Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 13,201
Operation là gì? Trong doanh nghiệp, Operation được gọi là các hoạt động được tiến hành nhằm mục đích vận hành doanh nghiệp. Operation là bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về bộ phận này, bạn hãy cùng CareerViet khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
Operation là gì? Trong tiếng Anh, từ này có nghĩa là Vận hành hoạt động. Khi được ứng dụng vào lĩnh vực kinh doanh, Operation trở thành một bộ phận chức năng trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của vị bộ phận này là thiết lập kế hoạch và thực hiện hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xem thêm: Cộng Tác Viên (CTV) Là Gì? Những Kỹ Năng Cần Có Của CTV
Tổng quan về Operation là gì và những vị trí trong bộ phận này (Nguồn: Internet)
Trong quá trình tìm hiểu, khai thác thông tin về Operation, chúng ta cũng cần tìm hiểu Operator là gì. Theo đó, Operator là tên gọi của người đại diện tiến nhận thông tin cuộc gọi đến từ khách hàng, đối tác. Họ chỉ có nhiệm vụ chính là tiếp nhận cuộc gọi và nối máy đến đúng người để giải quyết sự vụ.
Trong bộ phận Operation, có ba vị trí phổ biến là nhân viên vận hành (Operation executive), trưởng phòng vận hành (Operation manager) và Business Operation (người quản lý rủi ro). Tùy vào hoạt động, đặc điểm doanh nghiệp mà nhiệm vụ của những vị trí này cũng sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là ví dụ về công việc của các bộ phận hoạt động trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu:
Bộ phận Operation tác động rất lớn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên, nhiệm vụ của bộ phận này mang tính chuyên môn cao, bao gồm các hoạt động dưới đây.
Operation đảm nhận nhiệm vụ thiết lập kế hoạch hàng năm, kế hoạch kinh doanh trong ngắn, trung và dài hạn cho doanh nghiệp. Các kế hoạch cần được xây dựng chi tiết, đầy đủ và phải nhắm đúng mục tiêu kinh doanh đã định trong từng thời kỳ.
Bên cạnh hoạt động lập kế hoạch, bộ phận Operation cần đảm nhận nhiệm vụ tổ chức thực hiện kế hoạch. Bộ phận này có nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả đạt được của kế hoạch đó.
Nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Operation đảm nhiệm chính là tìm kiếm kế hoạch tiếp thị, tìm kiếm và phát triển thị trường. Hoạt động này giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng và phát triển quy mô.
Bộ phận Operation đảm nhận nhiệm vụ xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên thường kỳ của doanh nghiệp. Mục đích của việc này là gì nâng cao chất lượng nguồn lực của công ty để tạo tiền đề phát triển doanh nghiệp.
Xem thêm: Team Leader là gì? Tố chất, kỹ năng cần có của một team leader
Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận Operation (Nguồn: Internet)
Bên cạnh những nhiệm vụ chính kể trên, đội ngũ vận hành còn phải thực hiện thêm những nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên. Nói chung, đầu việc mà bộ phận này đảm nhận tương đối nhiều so với các phòng ban khác trong doanh nghiệp. Để khắc phục điều này, doanh nghiệp thường sẽ tập trung trung nhân lực vào bộ phận vận hành để đảm bảo hiệu quả, chất lượng công việc luôn được tối ưu.
Nếu bạn yêu thích công việc của một nhân viên Operation thì dưới đây là những kỹ năng, kiến thức mà bạn cần chuẩn bị.
Bằng cấp là điều đầu tiên doanh nghiệp xem xét khi bạn muốn trở thành nhân viên của bộ phận Operation. Tùy vào cấp bậc và nhu cầu tuyển dụng mà yêu cầu về bằng cấp cho vị trí này cũng khác nhau.
Đối với vị trí nhân viên, nhà tuyển dụng thường chỉ yêu cầu Bằng tốt nghiệp THPT. Nhưng đối với vị trí quản lý hoặc trưởng phòng, bạn cần phải có Bằng tốt nghiệp đại học ở các chuyên ngành có liên quan.
Đối với nhân viên vận hành, đa phần các nhà tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ được đào tạo kỹ năng vận hành đầy đủ và chi tiết. Tuy nhiên, nếu như bạn đã có sẵn hiểu biết cơ bản và kinh nghiệm vận hành thì bạn sẽ ghi điểm đối với nhà tuyển dụng tốt hơn.
Về vị trí quản lý, trưởng phòng, nhà tuyển dụng thường yêu cầu phải có kinh nghiệm làm việc từ 3 - 5 năm ở vị trí tương đương. Điều này cũng dễ hiểu bởi ở vị trí này, bạn không chỉ cần có chuyên môn vững mà còn cần kỹ năng quản lý, giải quyết vấn đề…
Các kỹ năng cần trang bị khi làm việc ở bộ phận Operation là gì? Bên cạnh kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, ứng viên cần tự trang bị cho mình các kỹ năng khác liên quan như:
Đối với vị trí trưởng phòng, quản lý, ngoài những kỹ năng kể trên, ứng viên cần trang bị thêm một vài kỹ năng khác:
Xem thêm: Intern Là Gì? Internship Là Gì? Top 6 Công Việc Intern Dễ Ứng Tuyển
Kỹ năng cần thiết cho nhân viên bộ phận Operation (Nguồn: Internet)
Ở mỗi doanh nghiệp khác nhau, bộ phận Operation cũng sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể như:
Trong kinh doanh, bên cạnh khái niệm Operation là gì còn có một số khái niệm liên quan khác như:
Xem thêm: CS là gì? Những kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên CS
Operation trong kinh doanh (Nguồn: Internet)
peration trong logistics được hiểu là nhân viên giao nhận hiện trường. Để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của bộ phận này, bạn có thể tìm đọc thêm ở các phần trên đây.
Retail Operation là hoạt động bán lẻ các sản phẩm dịch vụ, hàng hóa của doanh nghiệp.
Như vậy, thông tin về Operation là gì đã được CareerViet chia sẻ với các bạn độc giả. Nếu bạn đang muốn thử sức mình vào các vị trí nhân sự tại Operation, hãy tạo ngay CV để ứng tuyển kịp thời nhé. Hàng trăm cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn cùng chế độ đãi ngộ tốt đang chờ đợi bạn tại .
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Tìm việc làm tại Bắc Ninh không cần bằng cấp | Tuyển nhân viên y tế công ty tại Bình Dương | Việc làm thời vụ tại Cần Thơ
CareerViet
Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này