Lọc
Hiện nay, các ngành dịch vụ, nhà hàng, khách sạn,... đang trên đà phát triển. Để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất ngay từ lần đầu tiên sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp thường xây dựng một đội ngũ nhân viên lễ tân (Receptionist) chuyên nghiệp. Vậy nhu cầu tuyển dụng Receptionist như thế nào, yêu cầu về trình độ và kỹ năng ra sao? Hãy cùng CareerViet tìm hiểu nhé.
Receptionist (Lễ tân) là người đón tiếp khách, trả lời điện thoại, quản lý lịch hẹn và các công việc hành chính tại quầy lễ tân. Công việc của họ bao gồm chào đón khách, hỗ trợ thông tin về công ty, sắp xếp và chuẩn bị phòng họp, xử lý thư từ và tài liệu, cũng như hỗ trợ các sự kiện nội bộ. Yêu cầu đối với một Receptionist gồm kỹ năng giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn, thành thạo tin học văn phòng và khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy. Môi trường làm việc thường là công ty, khách sạn, hoặc các tổ chức lớn. Đây là vai trò quan trọng giúp duy trì hình ảnh chuyên nghiệp và hỗ trợ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Hiện nay, receptionist tuyển dụng rất nhiều vị trí trên toàn quốc, cụ thể:
Việc làm nhân viên lễ tân công ty
Việc làm nhân viên lễ tân tại khách sạn
Việc làm nhân viên lễ tân trung tâm dịch vụ khách hàng
Việc làm nhân viên lễ tân tại các tổ chức giáo dục
Các yêu cầu chung cho vị trí Receptionist thường bao gồm kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc nhóm, thân thiện và ngoại hình ưa nhìn. Ngoài ra, việc có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và biết sử dụng các công cụ văn phòng cũng là lợi thế trong một số môi trường cụ thể như khách sạn hoặc công ty quốc tế.
Receptionist, hay còn gọi là nhân viên lễ tân, là người làm việc tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, tòa nhà văn phòng, và các doanh nghiệp khác. Công việc của họ bao gồm đón tiếp khách, đặt phòng, trả lời điện thoại, và xử lý các tình huống liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực dịch vụ du lịch, khách sạn, giáo dục, và sản xuất trên khắp các tỉnh thành, nhu cầu tuyển dụng vị trí Receptionist đang gia tăng, mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt với mức thu nhập hấp dẫn. Vị trí nhân viên lễ tân phù hợp cho cả nam và nữ, với các nhiệm vụ công việc linh hoạt tùy theo năng lực của mỗi cá nhân. Các vị trí Receptionist đa dạng, từ đón tiếp khách, quản lý thông tin, đến các công việc hỗ trợ hành chính như sắp xếp cuộc hẹn và quản lý lịch làm việc. Bạn có thể tìm kiếm từ khóa “Receptionist tuyển dụng” trên trang web CareerViet để xem ngay các vị trí làm việc mà các công ty đang tuyển dụng. Từ đó, bạn có thể gửi hồ sơ ứng tuyển trực tuyến trên CareerViet và nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với bạn khi có sự phù hợp.
Tuyển dụng việc làm Receptionist phổ biến ở các khu vực sau:
Mức lương của vị trí Receptionist sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm làm việc, số năm kinh nghiệm,... Theo dữ liệu được tổng hợp từ các việc làm đang được tuyển dụng tại CareerViet, tại Hồ Chí Minh mức lương bình quân của vị trí này là 8.000.000 đồng/tháng, tại Hà Nội là 8.600.000 đồng/tháng.
Theo VietnamSalary, mức lương bình quân của vị trí Receptionist ở mức trung bình thấp khoảng 7.100.000 đồng/tháng. Với mức lương trung bình cao sẽ là 9.300.000 đồng/tháng.
Nhân viên lễ tân công ty khoảng từ 7 triệu đến 12 triệu đồng/tháng.
Nhân viên lễ tân tại khách sạn khoảng từ 8 triệu đến 15 triệu đồng/tháng.
Nhân viên lễ tân trung tâm dịch vụ khách hàng khoảng từ 7 triệu đến 12 triệu đồng/tháng.
Nhân viên lễ tân tại các tổ chức giáo dục khoảng từ 8 triệu đến 13 triệu đồng/tháng.
Nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên cho vị trí Receptionist phải có trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên chuyên ngành hành chính hoặc du lịch. Ngoài ra, cơ hội việc làm này sẽ ưu tiên cho những bạn có kinh nghiệm về lễ tân hoặc liên quan.
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, một số kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu Receptionist cần phải có như:
Kỹ năng về hành chính - văn phòng: Vì yêu cầu của công việc, Receptionist cần phải biết và thành thạo các kỹ năng về soạn thảo văn bản, xử lý tài liệu, sử dụng các công cụ hỗ trợ cho công việc như điện thoại, máy in,...
Kỹ năng ứng xử - giao tiếp: Nhân viên lễ tân là người đầu tiên khách hàng sẽ tiếp xúc. Vậy nên, họ cần phải có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, thái độ nhã nhặn và cẩn thận trong mọi hành động, lời nói của mình.
Tác phong chuyên nghiệp: Receptionist được xem là bộ mặt của một doanh nghiệp. Bên cạnh kỹ năng công việc, đòi hỏi họ phải có một tác phong gọn gàng, chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện qua ngoại hình, trang phục, trang điểm, mái tóc theo quy định của nơi làm việc.
Kỹ năng lắng nghe - tiếp thu: Với công việc tiếp xúc và giao tiếp với nhiều người, Receptionist cần phải biết cách lắng nghe, hiểu, tiếp thu và ghi nhận những yêu cầu hay góp ý của khách hàng.
Trên đây là những thông tin cho vị trí Receptionist mà CareerViet muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ này, sẽ giúp bạn định hướng được cho mình công việc trong tương lai cũng như tìm được cho mình một công việc phù hợp nhé!