Market segment là gì? 4 cách phân khúc thị trường phổ biến và hiệu quả

Viewed: 43,139

Khi bước vào ngành marketing, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp thuật ngữ market segment, hiểu đơn giản là “những phân khúc thị trường nhỏ mà doanh nghiệp hướng đến để có khả năng khai thác tốt nhất”. Vì sao phải làm như vậy? Market segmentation mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Có những market segment phổ biến nào? Cùng CareerViet đi tìm câu trả lời nhé!

Market segment là gì?

Market segment là tập hợp một nhóm đối tượng có những đặc điểm chung

Market segment là tập hợp một nhóm đối tượng có những đặc điểm chung (Nguồn Internet)

Market Segment – phân khúc thị trường là những đối tượng có các đặc điểm chung như giới tính, tuổi tác, sở thích, lối sống,… được tập hợp thành một nhóm để hỗ trợ cho mục đích tiếp thị. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều tiêu chí để phân chia thị trường lớn thành những thị trường nhỏ. Sau đó doanh nghiệp tiếp tục chia thị trường nhỏ mà mình nhắm đến thành nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Dựa trên đặc trưng của từng phân khúc mà doanh nghiệp đề ra những chiến lược khác biệt để phát triển thị trường mục tiêu của mình.

Ba tiêu chí cơ bản để xác định Market segment là:

  • Các nhu cầu chung của nhóm cần có sự đồng nhất
  • Giữa các nhóm cần có những điểm nhấn khác biệt với nhau
  • Các đối tượng trong cùng một nhóm sẽ có những hành vi, phản ứng tương tự nhau, thể hiện rõ ràng, dễ đoán.

Xem thêm: Sale Marketing Là Gì? Mô Tả Công Việc Sale Marketing Chi Tiết Nhất

Market segmentation là gì?

Market segmentation là quá trình phân chia thị trường mục tiêu thành những nhóm nhỏ có đặc điểm giống nhau như tuổi tác, tính cách, hành vi, tâm lý, vị trí, sở thích,... Thông qua Market segmentation, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa những thông điệp truyền tải, những chiến lược marketing cho từng nhóm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm:

Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì?

8 bước triển khai chiến dịch xúc tiến bán hàng

Vai trò và tầm quan trọng của market segmentation

Nhờ quá trình phân đoạn thị trường, marketer sẽ hiểu được chi tiết hơn về nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng nhỏ trong toàn bộ thị trường lớn. Mỗi chiến dịch, hoạt động marketing khác nhau sẽ có mức độ tác động riêng đến từng phân khúc khách hàng. Thị trường mục tiêu sẽ bao gồm những nhóm khách hàng được phục vụ tốt nhất, tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt và mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Do vậy để tránh lãng phí ngân sách, doanh nghiệp sẽ lựa chọn một hoặc nhiều nhóm khách hàng phù hợp để tập trung tiếp cận, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Thực tế, dù doanh nghiệp quyết định hướng tới phát triển toàn bộ hay chỉ một đoạn thị trường thì vẫn phải trải qua quá trình phân đoạn thị trường để có cái nhìn toàn diện. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. Market segmentation chính là một khâu không thể thiếu, góp phần cho sự thành công của một kế hoạch marketing và quá trình quản trị marketing sau này.

Xem thêm:

8 "chiêu" tạo chiến lược marketing hiệu quả

8 sai lầm lớn trong marketing

Lợi ích của market segmentation là gì?

Những lợi ích của Market segmentation

Những lợi ích của Market segmentation (Nguồn: Internet)

Cải thiện hiệu quả của những chiến dịch marketing

Khi phân đoạn và xác định được đúng nhóm khách hàng mục tiêu, bạn sẽ điều chỉnh được những thông điệp của mình để phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, nếu những chiến dịch marketing nhắm vào đúng thời điểm, đúng đối tượng và truyền tải những thông điệp phù hợp thì sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng khách hàng tiềm năng.

Nếu mục tiêu chiến dịch marketing mà bạn hướng tới là tiếp cận toàn bộ thị trường thì ngân sách để quảng cáo là rất lớn trong khi tỷ lệ chuyển đổi không cao. Ngược lại, mặc dù hướng đến một nhóm đối tượng tuy nhỏ nhưng phù hợp thì vừa tiết kiệm được chi phí, vừa gia tăng được tỷ lệ mua hàng.

Xem thêm:  

Làm thế nào để trở thành một Digital Marketing Manager chuyên nghiệp?

Accountant, Producer, Maintenance, là gì?

Phát triển sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của khách hàng

Một doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại lâu dài nếu chỉ tập trung vào những sản phẩm sẵn có. Thay vào đó, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng để phát triển những sản phẩm mới. Công dụng, thiết kế, giả cả, quá trình phân phối của sản phẩm đều cần được phát triển dựa trên cơ sở nghiên cứu khách hàng thì mới thu hút và nâng cao được trải nghiệm của họ.

Mở rộng quy mô tiếp thị

Việc nghiên cứu phân khúc thị trường cũng giúp doanh nghiệp xác định được những nhóm đối tượng mà họ vẫn chưa tiếp cận được. Từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược marketing nhằm mở rộng, phát triển ra những thị trường mới.

Xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng

Trong quá trình phân chia thị trường, bạn sẽ phải liên tục tìm hiểu những thông tin về khách hàng của mình. Càng hiểu về khách hàng, bạn sẽ càng phục vụ họ một cách tốt hơn, tạo nên những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

Xem thêm:

Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì?

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân làm công việc gì?

Xác định được điểm mạnh, điểm yếu của thương hiệu

Dựa theo sự phổ biến của sản phẩm trong một phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ nhận diện của thương hiệu mình. Từ đó bạn sẽ xác định được chiến lược marketing đang hiệu quả ở phần nào, cần cải thiện những yếu tố nào để có thể cạnh tranh tốt hơn với đối thủ của mình.

4 loại phân khúc thị trường phổ biến nhất

Các loại phân khúc thị trường phổ biến

Các loại phân khúc thị trường phổ biến (Nguồn Internet)

Phân khúc thị trường theo yếu tố địa lý

Đây là phương pháp chia nhóm khách hàng dựa theo vị trí địa lý của họ, được xác định theo tỉnh, thành phố, mã bưu điện, quốc gia,... Vị trí địa lý sẽ giúp bạn nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm như mức thu nhập, khả năng chi tiêu, điều kiện thời tiết,... để cân nhắc lựa chọn sản phẩm, triển khai những loại hình quảng cáo hiệu quả.

Phân khúc thị trường theo yếu tố nhân khẩu học

Theo yếu tố nhân khẩu học, doanh nghiệp sẽ dựa trên các yếu tố như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo, tình trạng hôn nhân... để phân chia khách hàng thành các nhóm riêng. Đây được coi là phương pháp dễ thực hiện, có độ tin cậy cao nên được áp dụng rất phổ biến.

Phân khúc thị trường theo yếu tố hành vi

Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao nhất với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Những dữ liệu về hành vi khách hàng có thể dễ dàng được thu thập từ chính website của công ty. Yếu tố này bao gồm: thói quen chi tiêu, mua sắm, thời gian truy cập web, mức độ tương tác với doanh nghiệp, những phản hồi về sản phẩm đã mua,... Từ những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh thông điệp, mục tiêu chiến dịch marketing sao cho phù hợp nhất.

Xem thêm

Phân khúc thị trường theo yếu tố tâm lý

So với phân khúc thị trường theo nhân khẩu học, phân khúc tâm lý sẽ khó xác định hơn bởi những yếu tố như sở thích, tính cách, giá trị, niềm tin, mục tiêu, phong cách sống,... rất trừu tượng và dễ thay đổi. Các nhóm tâm lý cũng có thể là sự kết hợp của những phân loại khác như tuổi tác, nghề nghiệp (nhân khẩu học) hay vị trí của họ (địa lý), nhưng tựu chung lại chúng đều thể hiện thái độ, lối sống của một nhóm. Phân khúc tâm lý sẽ giúp hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp có hiệu quả cao bởi qua đó khách hàng sẽ cảm thấy doanh nghiệp hiểu được họ đang cần và muốn gì.

Xem thêm:

Các kỹ năng marketing cần thiết để tạo nên nhân viên marketing chuyên nghiệp

Nghề tâm lý: Dễ mà khó!

Hy vọng qua bài viết trên, CareerViet đã giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về market segment là gì và những phân khúc thị trường đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nếu bạn đang tìm việc làm liên quan đến Marketing thì đừng bỏ qua website CareerViet - nơi đăng tải hàng trăm công việc từ những nhà tuyển dụng cao cấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo lộ trình nghề nghiệp của bản thân tại CareerMap để xem có phù hợp với việc làm marketing không. Đừng quên tự thiết kế cho mình một chiếc CV chuyên nghiệp chỉ với 3 bước đơn giản tại CVHay nhé!

Top những việc làm được tìm kiếm nhiều nhất: 

Việc làm Kế toán trưởng | Việc làm Kế toán tổng hợp | Việc làm Kỹ sư điệnViệc làm Logistics | Việc làm Marketing Executive | Việc làm Nhân viên hành chính | Việc làm Nhân viên kho | Việc làm Trade MarketingViệc làm Business AnalystViệc làm Dược sĩ

Top những tỉnh thành tuyển dụng nhiều nhất:

Việc làm Bình Định | Việc làm Phú Yên | Việc làm Hà Nội | Việc làm Bắc Ninh | Việc làm Bình Phước | Việc làm Đà Nẵng | Việc làm TPHCM | Việc làm Hà Tĩnh | Việc làm Bình Thuận | Việc làm Quảng Ngãi

 

Source: CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty Cổ Phần Indefol Solar
Công Ty Cổ Phần Indefol Solar

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Indefol Solar
Công Ty Cổ Phần Indefol Solar

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH CEVA LOGISTICS (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH CEVA LOGISTICS (VIỆT NAM)

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn

Salary : 12 Mil - 24 Mil VND

Thai Nguyen

Công Ty TNHH Okia Optical Việt Nam
Công Ty TNHH Okia Optical Việt Nam

Salary : Competition

Long An

DILIGO
DILIGO

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

DILIGO
DILIGO

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Salary : 50 Mil - 60 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN THỊNH CƯỜNG
CÔNG TY CỔ PHẦN THỊNH CƯỜNG

Salary : 40 Mil - 45 Mil VND

Ha Noi

 Confidential
Confidential

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Coherent Vietnam
Coherent Vietnam

Salary : Competition

Dong Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN THÀNH NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN THÀNH NAM

Salary : 20 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi | Hung Yen

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Salary : 16 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công Ty Cổ Phần A25 Hotel
Công Ty Cổ Phần A25 Hotel

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS
CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Long An

CÔNG TY TNHH MÙA THƠM
CÔNG TY TNHH MÙA THƠM

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH KPM AUDITING & ADVISORY
CÔNG TY TNHH KPM AUDITING & ADVISORY

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần TEECOM
Công Ty Cổ Phần TEECOM

Salary : Up to 30 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 8 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Action Composites Hightech Industries
Action Composites Hightech Industries

Salary : Competition

Dong Nai

Similar posts "Self Development"

Khép lại HR Growth Path 2025: Hành Trình Phát Triển Năng Lực Cho Thế Hệ Nhân Sự Lãnh Đạo Kế Cận
Từ thành công của mùa đầu tiên năm 2024, CareerViet tiếp tục hợp tác cùng HR Digest triển khai HR Growth Path for Future Manager 2025 với chủ đề “Find your path – Catch your aspiration”. Chương trình hướng đến việc bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo nhân sự kế cận – những người vừa vững năng lực chuyên môn, vừa sở hữu tầm nhìn và bản lĩnh để dẫn dắt tổ chức trong bối cảnh mới.
Nhìn lại HR Growth Path 2024: Chương Trình Định Hướng Sự Nghiệp Và Phát Triển Năng Lực Lõi Cho Lãnh Đạo Nhân Sự
Từ những ý tưởng ban đầu vào mùa hè năm 2024, CareerViet đã bắt tay hợp tác cùng HR Digest hiện thực hóa giấc mơ tổ chức dự án phi lợi nhuận HR Growth Path lần thứ nhất. Với chủ đề “Find the Path – Catch you Aspiration”, chương trình định hướng phát triển năng lực HR toàn diện dành riêng cho các Nhà Quản Lý Nhân Sự (HRM) có định hướng trở thành Giám Đốc Nhân Sự (HRD) hoặc CHRO trong tương lai. Vào tháng 10 cùng năm, HR Growth Path mùa đầu tiên chính thức ra mắt cộng đồng nhân sự cả nước.
Nửa Cuối Hành Trình HR Growth Path 2025: Khám Phá 2 Năng Lực Cốt Lõi Tiếp Theo People Advocacy & Execution Excellence
Cuối tuần vừa qua, HR Growth Path 2025 tiếp tục hành trình Học tập - Kết nối - Phát triển tại TP.HCM và Hà Nội với hai mảnh ghép quan trọng trong mô hình T-Shaped Competency: People Advocacy và Execution Excellence. Hai module này đã mở ra hành trình phát triển năng lực theo hướng toàn diện của người làm nhân sự từ tư duy hệ thống về văn hóa và con người đến khả năng giải quyết vấn đề và triển khai hiệu quả trong tổ chức.
“CHỐT SỔ” NỬA CHẶNG HÀNH TRÌNH - 1 THÁNG VỪA QUA HỌC VIÊN HR GROWTH PATH HỌC GÌ, CHƠI GÌ, KẾT NỐI GÌ?
Từ việc học hỏi đến kết nối, từ kỹ năng chuyên sâu đến trải nghiệm thực tế – hành trình HR Growth Path for Future Manager đang từng bước giúp các học viên hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rèn luyện sự nhạy bén trong công việc và chuẩn bị cho vai trò quản lý trong tương lai.
Khám Phá Module Digital Agility Cùng  HR Growth Path 2025:  Ứng Dụng Công Nghệ Nâng Cao Hiệu Suất Nhân Sự
Với chủ đề “Digital Agility – Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất nhân sự”, Module 04 thuộc chương trình HR Growth Path for Future Manager 2025 đã mang đến không gian học tập sôi nổi tại TP.HCM và Hà Nội. Khóa học đặt ra những câu hỏi cốt lõi: Làm sao để Nhân sự không chỉ hỗ trợ mà còn đóng vai trò kiến tạo trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tiếp Tục Hành Trình HR Growth Path 2025: Xây Dựng Tư Duy Dữ Liệu Cùng Module Chuyên Sâu Data Literacy
Sau những nền tảng đầu tiên để định hình chuyên môn và tư duy chiến lược, Hành trình HR Growth Path for Future Manager 2025 tiếp tục mở rộng với một năng lực không thể thiếu trong thời đại số: Data Literacy – Sử dụng dữ liệu trong quản lý nhân sự.
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback