Thông Báo Việc Làm
Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 59,981
Trong công ty, bạn thường nghe về vị trí Project Manager - quản lý dự án nhưng vẫn chưa biết trong thực tế Project Manager là gì và một nhân sự cần có những yếu tố nào để đảm nhiệm được vị trí đó. Nhằm giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn cùng theo dõi chia sẻ chi tiết về công việc Project Manager ngay sau đây!
Project Manager (PM) là người được công ty/doanh nghiệp chỉ định, giao nhiệm vụ lên kế hoạch, thực thi, đo lường kết quả dự án theo mục tiêu ban đầu.
Có thể hiểu nôm na, Project Manager là vị trí có sức ảnh hưởng đến sự chi phối công việc của các dự án. Nhiệm vụ chính của họ là lên kế hoạch, dự trù ngân sách, phân phối nhân lực, tài liệu,... từ khi chuẩn bị cho đến khi dự án hoàn thành.
Project Manager là gì?
Thêm vào đó, người đảm nhiệm vai trò này cũng sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ dự án trước công ty/doanh nghiệp, đảm bảo mọi thứ được vận hành đúng tiến độ, liên tục theo dõi, báo cáo và cập nhật tiến trình cho các Leader Project.
Trong một quy trình làm việc, công việc của Project Manager đóng vai trò như một người chủ trì, thực hiện lập kế hoạch, kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh trong suốt quá trình dự án diễn ra. Họ đảm nhiệm vai trò phân chia công việc đến từng nhóm, cá nhân, theo dõi tiến độ, yêu cầu của dự án nhằm đảm bảo mọi việc diễn ra thuận lợi nhất. Do đó, Project Manager được xem là một vị trí hết sức quan trọng trong các công ty.
Project Manager sẽ thực hiện giám sát tổng thể dự án về mọi mặt mà ít khi tham gia vào quá trình trực tiếp tạo ra kết quả. Họ phải đảm bảo các công cụ, kỹ thuật cần thiết có thể hoạt động tốt.
Đồng thời, quản lý dự án sẽ đảm nhiệm tuyển dụng, xây dựng các đội nhóm phù hợp với tính chất công việc và dự báo trước các rủi ro có thể gặp phải để chuẩn bị các phương án dự phòng.
Họ đóng vai trò là cầu nối để thực hiện các yêu cầu của ban giám đốc bằng cách phân chia nguồn lực, thời gian, công việc cho các bên liên quan. Do đó, một Project Manager giỏi có thể hiểu rõ tính cách của từng thành viên trong đội để duy trì mức độ thân thiết khi làm việc. Điều này sẽ cải thiện giao tiếp giữa hai bên và tăng cường mức độ hợp tác của người quản lý với nhóm.
Làm việc tập thể sẽ bao gồm bất đồng quan điểm và nhiều cuộc tranh cãi. Project Manager phải đảm bảo rằng dù có xung đột diễn ra nội bộ thì cũng phải tìm được cách giải quyết hợp lý để duy trì tiến độ dự án.
Sau khi tìm hiểu Project Manager là gì, ta đã biết được nhiệm vụ và vai trò mà người quản lý này đang nắm giữ. Họ phải theo dõi quá trình phát triển của dự án từ khi lên kế hoạch đến khi hoàn thành. Vậy, chi tiết những công việc của Project Manager là gì?
- Làm việc trực tiếp với các bên liên quan như lãnh đạo công ty, đối tác, khách hàng,... để thống nhất về yêu cầu, mục tiêu dự án.
- Xây dựng kế hoạch tổng thể, từ đó chia nhỏ thành các giai đoạn cũng như đề xuất các chương trình để các bên liên quan cùng phối hợp nhằm theo sát mục tiêu.
- Đảm bảo các thông tin, nguồn lực cần thiết để tối ưu dự án.
Project Manager làm gì? Lập kế hoạch dự án
- Đóng vai trò là cầu nối, Project Manager cần đảm bảo luồng thông tin thông suốt, đồng bộ giữa các bên có liên quan (khách hàng, thành viên dự án,...).
- Phân bổ nhân sự, tài chính hợp lý cho các giai đoạn công việc, trong trường hợp cần thiết có thể đề xuất thêm hay cắt giảm nguồn lực để phù hợp với tình hình thực tế, tránh lãng phí.
- Phân chia công việc cho các cá nhân, đội nhóm phù hợp với thế mạnh của từng người.
- Thường xuyên tham gia các cuộc họp với khách hàng để nắm rõ nhu cầu của họ cũng như cập nhật thông tin, báo cáo tiến độ và xử lý các vướng mắc để tìm hướng giải quyết với các bên liên quan.
Project Manager quản lý nguồn lực con người
- Theo dõi sát sao các đầu mục công việc của dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
- Giám sát các khoản chi ngân sách, tối ưu chi phí và phát hiện kịp thời các dấu hiệu biển thủ, chiếm đoạt tài sản để xử lý kịp thời.
- Thực hiện đo lường, đánh giá hiệu quả dự án bằng các công cụ chuyên môn.
Project Manager dự trù và quản lý ngân sách
- Là người đứng ra giải quyết chính, làm việc với các bên liên quan để đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề nếu có phát sinh xảy ra.
- Nếu vấn đề vượt tầm kiểm soát, cần báo cáo ngay lên cấp trên để xử lý.
- Cứng rắn, quyết đoán để đưa ra các quyết định cũng như mềm dẻo, khích lệ các thành viên làm việc với tinh thần thoải mái nhất để cùng hướng đến kết quả chung.
Project Manager quản lý rủi ro
Để tuyển dụng Project Manager, các công ty thường đưa ra nhiều yêu cầu khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, CareerViet đã tổng hợp và lọc ra một số tiêu chí chung sau đây bạn có thể tham khảo:
- Tốt nghiệp trình độ đại học hoặc sau đại học với chuyên ngành liên quan.
- Tiếng Anh 4 kỹ năng tốt.
- Ưu tiên ứng viên có trên 3 năm kinh nghiệm.
- Hiểu rõ các nghiệp vụ chuyên môn của ngành nghề.
- Đã từng “thực chiến” nhiều dự án và đạt được thành tích nổi bật.
- Kỹ năng định hướng, lãnh đạo, giao tiếp tốt.
- Có tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ, dám đương đầu với thách thức.
- …
Tuyển dụng Project Manager tại CareerViet
Về bản chất, trong thực tế, vị trí Project Manager chính là người đứng đầu dự án, chịu trách nhiệm cho việc hoạch định, định hướng và lãnh đạo dự án đi theo đúng kế hoạch đã đề ra theo từng giai đoạn cụ thể.
Trong một dự án, người được chọn là Project Manager bắt buộc phải có kỹ năng lập kế hoạch bởi đây được xem là công việc chính. Các bản kế hoạch này được tạo nên căn cứ vào mục tiêu chính, tổng thể, từ đó sẽ phân chia thành các mục tiêu nhỏ hơn tương ứng với các công việc cụ thể ở từng giai đoạn.
Một bản kế hoạch rõ ràng, chi tiết, đúng hướng và phù hợp với điều kiện thực tế sẽ giúp cho quá trình thực hiện diễn ra trôi chảy, suôn sẻ hơn và rút ngắn con đường tiến đến điểm đích. Đây được xem là nền tảng quan trọng, chi phối đến toàn bộ dự án cũng như kết quả cuối cùng của công việc.
Ngoài lãnh đạo, tổ chức, một Project Manager giỏi cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp. Nếu trước giờ bạn thường suy nghĩ: “Chỉ cần giỏi chuyên môn là được!” thì đó là quan niệm sai lầm.
Trong công việc, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến yếu tố thành công của dự án cũng như sự thăng tiến trong tương lai. Project Manager được xem là một vị trí cấp cao, thường xuyên làm việc với đối tác, khách hàng, ban giám đốc, nhân viên cấp dưới,... Họ là người trình bày kế hoạch, dẫn dắt vấn đề, thuyết phục, phản biện,... nên việc ăn nói lưu loát, trôi chảy, logic, hợp hoàn cảnh là điều rất cần thiết.
Ngoài ra, với thế mạnh trong giao tiếp, bạn sẽ tạo ấn tượng tốt trước mọi người, đặc biệt là quản lý cấp cao trong công ty và sẽ được đánh giá là người khôn ngoan, dẫn đến có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai hơn.
Cuối cùng, nếu bạn đã hoặc đang có mong muốn trở thành một Project Manager giỏi thì đừng quên rèn luyện thêm kỹ năng quản lý rủi ro. Trong thực tế, công việc không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch ban đầu hay cụ thể hơn là sẽ có vô vàn những lý do chủ quan và khách hàng tác động làm trễ hay thay đổi một phần kế hoạch ban đầu của dự án.
Khi đó, Project Manager phải linh hoạt, có tư duy, tầm nhìn, dự đoán trước những rủi ro để chuẩn bị nhiều phương án dự phòng, kịp thời khắc phục sự cố để đưa tiến trình công việc trở về nhịp độ ổn định.
Nếu bạn đang hướng đến mục tiêu quản lý các dự án thì đây là lộ trình trở thành Project Manager bạn có thể tham khảo
Chi tiết về kỹ năng của một người Project Manager giỏi đã được liệt kê ở phần trước, và bạn có thể nâng cao kinh nghiệm của mình ở những mục đó. Nếu bạn đã từng lập kế hoạch, lên lịch trình sự kiện, theo dõi tiến độ một chương trình thì bạn đang rèn giũa kỹ năng quản lý của mình đấy.
Những kinh nghiệm trong quá khứ có thể góp phần giúp bạn hoàn chỉnh khả năng làm việc trong tương lai ở vị trí Project Manager
Nếu bạn mong muốn có nhiều kinh nghiệm hơn trong một lĩnh vực nào đó, cách nhanh nhất đó chính là tham gia nhiều hoạt động. Hãy xông pha tìm kiếm cơ hội trong công việc hiện tại của bạn. Dù là ở ngành nghề nào cũng sẽ có những đầu mục cần được hoàn thành. Khi đó, bạn có thể đưa ra ý tưởng quản lý hoặc xung phong đảm nhiệm công việc để làm dày kinh nghiệm quản lý của mình.
Bạn có thể nâng cao vốn kiến thức chuyên môn trong việc quản lý thông qua việc học các chứng chỉ đào tạo. Ngoài việc “thực chiến” và tham dự các buổi workshop về cách quản lý, bạn có thể đăng ký các khóa học liên quan ở trung tâm hoặc qua các trang dạy học trực tuyến như Google.
Nếu đã nắm được những kỹ năng quan trọng và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn cần thể hiện kiến thức của mình vào thư ứng tuyển.
Hãy xem xét danh sách công việc ở vị trí bạn đang ứng tuyển và tìm hiểu nhà tuyển dụng mong muốn điều gì ở một ứng cử viên. Đó sẽ là những mục tiêu mà bạn nên cải thiện trong tương lai.
Tiếp đó, hãy làm nổi bật thư ứng tuyển của mình bằng những chứng chỉ và kỹ năng. Nêu lại những công việc mà bạn đảm nhận trước đây có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển và nhấn mạnh những kết quả bạn đã đạt được trong quá trình làm việc là gì.
Lộ trình trở thành Project Manager là gì? (Nguồn: Internet)
Bạn có thể mở rộng những ngành nghề mà mình có thể tiếp cận như:
Nếu bạn đã đủ kinh nghiệm, kỹ năng để tự tin trở thành một Project Manager thì mức lương sẽ cải thiện đáng kể đấy! Hiện nay, mức lương trung bình của một Project Manager dao động từ 1000$ - 3000$, cao nhất có thể lên đến 5000$. Con số chính xác thường phụ thuộc vào lĩnh vực, ngành nghề cũng như chính bản thân bạn.
Mức lương Project Manager là bao nhiêu?
Một lần nữa, chúng tôi xin nhắc lại, Project Manager là vị trí cấp cao trong công ty và không phải ai cũng có thể đảm nhận được.
Sau khi ra trường, ít nhất bạn phải làm 4 – 5 năm trong nghề, “thực chiến” nhiều dự án thì mới đủ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm và tầm nhìn vĩ mô để đảm nhận chức vụ này.
Lấy một ví dụ cụ thể, tại CareerViet có rất nhiều cơ hội việc làm Project Manager ở mảng xây dựng. Ban đầu, một bạn sinh viên mới ra trường sẽ làm vị trí Kỹ thuật công trình, sau đó là Quản lý công trình và tiếp đến là Quản lý dự án (Project Manager).
Tuy đây là công việc đầy thách thức nhưng cũng không thiếu những cơ hội. Nếu năng lực của bạn tốt, thực hiện thành công nhiều dự án được lãnh đạo công ty công nhận thì khả năng thăng tiến trong công việc lên các vị trí cao hơn là Giám đốc dự án hay Giám đốc điều hành là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, hãy liên tục học hỏi kiến thức chuyên môn, trau dồi kỹ năng làm việc bạn nhé!
Tìm việc ngay tại CareerViet
Project Manager, gọi tắt là PM, là người quản lý dự án. Họ sẽ lên kế hoạch, timeline, ngân sách, theo dõi dự án, giải quyết sự cố nhằm đảm bảo chất lượng của dự án.
Nhiệm vụ của Project Manager là quản lý một dự án. Họ phải đảm bảo mình có thể đánh giá số liệu để lên kế hoạch dự án trước khi chuyển khai. Đồng thời, PM phải có kiến thức về cách lập ngân sách, quản trị rủi ro, kỹ năng giao tiếp và giữ mối quan hệ tốt với các bên, sự quyết đoán, cách quản lý thời gian và giải quyết mâu thuẫn.
Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp cho bạn hiểu được chi tiết Project Manager là gì cũng như công việc của Project Manager cần thực hiện.
Hiện tại, trên website của CareerViet : https://CareerViet.vn/ đang có rất nhiều việc làm Project Manager ở các công ty lớn với mức lương hấp dẫn, vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm kiếm công việc thì tham khảo ngay nhé! Đừng quên liên lạc với chúng tôi thông qua hotline hay chat box để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.
Cuối cùng, CareerViet xin chúc bạn luôn thành công trong sự nghiệp!
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Thực tập sinh C&B | Tuyển dụng Vsip 1 | Tìm việc làm phổ thông tại Hải Phòng mới nhất
Nguồn: CareerViet
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này