới có thể nảy ra nhiều cách dạy hay, còn dạy mà chỉ nghĩ rằng làm theo đúng sách hướng dẫn giảng dạy thì không thể nào sáng tạo được.

Đổi mới phương pháp giảng dạy đòi hỏi nhiều yếu tố từ cơ sở vật chất, cách đánh giá, chương trình – sách giáo khoa, cách ra đề thi... nhưng quan trọng hơn hết vẫn là con người.

Nguồn: Theo NLĐ

Việc Làm VIP ( $1000+)

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Sunjin Vina
Công Ty TNHH Sunjin Vina

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Bạc Liêu | Tiền Giang | Bến Tre

CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED
CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED

Lương : 25 Tr - 30 Tr VND

Long An

Newtecons
Newtecons

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Lương : 50 Tr - 65 Tr VND

Bangkok

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Lương : 50 Tr - 65 Tr VND

Bình Dương

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Lương : 50 Tr - 65 Tr VND

Hà Nội

Wanek Furniture
Wanek Furniture

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

VIETNAM AMERICAN OIL TOOLS., JSC
VIETNAM AMERICAN OIL TOOLS., JSC

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Bình Dương

Bảo mật
Bảo mật

Lương : 60 Tr - 90 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH SYBSY Ltd.
Công Ty TNHH SYBSY Ltd.

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ BẮC SÀI GÒN
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ BẮC SÀI GÒN

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Bình Dương

Fubon Insurance
Fubon Insurance

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Thiết Bị TAT
Công Ty Cổ Phần Thiết Bị TAT

Lương : Lên đến 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Trung Nam - TRUNGNAM GROUP
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Trung Nam - TRUNGNAM GROUP

Lương : 30 Tr - 35 Tr VND

Ninh Thuận | Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục ""

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển NV2
Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT sẽ họp xác định điểm sàn cho các khối thi ĐH, CĐ 2009. Tuy nhiên, sau khi công bố điểm thi, nhiều trường ĐH đã đưa ra dự kiến tuyển nhiều nguyện vọng 2 (NV2)
Tuyển sinh ĐH: Điểm sàn khối A sẽ thấp hơn 13?
Dù mới có trên 30 trường ĐH công bố điểm thi nhưng phổ điểm các trường thống kê cho thấy: điểm thi ĐH năm nay không cao, thậm chí thấp bất thường.
Gần 40 trường công bố điểm thi
Ngày 26/7, ĐH Kinh tế Quốc dân, Sài Gòn, Kiến trúc TP HCM, Học viện Tài chính... công bố điểm thi, nâng số trường có điểm lên gần 40. Hiện, có một thủ khoa đạt điểm 30.
TP.HCM: tuyên dương 165 học sinh giỏi
Sáng 22-7, tại Nhà hát TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 165 học sinh giỏi năm học 2008-2009.
Bỏ tiền thật, mua giấy giả?
Chuyện bắt đầu từ huyện Ea Kar (tỉnh Đắc Lắc) với một học sinh tên N.T.V.. Mặc dù điểm thi tốt nghiệp chỉ có 26,5 điểm nhưng N.T.V. vẫn khăn gói xuống TP.HCM dự thi vào Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM.
ĐH Ngoại thương Hà Nội có 150 điểm 10 Toán
Trong khi ở môn Toán khối A của ĐH Ngoại thương chỉ có gần 20 bài đạt điểm 10 thì ở khối D con số này lên tới hơn 130 bài. Còn môn Văn không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối.
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback